e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ โตโยต้า

โตโยต้ารับ "e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ" ยังไม่พร้อม!

อัปเดตล่าสุด 3 ก.ย. 2564
  • Share :
  • 793 Reads   

ประธานโตโยต้ายอมรับ “e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ” ยังไม่ดีพอที่จะใช้งานบนถนนจริง หลังเกิดเหตุชนนักกีฬาพิการทางสายตาได้รับบาดเจ็บในช่วงจัดการแข่งขันพาราลิมปิกฤดูร้อน 2020

Advertisement

e-Palette คือ รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่ให้บริการการเดินทางอัตโนมัติ (Autono-MaaS) ของโตโยต้า ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การเดินทางแห่งโลกอนาคตที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มบริการธุรกิจเคลื่อนที่ (Mobility Services Platform: MSPF) 

ก่อนหน้านี้ในงาน CES 2018 โตโยต้าได้แถลงว่า e-Palette จะเป็นสัญลักษณ์ของการบริการด้านขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ และได้เปิตัวระบบขับขี่อัตโนมัติของ e-Palette ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2019 และวางเป้าหมายว่า จะใช้รับส่งนักกีฬาในงานโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 

Toyota ประกาศยุติการใช้งาน e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ในช่วงพาราลิมปิก 2020

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2021 Mr. Akio Toyoda ประธานบริษัทโตโยต้า ได้แสดงความเห็นผ่านรายการ Toyota Times Athletes Now รายการพิเศษของโตโยต้าซึ่งมีกำหนดฉายบนช่อง Youtube ตลอดช่วงโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อน 2020 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 5 กันยายน 2021 ถึงกรณีอุบัติเหตุ e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ ชนนักกีฬาที่พิการทางสายตาจนได้รับบาดเจ็บและต้องพักรักษาตัวประมาณ​ 2 สัปดาห์

“ปัจจุบัน เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติสามารถขับรถได้ดีกว่าผู้ขับขี่มือใหม่ อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่ดีพอเท่าผมขับเอง ซึ่งนั่นก็หมายความว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติยังไม่ดีพอที่จะใช้งานบนถนนจริง”


สาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้เกิดจากการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ขณะควบคุมรถ แม้ว่า e-Palette จะเป็นยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ แต่ก็สามารถควบคุมการเดินรถโดยผู้ขับขี่ผ่านคันโยก อย่างไรก็ตาม ภาพจากกล้องทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทำให้โตโยต้ายังไม่สามารถเปิดเผยคลิปวีดีโอนี้ได้

นอกจากนี้ เสียงเครื่องยนต์ที่เงียบเกินไปของ e-Palette ยังเป็นอีกปัญหาในอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นทางโตโยต้ามีแผนแก้ไขให้รถรุ่นนี้มีเสียงดังขึ้นจากเดิม 2 เท่า

 

Advertisement

Mr. Akio Toyoda ย้ำว่า เป้าหมายของโตโยต้าคือการลดอุบัติเหตุทางท้องถนนให้เป็นศูนย์ แต่อุบัติเหตุในครั้งนี้ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านนักกีฬาพาราลิมปิก ก็เป็นเครื่องสะท้อนว่าระบบขับขี่อัตโนมัติยังไม่พร้อมที่จะออกสู่ถนนจริงซึ่งมีผู้คนหลากหลายเช่นเดียวกัน
หลังข่าวอุบัติเหตุครั้งนี้แพร่สะพัดออกไป ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักว่า “เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ” ยังห่างไกลความจริง


#Toyota #ePalette #olympics2020 #paralympic2020 #รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ #โตโยต้า #รถยนต์ไร้คนขับ #Self-DrivingCar #AutonomousVehicles #ยานยนต์อัตโนมัติ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #M Report #เอ็มรีพอร์ต #mreportth

 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH