'ZEEKR' อีวีแบรนด์แรกที่ใช้แบตเตอรี่ 'Qilin' วิ่งไกลกว่า 1,000 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
ซีคเคอร์ (ZEEKR) รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์แรกที่ใช้แบตเตอรี่ฉีหลิน (Qilin) ที่มีมีระดับการเชื่อมต่อสูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน วิ่งไกลกว่า 1,000 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง กำหนดส่งมอบปี 2023
หลังจาก CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดตัวแบตเตอรี่ ‘ฉีหลิน (Qilin)’ เมื่อเดือนมิถุนายน พร้อมประสิทธิภาพการใช้ความจุทำลายสถิติที่ 72% และความหนาแน่นของพลังงานสูงสุดถึง 255 Wh/kg ทำให้แบตเตอรี่รุ่นนี้มีระดับการเชื่อมต่อสูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน
Advertisement | |
นอกจากนี้ ด้วยการนำเทคโนโลยีระบายความร้อนเซลล์พื้นผิวขนาดใหญ่มาใช้ ทำให้แบตเตอรี่ฉีหลินใช้งานระบบฮอตสตาร์ท (Hot start) ได้ใน 5 นาที และชาร์จอย่างรวดเร็วได้ใน 10 นาที รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ฉีหลินจะมีระยะการขับขี่เพิ่มขึ้น 10% ซึ่งส่งผลให้ภาพรวมของระยะการขับขี่ การชาร์จอย่างรวดเร็ว ความปลอดภัย วงจรชีวิต ประสิทธิภาพ และสมรรถนะในอุณหภูมิต่ำดีขึ้นทั้งหมด
โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2022 CATL และ ZEEKR ได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะ 5 ปี ประกาศให้ ZEEKR เป็นแบรนด์รถยนต์รายแรกที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ฉีหลิน และในวันเดียวกันนี้ ยังได้ประกาศลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะยาว 5 ปี กับเซเรส (SERES) เพื่อใช้แบตเตอรี่ฉีหลิรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไอโต้ (AITO) เช่นเดียวกัน
โดย ZEEKR เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในเครือ Geely Automobile Holdings ผู้ผลิตยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในประเทศจีน และได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ตัวเองเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2021 และอยู่ระหว่างการร่วมพัฒนาบริการ Ride Sharing ร่วมกับ Waymo เพื่อเปิดให้บริการในสหรัฐอเมริกาในขณะนี้
อัน ฉงหุย (An Conghui) CEO บริษัท ZEEKR เปิดเผยว่า รถรุ่น ZEEKR009 ที่มีแบตเตอรี่ฉีหลินจะส่งมอบให้แก่ลูกค้าในไตรมาสที่ 1/2023 ส่วนรุ่น ZEEKR 001 ที่ใช้แบตเตอรี่ฉีหลินจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 2/2023 โดยโครงสร้าง Sustainable Experience Architecture (SEA) ระดับชั้นนำของโลก และแบตเตอรี่ฉีหลินที่ทันสมัยจะมอบความพึงพอใจในการขับขี่ได้อย่างแท้จริง
นอกจากแบตเตอรี่ฉีหลินแล้ว สื่อหลายสำนักรายงานว่า CATL ได้ประกาศพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจากวัสดุชนิดใหม่ ภายในงาน World New Energy Vehicle Congress ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดการณ์ว่า เมื่อนำเทคโนโลยีวัสดุใหม่นี้มารวมกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ยุคถัดไปของบริษัทแล้ว จะได้แบตเตอรี่อีวีที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงสุดเพิ่มขึ้น 10-20% และวิ่งได้ไกล 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง อีกทั้งมีต้นทุนต่ำกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันที่มักผลิตจากนิกเกิลและโคบอลต์ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะใช้วัสดุใดในการผลิต
ภายในงานเดียวกันนี้เอง Wan Gang รองประธานคณะที่ปรึกษาด้านการกำหนดนโยบายระดับชาติของจีน (China’s national advisory body for policy making) ได้กล่าวคาดการณ์ว่า ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในปี 2030 จะมีมูลค่าถึง 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
#ZEEKR #EV #รถยนต์ไฟฟ้า #แบตเตอรี่อีวี #Qilin #อุตสาหกรรมยานยนต์ #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH