ฮอนด้าเอาจริง รุก “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” เปิดตัว 10 รุ่นภายในปี 2025
ฮอนด้ายกระดับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตอบรับเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน วางแผนเปิดตัว 10 รุ่นภายในปี 2025 ซึ่งรวมถึงโมเดลแบบเปลี่ยนแบตเตอรี่ Honda e: Business Bike series ที่เจาะตลาดภาคธุรกิจซึ่งเริ่มใช้งานในไปรษณีย์ญี่ปุ่นและเวียดนาม คาดทุกรุ่นจะใช้แบตเตอรี่ All-solid-state
เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2022 ฮอนด้า (Honda Motor) รายงานว่า บริษัทจะยกระดับกลยุทธ์ด้านรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Electric Motorcycles) เพื่อให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี 2050
Advertisement | |
ในปี 2021 ฮอนด้ามียอดขายรถจักรยานยนต์ทั่วโลก 16.8 ล้านคัน ครองตำแหน่งอันดับหนึ่ง โดยปัจจุบันฮอนด้าผลิตรถจักรยานยนต์รวมแล้วมากกว่า 400 ล้านคัน
รถจักรยานยนต์เป็นส่วนสำคัญของการคมนาคมทั่วโลก และมีความต้องการที่หลากหลายไปตามการใช้งาน สภาพอากาศ ท้องถนน ไปจนถึงสภาวะทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาที่ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทาง อย่างไรก็ตาม รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังมีราคาสูง มีน้ำหนักมาก ซึ่งเมื่อรวมกับมาตรการสนับสนุนและโครงสร้างพื้นฐานที่แตกต่างกันในหลายประเทศ ทำให้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
ด้วยเหตุนี้ ฮอนด้าจึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการยกระดับผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี 2050 ด้วยการพัฒนารถจักรยานยนต์ทั้งหมดของฮอนด้าให้ปล่อยก๊าซคร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ภายในทศวรรษ 2040
โดยแนวทางของฮอนด้าคือการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ตอบรับความต้องการของตลาด ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกมีความต้องการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าปีละ 50 ล้านคัน โดยมีความต้องการหลักอยู่ในกลุ่ม Electric Bicycle (EB) ที่ความเร็วไม่เกิน 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ Electric Moped (EM) ที่ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีลูกค้าหลักคือประเทศจีนและอินเดียที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มนี้มีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย
Image Credit: Honda Motor
ฮอนด้ามีแผนเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารวมแล้วมากกว่า 10 รุ่น ภายในปี 2025 ซึ่งรวมไปถึงโมเดลแบบเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับเจาะตลาดภาคธุรกิจอย่าง Honda e: Business Bike series ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการใช้งานในไปรษณีย์ญี่ปุ่นและเวียดนามแล้ว
นอกจากนี้ ฮอนด้ายังมีความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทยในการทดสอบจักรยานยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งมีผลิตและจัดจำหน่าย Benly e ภายในประเทศไทย ในเดือนกันยายน 2022 นี้อีกด้วย
Image Credit: Honda Motor
ส่วนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไปจะเริ่มเข้าสู่ตลาดเอเชีย ยุโรป และญี่ปุ่นในช่วงปี 2024 - 2025 ซึ่งฮอนด้าตั้งเป้าออกแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นใช้แบตเตอรี่ All-solid-state ส่วนในรุ่นที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในก็จะพัฒนาให้ประหยัดเชื้อเพลงมากขึ้น และรองรับการใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- แบตเตอรี่โซลิดสเตต สำคัญไฉน?
- ‘ญี่ปุ่น’ ตั้งสมาคมวิจัย ‘ไบโอเอทานอล' เพิ่มตัวเลือกเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์ยุคหน้า
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH