ไบเดนลั่น! "รถยนต์ไฟฟ้าครึ่งตลาด" ภายใน 2030
หลังจากฟากเอเชียและยุโรปได้ประกาศขยับเป้าหมายรถยนต์ไฟฟ้าให้ใกล้เข้ามาเร็วกว่าเดิม พร้อมไปกับการเร่งสร้างโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ฝั่งสหรัฐฯ ไม่รอช้า ประธานาธิบดีไบเดน ออกหนังสือคำสั่ง ต้องเป้าสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 50% ภายในปี 2030
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2021 นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ออกหนังสือคำสั่งประธานาธิบดีหรือ Executive Order ถึงหน่วยงานรัฐบาลกลาง ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) รวมถึงรถเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง (Fuel Cell Vehicles: FCV) และรถไฮบริด (Hybrid Vehicles: HV) ไว้ที่ 50% ของยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลภายในปี 2030
Advertisement | |
การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการขยายแผนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ด้วยการกำหนดเป้าหมายการปล่อยมลพิษจากรถยนต์และรถบรรทุก และพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ เพื่อคงความเป็นผู้นำในตลาดทัดเทียมกับจีนได้
ประธานาธิบดีไบเดน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ลงทุนเป็นวงเงินมูลค่า 1.74 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรม EV และอีก 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อกระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อของผู้บริโภค รวมถึง 7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย โดยนายไบเดนได้กล่าวไว้ทีทำเนียบขาวว่า
โดยฝ่ายบริหารของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เสนอมาตรฐานด้านการปล่อยก๊าซมลพิษของยานยนต์ใหม่ โดยจะเริ่มต้นที่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 10% ภายในปี 2023 จนถึง 2026 ส่วนหลังจากปี 2026 นายไบเดนตั้งใจจะออกมาตรการให้รัฐบาลสหรัฐฯ มีการควบคุมการปล่อยก๊าซมลพิษในยานยนต์ทุกขนาด
ค่ายรถมีความเห็นอย่างไรบ้าง?
การประกาศตัวเลขเป้าหมายในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตยานยนต์ค่ายสหรัฐฯ และค่ายอื่น ๆ จากต่างประเทศเป็นอย่างดี เนื่องจากคำสั่งในครั้งนี้ไม่ได้เป็นข้อบังคับให้ทุกค่ายต้องปฏิบัติตาม และไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย
อีกสาเหตุหนึ่ง คือการที่เป้าหมายของนายไบเดนสอดคล้องกับตัวเลขของค่ายรถที่ออกมาก่อนหน้านี้ เช่น General Motors และ Stellantis ซึ่งประกาศร่วมกันเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2021 ว่าจะตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ 40 - 50% ในปี 2030
Hyundai เป็นอีกค่ายที่กล่าวสนับสนุนเป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ 40 - 50% ในปี 2030
Nissan เอง ก็มีการตั้งเป้าหมายไว้ที่ 40% ในปี 2030 เช่นเดียวกัน
ส่วน BMW, Honda, Volkswagen, Ford, และ Volvo ได้กล่าวสนับสนุนแนวทางของประธานาธิบดีไบเดนในงานแถลงข่าว และเรียกร้องให้รัฐบาลต้องมีมาตรการกระตุ้นแรงจูงใจในการซื้ออย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นแล้วยอดขายก็ไม่อาจไปถึงเป้าหมายนี้ได้
นอกจากค่ายรถแล้ว วุฒิสมาชิก Gary Peters จากรัฐมิชิแกนเห็นด้วยกับการตัดสินใจที่จะไม่กำหนดเส้นตายที่ชัดเจนสำหรับการเลิกใช้รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป โดยเล็งเห็นว่าความยืดหยุ่นเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม ก็ได้ยอมรับว่ารัฐบาลจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายในเรื่องนี้เอาไว้
นอกจากค่ายรถ ยังมีผู้เล่นรายใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอีกมาก มีบริษัทไหนบ้าง อ่านเลย
เสียงตอบรับอื่น ๆ
ด้วยการที่ตัวเลขเป้าหมายที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ทำให้สื่อหลายรายแสดงความสงสัยว่าจะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ พร้อมใจกันเดินหน้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ อีกทั้งล่าสุด ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของสหรัฐฯ เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ยังมีสัดส่วนเพียง 3.8% จากยอดขายรถยนต์ทั้งหมดอีกด้วย
ส่วนภาคแรงงานได้แสดงความกังวลต่อการประกาศในครั้งนี้ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนชิ้นส่วนน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ในขณะที่โรงงานผลิตยานยนต์ และแบตเตอรี่ยานยนต์จำเป็นต้องปรับปรุงสายการผลิตให้ก้าวหน้าขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่าจำนวนพนักงานในโรงงานแต่ละแห่งก็จะยิ่งน้อยลงกว่าที่ผ่านมา
Brian Rothenberg ประธานสหภาพอุตสาหกรรมยานยนต์และแรงงาน (United Auto Workers) แสดงความเห็นว่าการออกหนังสือคำสั่งที่ไม่ได้กำหนดตัวเลขและเส้นตายชัดเจนนั้นทำให้การเดินหน้าตามคำสั่งไม่ใช่เรื่องยากมากนัก แต่การเดินหน้าครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของแรงงานและชนชั้นกลางของสหรัฐฯ อย่างแน่นอน
นอกจากนี้ สื่อค่ายตะวันตกหลายรายแสดงความเห็นว่าหนังสือคำสั่งประธานาธิบดีในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่เอเชียและยุโรปได้ประกาศเป้าหมายรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่มาถึงเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า จึงเป็นที่น่าจับตาว่า สหรัฐฯ จะมีการเดินหน้าในอุตสาหกรรมนี้ต่ออย่างไร
- อียูเร่งเครื่อง ลดคาร์บอน ร่นเวลาแบนน้ำมัน ดันอีวี 100% ปี 2035
- ญี่ปุ่นใส่เกียร์เดินหน้า สามัคคีจัดตั้ง BASC ลุยแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนเพลี่ยงพล้ำจีน
#Climate Change #ลดคาร์บอน #ยานยนต์ #ลดคาร์บอน ยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #รถยนต์ไฟฟ้า #มาตรการสิ่งแวดล้อม #ลดคาร์บอนไดออกไซด์ #ลดคาร์บอน ลดโลกร้อน #ความเป็นกลางทางคาร์บอน #Carbon Neutrality #2050 Carbon Neutral #Carbon Neutral #co2 emissions #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์ #เอ็ม รีพอร์ต #เอ็มรีพอร์ต
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- นิยามใหม่ SME ปี 63 ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- 8 แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในอนาคต (8 Industry’s Mega Trend)
- 10 รับเหมาฝ่าวิกฤตโกยรายได้ปี”62 ITD ยืนหนึ่ง “ซิโน-ไทยฯ” แซงหน้า “ช.การช่าง”
- บอร์กวอร์เนอร์ (BorgWarner) ฉลองเปิดโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมฯ อีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง)
- เซ็นแล้ว! 'อู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก' เฟสแรกเสร็จปี 67
- ยอดขายรถยนต์เมษายน 2564
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH