ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและเครื่องชาร์จหันใช้ “หัวชาร์จ NACS” ของเทสลา
Ford และ General Motors สองค่ายรถล่าสุดที่เปลี่ยนมาใช้หัวชาร์จ NACS ของเทสลา เพื่อให้รถอีวีของค่ายสามารถชาร์จไฟที่ Tesla Superchargers ซึ่งมีมากกว่า 12,000 แห่งในสหรัฐฯ และแคนนาดาได้
วันที่ 25 พฤษภาคม 2023 บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Company) เปิดเผยถึงการบรรลุข้อตกลงกับ Tesla Motors ซึ่งจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของ Ford สามารถเข้าถึงบริการเครื่องชาร์จเร็วเพิ่มขึ้นสองเท่าตั้งแต่ปี 2024
- Tesla Model 3 ทุกคันมีสิทธิได้รับเครดิตภาษีอีวี $7,500 ในสหรัฐฯ
- คนไทย 31% ‘เลือกรถ BEV’ เป็นรถคันถัดไป
โดยในช่วงต้น Ford รุ่น Mach-E, F-150 Lightning และ E-Transit จะต้องใช้อะแดปเตอร์และการอัปเดตซอฟต์แวร์ร่วมด้วยจึงจะชาร์จไฟผ่านระบบของเทสลาได้ แต่รถยนต์อีวีฟอร์ดในปี 2025 เป็นต้นไปจะติดตั้งหัวชาร์จ NACS (North American Charging Standard) ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับรถเทสลา
“เดิมทีหัวชาร์จ NACS ใช้ชื่อว่า Tesla charging connector ถูกติดตั้งในรถเทสลามาตั้งแต่ปี 2012 และได้ปรับให้เป็นมาตรฐานแบบเปิด (Open Standard) เพื่อให้ผู้ผลิตรายอื่นเข้าถึงได้ในปี 2022”
Advertisement | |
เจเนรัลมอเตอร์ (General Motors) หรือ GM เป็นอีกรายที่ประกาศเมื่อต้นเดือนมิถุนายนว่า รถยนต์ไฟฟ้า GM จะใช้เทคโนโลยีการชาร์จไฟของเทสลา ซึ่งนาง Mary Teresa Barra CEO เจเนรัลมอเตอร์ ได้กล่าวผ่านพื้นที่สนทนาใน Twitter Spaces กับนาย Elon Musk CEO เทสลา ถึงการบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าของ GM ในสหรัฐฯ เข้าถึงสถานีชาร์จไฟได้มากขึ้นถึงสองเท่า
และล่าสุดคือ ฮุนได (Hyundai) หลายสื่อรายงานเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนว่า นาย Jaehoon Chang ประธานบริษัท Hyundai เผยว่าอยู่ระหว่างพิจารณาใช้มาตรฐานการชาร์จของเทสลา อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่ฮุนไดจำเป็นต้องพิจารณาก่อนว่าจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าหรือไม่ เนื่องจาก Superchargers ไม่ได้ทำให้รถอีวีของฮุนไดชาร์จเร็วขึ้นจากแท่นชาร์จแบบอื่น
อีกทั้งในวันเดียวกันนี้เอง Rivian แบรนด์รถกระบะไฟฟ้าจากสหรัฐฯ ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าจะเป็นอีกแบรนด์ที่สามารถใช้อะแปเตอร์ชาร์จไฟผ่านสถานีชาร์จของเทสลาได้ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป และรถอีวี Rivian จะมาพร้อมหัวชาร์จ NACS ในปี 2025
จากข้อมูลของรอยเตอร์พบว่า ไม่เพียงค่ายรถแต่ยังมีผู้ผลิตเครื่องชาร์จและสถานีชาร์จหลายรายที่หันมาใช้มาตรฐานการชาร์จ NACS ของเทสลาอีกด้วย เช่น SK Signet, ChargePoint Holdings, Blink Charging, และอื่น ๆ
#Tesla #superchargers #NACS #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH