‘ฮุนได’ ลด-เลิก รถเครื่องสันดาป ผันงบดัน EV ล้านคัน ปี 2025
หั่นครึ่ง ลดรุ่นรถยนต์ “ฮุนได” ยุติการพัฒนาระบบส่งกำลังรุ่นใหม่ ผันงบ ดันอีวี 1 ล้านคัน ปี 2025 พัฒนามอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮุนไดมอเตอร์ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ฮุนไดเตรียมแผนลดจำนวนรุ่นยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป เพื่อนำทรัพยากรและงบประมาณในส่วนนี้ไปลงทุนกับรถยนต์ไฟฟ้าแทน
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า แนวทางนี้ได้รับการอนุมัติในช่วงเดือนมีนาคม โดยมีแผนลดรุ่นรถเครื่องยนต์สันดาปให้เหลือเพียง 50% และได้ยุติการพัฒนาระบบส่งกำลังรุ่นใหม่สำหรับเครื่องยนต์สันดาปแล้ว ซึ่งงบประมาณจะถูกนำไปใช้ในการพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแทน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยกรอบเวลาชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะมีการวางกลยุทธ์ใหม่ภายใน 6 เดือนข้างหน้านี้
ทางด้านฮุนไดยังไม่ได้ให้คำยืนยันหรือปฏิเสธอย่างเป็นทางการ แต่ได้เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่ากำลังเร่งนำรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ เช่น รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ โดยตั้งเป้าที่จะค่อย ๆ ขยายการให้บริการแบตเตอรี่ EV ในตลาดสำคัญก่อน เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน โดยมีเป้าหมายสำหรับการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2040
กลุ่มฮุนไดมอเตอร์ซึ่งประกอบด้วยรถยนต์แบรนด์ฮุนได (Hyndai), เกีย (GIA), และเจเนซิส (Genesis) ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ 1 ล้านคันภายในปี 2025 ซึ่งจะเป็นสัดส่วน 10% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
รอยเตอร์เสริมว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ฮุนไดมีแผนลดรุ่นยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปในจีนลงจาก 21 รุ่น เหลือ 14 รุ่นภายในปี 2025 และจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ทุกปีนับตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป
แผนผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายอื่น
- Mitsubishi Motors ดัน ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ เป็นครึ่งหนึ่งของยอดขายภายในปี 2030 ตามเป้าหมายสิ่งแวดล้อม
- รถยนต์ไฟฟ้า 100% เจาะไทม์ไลน์ รถยนต์ไฟฟ้าฮอนด้า 2021 - 2050
- รถอีวี ผู้เล่นใหม่มีใคร? ค่ายรถมองยังไงบ้าง?
- เผยโฉม “VISION-S” รถยนต์ไฟฟ้าจาก Sony ค่ายรถล่าสุด
- ‘วินฟาสต์’ เตรียมจับมือ ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ พัฒนาชิ้นส่วน-แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่
Facebook / Twitter : MreportTH
Youtube official : MReport
Line : @mreportth
Website : www.mreport.co.th