Mazda เรียกร้อง 200 ซัพพลายเออร์ 'เลิกพึ่งจีน'
Mazda เรียกร้องความร่วมมือจากซัพพลายเออร์ราว 200 รายที่จัดหาชิ้นส่วนจากจีนให้ลดการพึ่งพาจีน สืบเนื่องจากความเสี่ยงของมาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลจีนมีนโยบายโควิดเป็นศูนย์ซึ่งอาจเกิดการระบาดขึ้นอีกในอนาคต
Advertisement | |
แม้จะยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากมาสด้า แต่สำนักข่าว Nikkei และ Yahoo Japan ระบุว่า มาสด้าได้เรียกร้องในประเด็นนี้ต่อซัพพลายเออร์ราว 200 รายที่จัดหาชิ้นส่วนจากจีนให้มีการสต๊อกชิ้นส่วนในปริมาณที่เพิ่มขึ้น และพิจารณาส่งสต๊อกเข้ามาจัดเก็บที่ญีปุ่นแทน
ปัจจุบันมาสด้ามีการจัดหาชิ้นส่วนยานยนต์จากจีนราว 800 รายการ ซึ่งการเรียกร้องต่อซัพพลายเออร์ในครั้งนี้ มาสด้าจะช่วยแบ่งเบาภาระของซัพพลายเออร์ด้วยการสั่งซื้อสินค้าจากคลังสินค้าในญี่ปุ่นให้เร็วขึ้นจากกำหนดการเดิมเพื่อช่วยลดภาระด้านค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บสินค้า
ส่วนในระยะถัดไป ทางบริษัทจะพิจารณาจัดการซัพพลายเชนใหม่ โดยตั้งเป้าให้มีการผลิตชิ้นส่วนชนิดเดียวกันเพิ่มขึ้นจากฐานการผลิตในภูมิภาคอื่นเพื่อให้การจัดหาชิ้นส่วนทำได้อย่างมั่นคง ไปจนถึงการแบ่งปันเทคโนโลยีให้ซัพพลายเออร์ในญี่ปุ่นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
นาย Takeshi Mukai กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัทมาสด้า แสดงความเห็นว่า ปัจจุบันทางบริษัทมีการจัดหาชิ้นส่วนยานยนต์จำนวนมากจากจีน ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในอนาคต จึงต้องการเตรียมความพร้อมทางด้านซัพพลายเชนไว้ให้ดี
ส่วนทางด้าน Bloomberg รายงานว่า การสต๊อกสินค้าในญี่ปุ่นเองก็มีความเสี่ยงจากสภาพอากาศอย่างเช่นฝนตกหนัก โดยอ้างอิงความเห็นของนาย Takeshi Mukai ว่า การสต๊อกสินค้ามีความเสี่ยงในทุกที่ ทำให้บริษัทไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากย้ายออกจากภูมิภาคที่มีความเสี่ยงสูงสุดไปยังภูมิภาคอื่น โดยพิจารณาสถานการณ์ทางการเมืองและสถานการณ์โลกร่วมด้วย
#Mazda #จีน #ญี่ปุ่น #อุตสาหกรรมยานยนต์ #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH