ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณอุตฯ ยานยนต์อยู่ในภาวะปกติ ถึงเดือน มี.ค. 65
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังกลับสู่ภาวะการผลิตปกติในอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนมีนาคม 2565 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 165,353 คัน เพิ่มขึ้น 4.12% (YoY) และเพิ่มขึ้น 7.35% จากเดือนตุลาคม 2564 จากการที่ไทยผลิตเพื่อส่งออกได้ถึง 90,112 คัน คิดเป็นสัดส่วนราว 54.50% ของยอดผลิตรถยนต์ และเพิ่มขึ้น 17.15% จากเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว
- จับตาภาคธุรกิจ ฝ่าวิกฤตซัพพลายเชน โดมิโน่เอฟเฟกต์จากโควิด
- ยอดผลิตรถยนต์ 2564 เดือน พ.ย. ผลิตได้ 1.6 แสนคัน คาด 'ทั้งปีเกิน 1.6 ล้านคัน'
- วิกฤตชิปรถยนต์ ไม่จบง่าย อยู่ยาวถึงปี 2022
โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอเมริกากลับมาส่งสัญญาณดีขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ส่งสัญญาณเตือนติดต่อกัน 5 เดือนเนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความมั่นใจ ทั้งในเรื่องของผลตอบแทนของพันธบัตรที่สูงขึ้น รวมไปถึงหลาย ๆ บริษัทเริ่มเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการในไตรมาสสามที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนทางด้านออสเตรเลียยังคงส่งสัญญาณเฝ้าระวังเป็นเดือนที่สามติดต่อกันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังต้องเฝ้าระวังแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเริ่มลดลงและสถานการณ์จะเริ่มผ่อนคลายบ้างแล้วก็ตาม ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรปส่งสัญญาณดีขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน
ด้านอุปสงค์ในประเทศ ราคาสินค้าเกษตรกรขายได้ ณ ไร่นาส่งสัญญาณที่ดีติดต่อกันเป็นเดือนที่สามเนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่ราคาสินค้าทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นรวมไปถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาด ส่งผลให้ประเทศไทยมีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้น
ขณะที่ มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ส่งสัญญาณเตือนเป็นเดือนที่สองติดต่อกันจากการปรับตัวลดลงของมูลค่านำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาด้านพลังงานของประเทศจีนทำให้ผลิตสินค้าส่งออกมายังประเทศไทยได้น้อยลง
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH