คิดใหญ่! VinFast รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม ทุ่ม 200 ล้านเหรียญ ลุยอเมริกา
VinFast ลงทุน 200 ล้านเหรียญ ปักหมุดตั้งสำนักงานใหญ่ที่แคลิฟอร์เนีย วางแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น และโชว์รูม 60 แห่งทั่วสหรัฐฯ ในปีหน้า
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2021 รอยเตอร์รายงานว่า วินฟาสต์ (VinFast) รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์เวียดนามประกาศแผนลงทุนด้วยเม็ดเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อลุยตลาดอเมริกาเหนือ โดยปักหมุดตั้งสำนักงานใหญ่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย วางแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV รวม 2 รุ่น และโชว์รูม 60 แห่งทั่วสหรัฐฯ ภายในปีหน้า 2022
รถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นที่จะเปิดตัวในสหรัฐฯ คือ VF e35 และ VF e36 มีกำหนดเปิดจองภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 และคาดว่าจะเริ่มจัดส่งได้ในช่วงครึ่งหลังของปีเดียวกัน โดยนาย Michael Lohscheller ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท แสดงความเห็นกับรอยเตอร์ว่ายังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ยอดขาย แต่จะมีการเปิดตัวรถทั้งสองรุ่นในงาน Los Angeles Auto Show 2021 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 29 พฤศจิกายนนี้
โดยรถอีวีคันแรกของวินฟาสต์ในเวียดนามจะเริ่มจัดส่งได้ในเดือนธันวาคมที่กำลังจะมาถึง และมีแผนเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ และยุโรปช่วงต้นปี 2022
สำหรับแผนกลยุทธ์ของวินฟาสต์นั้นจะใช้ราคาเป็นจุดขายเพื่อแข่งขันกับค่ายใหญ่อย่างเทสล่าและค่ายอื่น ๆ ซึ่งราคาของรถอีวีวินฟาสต์จะไม่รวมราคาแบตเตอรี่ เนื่องจากแบตเตอรี่จะเป็นบริการให้เช่าแบบลีสซิ่ง และด้วยแบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนที่แพงที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า จึงเป็นที่คาดการณ์ว่าวินฟาสต์จะสามารถลดราคายานยนต์ลงได้เป็นอย่างมาก
Advertisement | |
นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเปิดเผยว่าปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดโรงงานผลิตยานยนต์ในสหรัฐฯ อีกด้วย แต่ระหว่างนี้จะทำการผลิตที่เวียดนามแล้วส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ
อย่างไรก็ตาม วิกฤตชิปขาดตลาดที่รุนแรงกว่าคาดไว้ ทำให้วินฟาสต์ต้องปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดขายยานยนต์ในปี 2022 จาก 56,000 คันเหลือเพียง 15,000 คันเท่านั้น
#VinFast เวียดนาม #วินฟาสต์ เวียดนาม #วินกรุ๊ป เวียดนาม #รถเวียดนาม วินฟาสต์ #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #EV #อุตสาหกรรมยานยนต์ เวียดนาม #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ส่งออกไทย 2564 เดือน มิ.ย. ขยายตัว 43% สูงสุดรอบ 11 ปี อีกครั้ง
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- สรุปยอดขายรถยนต์ 2564 ครึ่งปีแรก
- วิกฤตซัพพลายเชนโลก: ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH