โตโยต้า หั่นยอดผลิตรถ 50,000 คัน เดือน พ.ค. นี้ เซ่นชิปขาด ซ้ำล็อกดาวน์จีน
‘โตโยต้า’ ประกาศลดกำลังการผลิตในประเทศญี่ปุ่นเดือนพฤษภาคมนี้ลง 50,000 คัน ส่งผลให้ยอดรถผลิตรถยนต์ของโตโยต้าทั่วโลกจากเดิม 750,000 คัน ลดเหลือ 700,000 คัน เซ่นชิปขาดที่ยังเป็นปัญหาต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นเมื่อเกิดล็อกดาวน์ใหญ่ในจีน
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2022 โตโยต้า (Toyota) ประกาศลดกำลังการผลิต 50,000 คันในเดือนนี้ ทำให้มียอดผลิตลดเหลือ 700,000 คัน ซึ่งเป็นการปรับตัวเลขครั้งที่สองหลังจากประกาศปรับลดเหลือ 750,000 คันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
เดิมทีโตโยต้าวางแผนการผลิตทั่วโลกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมอยู่ที่ประมาณ 800,000 คัน แต่จากวิกฤตชิ้นส่วนขาดแคลนอย่างหนักโดยเฉพาะชิปเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้โตโยต้าต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีการปรับแผนการผลิตให้สอดคล้องกับคาดการณ์ชิปที่จะได้รับในแต่ละช่วง
สำหรับการปรับลดกำลังการผลิตในครั้งนี้จะกระทบกับสายการผลิตในญี่ปุ่นเป็นหลัก โดยบริษัทต้องหยุดสายการผลิตในญี่ปุ่น 14 สายการผลิตจากโรงงาน 8 แห่งรวมเป็นเวลา 6 วัน
รายงานของบริษัท ระบุว่า สาเหตุที่ไม่สามารถทำการผลิตได้ตามเป้าจนต้องปรับลดตัวเลขมาจากปัญหาชิปขาดที่ต่อเนื่องมา และยังต้องเจอกับการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ในจีนทำให้ชิปขาดรุนแรงขึ้น
สำหรับสถานการณ์ของค่ายรถอื่นก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยรอยเตอร์รายงานว่า เทสล่ามีการปรับลดกำลังการผลิตยานยนต์ในเซี่ยงไฮ้จากวันละ 1,200 คัน เหลือเพียงวันละ 200 คันเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งแหล่งข่าวของรอยเตอร์ระบุว่า เทสล่ามีแผนเพิ่มกำลังการผลิตกลับไปที่วันละ 2,600 คันในสัปดาห์หน้า แต่ทางบริษัทไม่ได้แสดงความเห็นต่อข้อมูลนี้แต่อย่างใด
เรายังคงติดตามผลกระทบล็อกดาวน์จีนต่อภาคการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าจะสร้างแรงกระเพื่อมต่ออุตสาหกรรมทั่วโลกมารายงานให้ทราบครับ
#โตโยต้า #Toyota #ยอดผลิตยานยนต์ #ลดกำลังการผลิต #ชิปขาดตลาด #ล็อกดาวน์จีน #โรงงานผลิตรถยนต์ #ญี่ปุ่น #จีน #เทสล่า #Tesla #อุตสาหกรรมยานยนต์ #อุตสาหกรรมจีน #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH