วิกฤตซัพพลายเชน 2021: ท้าทายการผลิตยานยนต์สหรัฐฯ ไตรมาส 2 ดิ่ง 22.5%
หลายปัญหารุมเร้า ซัพพลายเชนกระทบหนัก ทั้งการขาดแคลนชิป การขึ้นราคาวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป ไปจนถึงต้นทุนการขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น ซัดยอดผลิตยานยนต์สหรัฐอเมริกาในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 ลดลง 22.5% ขณะที่ราคาขายรถยนต์เฉลี่ยต่อคันสูงกว่า 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2021 สื่อต่างชาติหลายสำนักรายงานปัญหาด้านซัพพลายเชนได้ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก ทำให้กำลังการผลิตรวมต่ำกว่าก่อนการระบาดของโควิด แม้ความต้องการบริโภคจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการกระจายวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึงก็ตาม
- ขึ้นราคา เหล็ก-ทองแดง-วัตถุดิบ ดันสินค้าจีน ปรับราคาแล้ว
- ทำไมชิปขาดตลาด? วิกฤตขาดแคลนชิป ปัญหาใหญ่ที่ไม่อาจมองข้าม
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ปัญหาทั้งหมดนี้ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index: PPI) ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พุ่งสูงที่สุดในรอบ 11 ปี
ด้านธนาคารกลางสหรัฐฯ เผยกำลังการผลิตรวมของภาคอุตสาหกรรมในเดือนมิถุนายนลดลง 0.1% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งนอกจากปัญหาด้านซัพพลายทั้งวัตถุดิบ และการจัดส่งที่ล่าช้าแล้ว ยังมีอีกปัจจัยมาจากการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะอีกด้วย
หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด คืออุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งตลอดไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ สหรัฐฯ มียอดผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนลดลงถึง 22.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ยอดผลิตยานยนต์ที่ลดลงนั้นสวนทางกับความต้องการยานยนต์ที่พุ่งสูงจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ราคายานยนต์เฉลี่ยในเดือนมิถุนายน 2021 สูงกว่า 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นผลจากการยกเลิกนโยบายส่งเสริมการขายและส่วนลดหลายรายการ
สื่อสหรัฐฯ หลายสำนักได้อ้างอิงการคาดการณ์จากสำนักวิเคราะห์ยานยนต์ J.D. Power ว่า ค่ายรถและตัวแทนจำหน่าย มีจำนวนยานยนต์เฉลี่ยพอขายได้อีก 39 วันเท่านั้น
นอกจากนี้ ยอดขายยานยนต์ในไตรมาสที่ 2 ปีนี้อยู่ที่ 4.43 ล้านคัน ลดลง 0.4% จากไตรมาสเดียวกันในปี 2019 ซึ่งเป็นปีก่อนการระบาดของโควิด
รอยเตอร์และบลูมเบิร์กรายงานตรงกันว่า ยอดผลิตยานยนต์ที่ลดลงนี้ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนยานยนต์ใหม่ และกระตุ้นให้รถยนต์มือสองในสหรัฐมีราคาสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนให้หลังมานี้
#ยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #สหรัฐอเมริกา #ผลกระทบจากโควิด 19 ต่อธุรกิจ #วิกฤตซัพพลายเชน 2021 #วิกฤตซัพพลายเชน #Supply Chain Crisis 2021 #โลจิสติกส์ #ตู้สินค้าขาดแคลน #ชิ้นส่วนขาดตลาด #ชิปขาดตลาด #วิกฤต ชิป #ชิป รถยนต์ ขาดตลาด #Semiconductor ขาดตลาด #ผลกระทบ ชิปขาดแคลน #ขึ้นราคา #ราคาวัตถุดิบ #สินค้าราคาแพง #ซัพพลายเชน #M Report #Mreport #ข่าวออนไลน์ เอ็ม รีพอร์ต #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมการผลิต
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- นิยามใหม่ SME ปี 63 ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- 8 แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในอนาคต (8 Industry’s Mega Trend)
- 10 รับเหมาฝ่าวิกฤตโกยรายได้ปี”62 ITD ยืนหนึ่ง “ซิโน-ไทยฯ” แซงหน้า “ช.การช่าง”
- บอร์กวอร์เนอร์ (BorgWarner) ฉลองเปิดโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมฯ อีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง)
- เซ็นแล้ว! 'อู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก' เฟสแรกเสร็จปี 67
- ยอดขายรถยนต์เมษายน 2564
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH