CATL และ VinFast บรรลุความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
“CATL” และ “VinFast” บรรลุความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก มุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (Contemporary Amperex Technology Co., Limited หรือ CATL) และบริษัท วินฟาสต์ เทรดดิง แอนด์ แมนูแฟคเจอริง จอยท์ สต็อก คอมพานี หรือ วินฟาสต์ (VinFast Trading & Manufacturing Joint Stock Company หรือ VinFast) ประกาศลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลก เพื่อขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์แชสซีสเก็ตบอร์ด CIIC (CATL Integrated Intelligent Chassis)
ดร. โรบิน เจิง (Robin Zeng) ผู้ก่อตั้งและประธานของซีเอทีแอล และคุณฝ่ามเญิ้ตเวือง (Pham Nhat Vuong) ประธานของวินกรุ๊ป (Vingroup) และวินฟาสต์ ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ โดยข้อตกลงระบุว่าซีเอทีแอลและวินฟาสต์จะสำรวจความร่วมมือหลากหลายรูปแบบเกี่ยวกับแชสซีสเก็ตบอร์ด CIIC เพิ่มเติมจากความร่วมมือด้านแบตเตอรี่ CTP (Cell-to-Pack) ที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะช่วยให้วินฟาสต์รุกตลาดโลกได้อย่างรวดเร็ว
แชสซีสเก็ตบอร์ด CIIC ผสานรวมแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และส่วนประกอบที่สำคัญอื่น ๆ ไว้ในชั้นเดียวใต้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งช่วยลดต้นทุนและการใช้ไฟฟ้า พร้อมกับเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารด้วย
- CATL เปิดตัว "ฉีหลิน" แบตเตอรี่ CTP 3.0 บรรลุระดับการเชื่อมต่อสูงสุดในโลก
- Infineon และ VinFast ขยายความร่วมมือด้านยานยนต์ไฟฟ้า เร่งพัฒนา Smart Mobility
- VinFast รถอีวีแบรนด์เวียดนาม ผงาดโกอินเตอร์ ปักหมุดที่แรกอเมริกา
นอกเหนือจากความร่วมมือด้านแบตเตอรี่ CTP และแชสซีสเก็ตบอร์ด CIIC แล้ว ซีเอทีแอลยังพร้อมร่วมมือกับวินฟาสต์ในอีกหลากหลายด้าน เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมแบตเตอรี่และการเปลี่ยนผ่านไปสู่การขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (e-mobility)
การใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่สุดล้ำของซีเอทีแอลจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของวินฟาสต์ก้าวหน้าไปอีกขั้นทั้งในแง่ของระยะวิ่ง ความปลอดภัย และระบบขับขี่อัจฉริยะ ขณะเดียวกัน ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ซีเอทีแอลสามารถขยายธุรกิจได้มากขึ้นในระดับโลก โดยเฉพาะในประเทศเกิดใหม่ ตลอดจนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี EV ใหม่ ๆ
การขยายความร่วมมือจะช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีแบตเตอรี่และการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าในระดับโลก ซึ่งจะช่วยผลักดันการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วโลก
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ ครึ่งปีแรก 2022
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- 12 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2022
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH