เหตุชิปขาดตลาด Toyota ประกาศลดกำลังการผลิตทั่วโลก 150,000 คันในเดือนเมษานี้
โตโยต้า (Toyota) ประกาศลดกำลังการผลิตยานยนต์ทั่วโลก 150,000 คันในเดือนเมษายนนี้อย่างกะทันหัน เหตุจากวิกฤตชิปขาดตลาด และอาจส่งให้มีการปรับลดกำลงการผลิตในเดือนอื่น ๆ เพิ่มเติม
เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2022 โตโยต้ารายงานว่า แม้จะมีความพยายามบริหารซัพพลายเชนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การผลิตและส่งมอบยานยนต์เป็นไปตามกำหนด แต่วิกฤตชิปขาดตลาดทำให้เกิดการขาดแคลนชิ้นส่วนจนจำเป็นต้องปรับลดกำลังการผลิตลงจากเดิมเพื่อลดภาระของซัพพลายเออร์
โดยคาดการณ์เดือนเมษายน 2022 โตโยต้าจะมีกำลังผลิตลดลงราว 150,000 คัน จากเดิม 750,000 คันทั่วโลก ซึ่งแบ่งเป็นการผลิตในญี่ปุ่น 250,000 คัน และนอกประเทศญี่ปุ่น 500,000 คัน ทำให้กำลังการผลิตในไตรมาสที่ 2 เฉลี่ยอยู่ที่ 800,000 คันต่อเดือน
สถานการณ์ของวิกฤตชิปขาดตลาด การระบาดของโควิด และปัจจัยอื่น ๆ ทำให้การคาดการณ์สถานการณ์ในช่วงหลายเดือนข้างหน้าเป็นไปได้ยาก และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องปรับลดกำลังการผลิตลงอีก โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา โตโยต้าได้ประกาศลดกำลังการผลิตในญี่ปุ่นลงถึง 20% ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน
อย่างไรก็ตาม โตโยต้าได้เปิดเผยว่าจะพยายามประสานงานกับผู้ผลิตชิ้นส่วนอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดการปรับลดกำลังการผลิตอย่างกะทันหันเช่นในครั้งนี้อีก
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นาย Kazunari Kumakura ผู้บริหารบริษัทโตโยต้า คาดการณ์ว่าในเดือนพฤษภาคมนี้ กำลังการผลิตของโตโยต้าจะลดลง 10% และในเดือนมิถุนายนจะลดลง 5% จากเป้าหมายที่ประกาศไว้เมื่อตอนต้นปี
ส่วนสื่ออื่น ๆ รายงานว่า การประกาศลดกำลังการผลิตกะทันหันในครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับซัพพลายเออร์เป็นอย่างมาก ส่วนทางด้านวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนนั้น แม้ปัจจุบันโตโยต้าจะยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่นาย Kazunari Kumakura แสดงความเห็นว่าจะต้องติดตามเฝ้าระวังต่อไปทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
#Toyota #โตโยต้า #ลดกำลังการผลิต #เป้าผลิตยานยนต์ #วิกฤตชิปขาดตลาด #ชิปขาดตลาด #อุตสาหกรรมยานยนต์#M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH