Maersk มอง 'ค่าขนส่งสินค้า' ไม่ถูกลงในเร็ว ๆ นี้
Maersk บริษัทขนส่งทางเรือแบบตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก เผยค่าขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น 25-30% นับตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดของโควิดยังไม่มีท่าทีจะลดลงเร็ว ๆ นี้ จนกว่าเงินเฟ้อจะคลี่คลาย
เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2022 Maersk เปิดเผยผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ค่าขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น 25-30% นับตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดของโควิดนำมาซึ่งภาวะเงินเฟ้อไม่มีท่าทีจะลดลงเร็ว ๆ นี้ ด้วยค่าใช้จ่ายด้านซัพพลายเชนที่พุ่งสูงขึ้นนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และค้าปลีก โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมาซึ่งเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่เกิดปัญหาตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากตกค้างตามท่าเรือต่าง ๆ
Advertisement | |
นาย Vincent Clerc ผู้บริหารระดับสูงแผนก Ocean and Logistics บริษัท Maersk ให้สัมภาษณ์ว่า ภาวะเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงในปีถัด ๆ ไป ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์อย่างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จำเป็นต้องใช้พลังงานและแรงงานจำนวนมาก
นอกจากนี้ แม้ในบางพื้นที่การขนส่งสินค้าจะเริ่มฟื้นตัว แต่กลับกันในบางภูมิภาคก็ย่ำแย่ลงกว่าเดิม เช่น ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา และยุโรปเหนือ ซึ่งรวมไปถึงการขนส่งทางบกที่กำลังประสบปัญหาจากคนขับรถไม่เพียงพอ ทำให้การจัดส่งสินค้าไม่ราบรื่น
นอกจากนี้ ยังมีปัญหาจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ซึ่งส่งผลต่อซัพพลายเชนตั้งแต่ช่วงต้นของความขัดแย้ง ทำให้หลายบริษัทมีการลดสัดส่วนการส่งออกสินค้าและวัตถุดิบจากจีน และจัดหาจากภูมิภาคอื่นทดแทน นาย Vincent Clerc กล่าวว่าแนวโน้มนี้ทำให้เกิดการลดการพึ่งพาภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งเป็นพิเศษ และมีการกระจายซัพพลายเชนมากขึ้น
#logistics #วิกฤตซัพพลายเชน #เงินเฟ้อ #น้ำมันแพง #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH