‘ญี่ปุ่น’ ตั้งสมาคมวิจัย ‘ไบโอเอทานอล' เพิ่มตัวเลือกเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์ยุคหน้า
ไบโอเอทานอล (Bioethanol) พลังงานทางเลือกที่สะอาด ยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถผลิตได้จากผลผลิตทางการเกษตรผ่านกระบวนการทางชีวภาพ กำลังถูกยกระดับความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีผ่านความร่วมมือของบริษัทด้านยานยนต์
เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2022 บริษัทในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ ENEOS, Suzuki, Subaru, Daihatsu, Toyota, และ Toyota Tsusho ได้แถลงข่าวการร่วมก่อตั้ง “สมาคมวิจัยนวัตกรรมชีวมวลสำหรับเชื้อเพลิงยานยนต์ยุคหน้า” (Research Association of Biomass Innovation for Next Generation Automobile Fuels)
Advertisement | |
โดยเล็งเห็นว่า การเพิ่มตัวเลือกด้านพลังงานให้ตอบรับกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละภูมิภาคซึ่งมีความแตกต่างกัน จะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้สามารถก้าวไปสู่ยุคของความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ โดยเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เชื้อเพลิงสังเคราะห์จากไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานหมุนเวียน และเชื้อเพลิงไบโอเอธานอลที่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการสังเคราะห์แสง เหล่านี้ล้วนเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจ และได้รับการรับรองประสิทธิภาพจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC)
สำหรับสมาคมวิจัยนี้จะสนับสนุนการวิจัยทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับการใช้ชีวมวล ตลอดจนการผลิตเชื้อเพลิงเอทานอลสำหรับรถยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการไหลเวียนของไฮโดรเจน ออกซิเจน และ CO2 ที่เหมาะสมระหว่างการผลิตเพื่อให้เกิดสังคมที่ปราศจากคาร์บอน โดยจะมีการวิจัยเฉพาะด้าน ดังนี้
1. การวิจัยระบบการผลิตเอทานอลที่มีประสิทธิภาพ
สมาคมวิจัยจะออกแบบ ติดตั้ง และผลิต ด้วยการระบุปัญหา แนวทางในการวิจัย และศึกษาวิธีการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการผลิต เพื่อมุ่งสู่การปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตสำหรับเชื้อเพลิงไบโอเอทานอลรุ่นที่สอง ที่จะไม่แย่งผลผลิตทางการเกษตรกับภาคอาหาร
2. การวิจัยออกซิเจนที่เป็นผลพลอยได้, การดักจับ CO2, และการนำมาใช้ประโยชน์
สมาคมวิจัยจะทำการศึกษาการนำออกซิเจนความเข้มข้นสูงซึ่งเป็นผลพลอยได้ (Byproduct) จากการผลิตไฮโดรเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการผลิตเชื้อเพลิงไบโอเอธานอล มาใช้ประโยชน์
3. การวิจัยประสิทธิภาพการทำงานของระบบ และการใช้เชื้อเพลิง
สมาคมวิจัยจะทำการศึกษาการประเด็นที่เกี่ยวข้องระหว่างการใช้งานเชื้อเพลิงไบโอเอทานอลที่ได้จากข้อ 1. กับยานยนต์และยานพาหนะอื่น ๆ สำรวจโซลูชัน ไปจนถึงการศึกษาสูตรแบบจำลองเพื่อให้สามารถคาดการณ์ปริมาณวัตถุดิบและปริมาณเชื้อเพลิงที่ได้จากการผลิต
4. การวิจัยวิธีการปลูกพืชวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ
สมาคมวิจัยจะพัฒนาระบบซึ่งจะนำเสนอวิธีการเพาะปลูกที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มผลผลิต และปรับส่วนประกอบพืชให้เหมาะสม เพื่อให้มีวัตถุดิบที่เพียงพอต่อการผลิตเชื้อเพลิงไบโอเอทานอลอย่างมั่นคง และส่งเสริมการพัฒนาความแม่นยำของการเพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพภาพการสำรวจองค์ประกอบดิน และวิธีการอื่น ๆ
ในช่วงนี้ เราจะเห็นความเคลื่อนไหวใหญ่ในการมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งสู่สังคมไร้คาร์บอน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มพานาโซนิคได้ประกาศวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อม “Panasonic GREEN IMPACT” ตั้งไทม์ไลน์ ทุกโรงงานปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2030 เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนร่วมกับสังคม 300 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1% ของการปล่อยมลพิษทั่วโลกในปี 2050 เช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม คลิก
#bioethenal #biofuels #renewables #พลังงานทางเลือก #อุตสาหกรรมยานยนต์ #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH