Honda คิกออฟแผน EV เตรียม “ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน”
หลังฮอนด้า (Honda) เปิดไทม์ไลน์แผนรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี (Electric Vehicles) 100% ภายในปี 2040 ความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น ฮอนด้าประกาศปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปในจังหวัดโทะชิงิ ประเทศญี่ปุ่น ภายในปี 2025 เป็นความชัดเจนแรกที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ายังมีแผนปิดโรงงานอีกหลายแห่ง
Advertisement | |
ฮอนด้ารายงานว่า แผนปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาปในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากพิจารณาแล้วว่าธุรกิจยานยนต์ของบริษัทฯ มีกำไรอยู่ในเกณฑ์ต่ำต่อเนื่องมาหลายปี ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมามีกำไรเพียง 1.0% ในขณะที่ธุรกิจจักรยานยนต์มีกำไรถึง 12.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมาก โดยเฉพาะเมื่อนำไปเทียบกับค่ายรถอื่น เช่น โตโยต้า และ Volkswagen
Honda Yorii Assembly Plant โรงงานหลักของฮอนด้าญี่ปุ่น
Mr. Takahiro Hachigo อดีตประธานบริษัทฮอนด้า เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ตัดสินใจปิดโรงงานหลายแห่ง ไปจนถึงการปรับกำลังการผลิตของบริษัทให้เหมาะสม เช่น Honda Sayama และโรงงานในประเทศอังกฤษ อย่างไรก็ตาม Mr. Toshihiro Mibe ประธานบริษัทคนปัจจุบันรายงานว่า ปัจจุบันยังไม่มีการตั้งตัวเลขเป้าหมายด้านกำลังการผลิตใหม่แต่อย่างใด
Clarity Fuel Cell รถ FCV ของฮอนด้า
ปัจจุบัน ฮอนด้ามีรถเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง (Fuel Cell Vehicle: FCV) เพียงรุ่นเดียว คือ Clarity Fuel Cell ซึ่งทางบริษัทมีแผนหยุดการผลิตชั่วคราวตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 โดยรถรุ่นนี้จะยังได้รับการพัฒนาต่อร่วมกับ General Motors
ส่วน Odyssey รุ่นปรับปรุง รถมินิแวนที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติ “Level 3” รุ่นแรกของโลกนั้น จะถูกยุติการผลิตในญี่ปุ่นนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 นี้เป็นต้นไป
เสียงตอบรับจากซัพพลายเออร์
แบตเตอรี่ของ Honda e
ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากจังหวัดโทะชิงิ และซัพพลายเออร์รายสำคัญของฮอนด้า เล่าว่าปัจจุบัน ฮอนด้ามีความจริงจังในรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าที่ผ่านมา พร้อมเผยว่า แผนปิดโรงงานในจังหวัดโทะชิงิภายในปี 2025 ทำให้ทางบริษัทรู้สึกกดดันมากยิ่งขึ้น
Mr. Naomichi Onigaa ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจจากเทศบาลจังหวัดกุนมะซึ่งเป็นจังหวัดข้างเคียง แสดงความเห็นว่า การปิดโรงงานครั้งนี้ จะส่งผลให้เกิดการปิดโรงงานชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น เพลาข้อเหวี่ยง ซึ่งหมายถึงการเสียตำแหน่งงานมากถึง 900 ตำแหน่ง
ผู้ผลิตแม่พิมพ์สำหรับชิ้นส่วน Die Casting รายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า การเร่งผันตัวเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้าทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์มีจำนวนน้อยลง ซึ่งนั่นหมายถึงในอนาคต การแข่งขันระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยกันเองจะรุนแรงกว่าที่ผ่านมา และใครที่ผลิตชิ้นส่วนอีวีได้ก่อนก็จะมีความได้เปรียบเป็นอย่างมาก
ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของฮอนด้ารายหนึ่งเล่าว่า มาตรการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์สันดาปเป็นอย่างมาก หลายบริษัทจำเป็นต้องเร่งจัดหาเทคโนโลยีในการผลิตเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเร่งด่วน
Mr. Naohiro Takao ประธานบริษัท G-TEKT CORPORATION รายงานว่า ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ในญี่ปุ่นต่างมีความพร้อมในการปรับตัว
Mr. Hiroshi Otsuka ประธานบริษัท Musashi Seimitsu Industry ผู้ผลิตเพลาข้อเหวี่ยงและเฟืองสำหรับระบบส่งกำลัง (Transmission Gear) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทฯ เองก็หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาชิ้นส่วนระบบอีวีมากขึ้นเช่นเดียวกัน
Mr. Norihide Kato ประธานบริษัท Yachiyo Industry ผู้ผลิตชิ้นส่วนพลาสติกในยานยนต์ คาดการณ์ว่าในปี 2025 ความต้องการชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์สันดาปจะขึ้นสูงสุดแล้วจะลดลงอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญสำหรับบริษัทในยุคนี้จึงอยู่ที่การใช้ทรัพยากรเพื่อให้พร้อมสร้างกำไรได้ในยุครถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึง
“อวกาศ” เป้าหมายถัดไปของฮอนด้า
Honda e
ฮอนด้าตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์เซลล์พลังงานเชื้อเพลิงไว้ที่ 100% ของยอดขายทั่วโลกภายในปี 2040 ซึ่ง Mr. Toshihiro Mibe ประธานบริษัทฮอนด้าแสดงความเห็นว่า หากไม่สามารถทำให้ยอดขายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปเป็นศูนย์ได้ในปี 2040 การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหลือศูนย์ในปี 2050 ก็จะไม่มีทางสำเร็จ ซึ่งนอกจากเทคโนโลยี EV และ FCV แล้ว ทางฮอนด้ายังมีแผนพัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกด้วย
เทคโนโลยีของฮอนด้าที่สะสมจากรถ F1 ก็จะถูกนำไปใช้ในอนาคตเช่นเดียวกัน
สำหรับฮอนด้าแล้ว การพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปเปรียบได้กับหัวใจของบริษัท อย่างไรก็ตาม เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไป การเลือกทิ้งหัวใจของบริษัทเพื่อให้ก้าวทันโลกก็ย่อมเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งทางบริษัทฯ มีความเห็นว่า “การลดคาร์บอน” มีความสำคัญต่อสังคมมากกว่า “ความเป็นฮอนด้า”
Mr. Toshihiro Mibe ประธานบริษัทฮอนด้า เปืดเผยว่า นอกจากยานยนต์แล้ว ทางบริษัทยังมีเป้าหมายใหม่อีกอย่าง คือ “อวกาศ” ซึ่ง Honda R&D บริษัทในเครือฮอนด้า ได้ประกาศความร่วมมือกับ JAXA ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านออกซิเจน, ไฮโดรเจน, พลังงานไฟฟ้า, และการริไซเคิลสำหรับการใช้ชีวิตในอวกาศเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากเล็งเห็นว่าเทคโนโลยีของฮอนด้ามีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้จริง
Mr. Eiji Haryu หัวหน้าวิศวกรจากศูนย์วิจัยพลังงานในเครือ Honda R&D แสดงความเห็นว่า การมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอวกาศนั้น ไม่ใช้แค่ความท้าทายเท่านั้น แต่ยังเป็นการนำองค์ความรู้ที่สะสมมานานหลายปีไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคต
Mr. Toshihiro Mibe ประธานบริษัทฮอนด้า ปิดท้ายว่า ในอีก 6 ปีนับจากนี้ไป ฮอนด้าจะลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยเป็นมูลค่า 5 ล้านล้านเยน หรือราว 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐโดยไม่สนว่าจะขายดีหรือไม่ และคาดว่าในปีงบประมาณ 2021 นี้ จะเป็นปีที่ฮอนด้าลงทุนสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา
#ฮอนด้า #Honda #ยานยนต์ไฟฟ้า #รถ EV #ปิดโรงงาน #ปิดโรงงานผลิตเครื่องยนต์สันดาป #ฮอนด้าเตรียมแผนลดการผลิตรถน้ำมัน #EV #FCV #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #อุตสาหกรรมยานยนต์ #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #Mreportth
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- นิยามใหม่ SME ปี 63 ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- 8 แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในอนาคต (8 Industry’s Mega Trend)
- 10 รับเหมาฝ่าวิกฤตโกยรายได้ปี”62 ITD ยืนหนึ่ง “ซิโน-ไทยฯ” แซงหน้า “ช.การช่าง”
- บอร์กวอร์เนอร์ (BorgWarner) ฉลองเปิดโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมฯ อีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง)
- เซ็นแล้ว! 'อู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก' เฟสแรกเสร็จปี 67
- ยอดขายรถยนต์เมษายน 2564
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH