โตโยต้ารับ "e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ" ยังไม่พร้อม!
ประธานโตโยต้ายอมรับ “e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ” ยังไม่ดีพอที่จะใช้งานบนถนนจริง หลังเกิดเหตุชนนักกีฬาพิการทางสายตาได้รับบาดเจ็บในช่วงจัดการแข่งขันพาราลิมปิกฤดูร้อน 2020
Advertisement | |
e-Palette คือ รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่ให้บริการการเดินทางอัตโนมัติ (Autono-MaaS) ของโตโยต้า ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การเดินทางแห่งโลกอนาคตที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มบริการธุรกิจเคลื่อนที่ (Mobility Services Platform: MSPF)
ก่อนหน้านี้ในงาน CES 2018 โตโยต้าได้แถลงว่า e-Palette จะเป็นสัญลักษณ์ของการบริการด้านขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ และได้เปิตัวระบบขับขี่อัตโนมัติของ e-Palette ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2019 และวางเป้าหมายว่า จะใช้รับส่งนักกีฬาในงานโอลิมปิกฤดูร้อน 2020
Toyota ประกาศยุติการใช้งาน e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ในช่วงพาราลิมปิก 2020
เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2021 Mr. Akio Toyoda ประธานบริษัทโตโยต้า ได้แสดงความเห็นผ่านรายการ Toyota Times Athletes Now รายการพิเศษของโตโยต้าซึ่งมีกำหนดฉายบนช่อง Youtube ตลอดช่วงโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อน 2020 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 5 กันยายน 2021 ถึงกรณีอุบัติเหตุ e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ชนนักกีฬาที่พิการทางสายตาจนได้รับบาดเจ็บและต้องพักรักษาตัวประมาณ 2 สัปดาห์
“ปัจจุบัน เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติสามารถขับรถได้ดีกว่าผู้ขับขี่มือใหม่ อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่ดีพอเท่าผมขับเอง ซึ่งนั่นก็หมายความว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติยังไม่ดีพอที่จะใช้งานบนถนนจริง”
สาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้เกิดจากการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ขณะควบคุมรถ แม้ว่า e-Palette จะเป็นยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ แต่ก็สามารถควบคุมการเดินรถโดยผู้ขับขี่ผ่านคันโยก อย่างไรก็ตาม ภาพจากกล้องทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทำให้โตโยต้ายังไม่สามารถเปิดเผยคลิปวีดีโอนี้ได้
นอกจากนี้ เสียงเครื่องยนต์ที่เงียบเกินไปของ e-Palette ยังเป็นอีกปัญหาในอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นทางโตโยต้ามีแผนแก้ไขให้รถรุ่นนี้มีเสียงดังขึ้นจากเดิม 2 เท่า
Advertisement | |
Mr. Akio Toyoda ย้ำว่า เป้าหมายของโตโยต้าคือการลดอุบัติเหตุทางท้องถนนให้เป็นศูนย์ แต่อุบัติเหตุในครั้งนี้ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านนักกีฬาพาราลิมปิก ก็เป็นเครื่องสะท้อนว่าระบบขับขี่อัตโนมัติยังไม่พร้อมที่จะออกสู่ถนนจริงซึ่งมีผู้คนหลากหลายเช่นเดียวกัน
หลังข่าวอุบัติเหตุครั้งนี้แพร่สะพัดออกไป ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักว่า “เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ” ยังห่างไกลความจริง
#Toyota #ePalette #olympics2020 #paralympic2020 #รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ #โตโยต้า #รถยนต์ไร้คนขับ #Self-DrivingCar #AutonomousVehicles #ยานยนต์อัตโนมัติ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #เอ็มรีพอร์ต #mreportth
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- บทเรียน 'หมิงตี้ เคมีคอล' สู่มาตรการป้องกันไฟไหม้โรงงาน ระยะสั้น-ยาว
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ปี 2564
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- อุตสาหกรรม 4.0 การผลิตแห่งอนาคต
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH