อียูเร่งเครื่อง ลดคาร์บอน ร่นเวลาแบนน้ำมัน ดันอีวี 100% ปี 2035
อียูเล็งปรับไทม์ไลน์ เลิกขายยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ทั้งรถเบนซิน และรถดีเซล รวมถึงรถไฮบริดภายในปี 2035 นี้ ท่ามกลางกระแสคัดค้านเสียงแข็งจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2021 คณะกรรมาธิการยุโรป ได้เสนอให้ปรับไทม์ไลน์การลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากยานยนต์ ซึ่งจากเดิมตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซ 37.5% ในปี 2030 เป็น 55% ในปีเดียวกัน ก่อนเพิ่มเป็น 100% ในปี 2035
หากข้อเสนอนี้ได้รับการอนุมัติ ยานยนต์ประเภทอื่น เช่น รถยนต์ไฮบริด และรถปลั๊กอินไฮบริด จะถูกจัดเป็นรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์มลพิษต่ำ (low-emission vehicle) ถึงปี 2035 เท่านั้น และจะขยายวงกว้างขึ้นเพื่อบังคับใช้กับผู้ผลิตยานยนต์รายย่อยที่แต่เดิมได้รับการยกเว้นอีกด้วย
โดยปัจจุบัน สหภาพยุโรปยังไม่ได้มีข้อสรุปหรือเปิดเผยเอกสารอย่างเป็นทางการ แต่สื่อต่างชาติหลายรายรายงานว่า การเสนอมาตรการในครั้งนี้สืบเนื่องจากการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปัจจุบันที่ไม่เป็นไปตามเป้า โดยเฉพาะจากการคมนาคมทางท้องถนนที่ยังมีแนวโน้มปล่อยคาร์บอนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แม้ว่าปัจจุบันค่ายรถยุโรปหลายรายจะตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ 100% ในปี 2030 แต่ข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรปในครั้งนี้ก็ได้รับการต่อต้านจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างมาก ซึ่งหลายค่ายรถแสดงความเห็นว่า จะยอมรับนโยบายนี้ต่อเมื่อรัฐบาลสนับสนุนการลงทุนเท่านั้น
และไม่ใช่ทุกประเทศจะเห็นด้วยกับร่างนโยบายฉบับใหม่นี้ เช่น ฝรั่งเศส ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แสดงความเห็นว่าต้องการให้ยืดระยะเวลาสำหรับการขายรถปลั๊กอินไฮบริดออกไปอีก
นอกจากนี้ Andreas Scheuer รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของเยอรมนี ยังเตือนว่านโยบายนี้เป็นเรื่องที่ยากเกินไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์จะทำตามได้สำเร็จ
สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป แสดงความเห็นว่า มาตรการนี้เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเปลี่ยนผ่านไม่อาจพึ่งพาเทคโนโลยีใดเทคโนโลยีหนึ่ง แต่ต้องใช้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า เครื่องยนต์ไฮบริด แบตเตอรี่ เซลล์พลังงานเชื้อเพลิง และอื่น ๆ ควบคู่กันจึงจะเกิดขึ้นได้จริง
Oliver Zipse ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป และหัวหน้าบอร์ดบริหาร BMW แสดงความเห็นว่า แผนนี้จะประสบความสำเร็จเฉพาะในส่วนโครงสร้างพื้นฐานด้านสถานีชาร์จพลังงานเท่านั้น
Frans Timmermans หัวหน้าฝ่ายนโยบายสภาพอากาศจากอียู แสดงความเห็นว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนผ่านสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม เป็นหน้าที่ของผู้ออกนโยบายที่จะต้องร่างนโยบายที่มีความเข้มงวดมากขึ้น
#ลดคาร์บอน #ยานยนต์ #ลดคาร์บอน ยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #รถยนต์ไฟฟ้า #อียู #มาตรการสิ่งแวดล้อม #ลดคาร์บอนไดออกไซด์ #ลดคาร์บอน ลดโลกร้อน #ความเป็นกลางทางคาร์บอน #มาตรการลดโลกร้อน #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์ #Carbon Neutrality #2050 Carbon Neutral #Carbon Neutral #Green Deal #co2 emissions #นโยบาย ลดโลกร้อน #เอ็ม รีพอร์ต
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- นิยามใหม่ SME ปี 63 ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- 8 แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในอนาคต (8 Industry’s Mega Trend)
- 10 รับเหมาฝ่าวิกฤตโกยรายได้ปี”62 ITD ยืนหนึ่ง “ซิโน-ไทยฯ” แซงหน้า “ช.การช่าง”
- บอร์กวอร์เนอร์ (BorgWarner) ฉลองเปิดโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมฯ อีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง)
- เซ็นแล้ว! 'อู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก' เฟสแรกเสร็จปี 67
- ยอดขายรถยนต์เมษายน 2564
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH