Foxconn เปิดตัวอีวีใหม่ 2 รุ่น Model B / Model V พร้อมส่ง Model C ลงถนนไต้หวันปีหน้า
Foxconn เปิดตัวอีวี Model B เจาะตลาดคนรุ่นใหม่ และ Model V ปิคอัพไฟฟ้ารุ่นแรก พร้อมอัปเดต Model C รุ่นพร้อมผลิตจริง ลงถนนไต้หวันครึ่งหลังปี 2023
ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของแอปเปิล เปิดตัวคอนเซ็ปต์รถยนต์ไฟฟ้าสองรุ่นต้นแบบภายในงาน Hon Hai Tech Day (HHTD) เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา
Advertisement | |
ก่อนหน้านี้ ฟ็อกซ์คอนน์ได้ประกาศตั้งเป้ากวาดส่วนแบ่งยอดขายไว้ที่ 5% ภายในปี 2025 และคาดการณ์ว่า จะมีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ปีละ 500,000 - 750,000 คัน ซี่งปัจจุบัน ทางบริษัทได้เดินหน้าลงทุนสร้างโรงงานผลิตในหลายประเทศ รวมถึงในไทยเองด้วย
- ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ เล็งพื้นที่ EEC ตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร
- Foxconn ปิดผนึก อินโดนีเซีย ร่วมลงทุน รถยนต์ไฟฟ้า-แบตเตอรี่
สำหรับรถอีวีสองรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในงานมีดังนี้
Model B รถอีวีครอสโอเวอร์ เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
Foxtron Model B รถอีวีครอสโอเวอร์รุ่นต้นแบบที่เปิดตัวครั้งแรกภายในงานนี้ ออกแบบขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มตลาดผู้บริโภครุ่นใหม่ ตัวรถพัฒนาต่อจากแพลตฟอร์มของ Model C โดยปรับเปลี่ยนขนาดรถ ออกแบบตัวถัง, S-Duct, และหลังคาใหม่ พร้อมม่านอากาศ (Air Curtain) ที่เสา D ช่วยให้มีค่า drag coefficient ที่ 0.26 วิ่งได้ไกล 450 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง พร้อมพื้นที่ภายในที่กว้างขวาง
Image Credit: Hon Hai Precision Industry
Model V รถปิคอัพไฟฟ้า Made-in-Taiwan รุ่นแรก
Foxconn ออกแบบ Model V โดยตั้งเป้าให้เป็นรถรถปิคอัพไฟฟ้า Made-in-Taiwan รุ่นแรก เพื่อให้ไลน์อัพรถอีวีรองรับความต้องการทั้งรถยนต์นั่งและรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ซึ่ง Model V เป็นผลสำเร็จจากการบูรณาการแนวดิ่งระหว่างบริษัทและพันธมิตร MIH ได้เป็นรถปิคอัพไฟฟ้ารุ่นแรกที่ออกแบบและพัฒนาโดยไต้หวัน บรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 1 ตัน และลากจูงได้สูงสุด 3 ตัน
Image Credit: Hon Hai Precision Industry
นอกจากรถอีวีรุ่นต้นแบบแล้ว ยังมีการจัดแสดง Model C ในรุ่นที่พร้อมผลิตจริงสู่ถนนอีกด้วย
Model C รถอีวีไต้หวันรุ่นแรกที่จะเข้าสู่การผลิตจริง
Model C เป็นรถอีวีรุ่นแรกที่พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า MIH พัฒนาต่อจากรุ่นต้นแบบที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วให้เป็นรุ่นสำหรับการผลิตจริง มีค่า drag coefficient ที่ 0.28 สามารถเร่งเครื่องจากหยุดนิ่งไปที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.8 วินาที และวิ่งได้ไกลเกือบ 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง โดยคาดการณ์ว่า Model C จะพร้อมลงสู่ถนนไต้หวันในช่วงครึ่งหลังของปี 2023
Image Credit: Hon Hai Precision Industry
อีกหนึ่งประเด็นที่สื่อให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คือคำกล่าวของนาย Liu Young-way ประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งได้แสดงความเห็นภายในงานว่า “คาดหวังว่าวันหนึ่ง Foxconn จะสามารถผลิตรถของเทสล่าให้กับเทสล่าได้” อย่างไรก็ตาม เทสล่ายังไม่ได้แสดงความเห็นต่อประเด็นนี้
#รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #Foxconn #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ ครึ่งปีแรก 2022
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- 12 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2022
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH