VinFast เลื่อนแผนผลิตรถอีวีในสหรัฐฯ จาก 2024 เป็น 2025
‘วินฟาสต์’ รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนามต้องเจออุปสรรคนานับประการ ล่าสุด แผนผลิตรถอีวีในสหรัฐฯ ปี 2024 ต้องล่าช้าเป็นปี 2025 อุปสรรคนี้ทำให้วินฟาสต์ไม่สามารถเข้าร่วมเครดิตภาษีรถอีวีได้
ตั้งแต่ปี 2021 วินฟาสต์ (VinFast) ได้ประกาศแผนลงทุน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐลุยตลาดอเมริกาเหนือ โดยปักหมุดตั้งสำนักงานใหญ่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และวางแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV รวม 2 รุ่น และโชว์รูม 60 แห่งทั่วสหรัฐฯ ภายในปี 2022 และคาดการณ์ว่าจะเริ่มจัดส่งได้ในช่วงครึ่งปีหลัง
Advertisement | |
โดยในปี 2022 ที่ผ่านมา วินฟาสต์ยังได้ประกาศสร้างโรงงานที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ด้วยงบลงทุน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมตั้งเป้าเดินสายการผลิตในเดือนกรกฎาคม 2024 อีกทั้งยังได้ยื่นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เพื่อลิสต์หุ้นบนตลาด Nasdaq อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ความทะเยอทะยานนี้ไม่ราบรื่น วินฟาสต์เจออุปสรรคนานาประการ ทั้งการเรียกคืนรถอีวีรุ่น VF8 มากถึง 2,781 คันในเวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ในขณะที่รีวิวจากผู้ใช้งานที่ระบุว่า รถอีวีของวินฟาสต์มีสมรรถนะต่ำกว่าที่โฆษณาไว้ นอกจากนี้ การจัดส่งรถอีวีล็อตแรกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2023 ยังล่าช้ากว่ากำหนดการที่เคยวางไว้
และล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2023 สื่อรายงาน วินฟาสต์เตรียมเลื่อนแผนผลิตรถอีวีในสหรัฐอเมริกาออกไปเป็นปี 2025 ซึ่งวินฟาสต์ระบุว่า บริษัทต้องการเวลามากขึ้นเพื่อการดำเนินการตามขั้นตอนการบริหาร อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระบุว่าจะเริ่มการผลิตในช่วงเวลาใดของปี 2025
โดยในเดือนที่ผ่านมา VinFast ได้รับใบอนุญาตทางอากาศจากหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อเริ่มการก่อสร้างโรงงาน แต่บริษัทก็ยังไม่ได้รับการประเมินความเสียหายต่อคุณภาพน้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำจากคณะวิศวกรของกองทัพบกสหรัฐอเมริกา (CEFC)
หนังสือชี้ชวนของวินฟาสต์ฉบับล่าสุดรายงานว่า โรงงานของวินฟาสต์ในเฟสแรกจะมีการลงทุนก่อสร้างมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะสร้างงานมากกว่า 7,000 ตำแหน่ง และผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ 150,000 คันต่อปี ในขณะที่บลูมเบิร์กรายงานเสริมว่าเมื่อเข้าสู่เฟสที่ 2 กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ปีละ 250,000 คัน
ความล่าช้านี้ หมายความว่า VinFast จะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเครดิตภาษีจาก Inflation Reduction Act ได้ เนื่องจากปัจจุบันอีวีของวินฟาสต์ยังผลิตที่เวียดนาม ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายของวินฟาสต์ไม่เป็นไปอย่างที่คาดไว้อีกด้วย
#VinFast #วินฟาสต์ #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH