สหภาพแรงงานบริษัท #ฮุนได โหวตประท้วง #ขึ้นค่าแรง

สหภาพแรงงาน Hyundai ลงมติเห็นชอบ ‘ประท้วงขึ้นค่าแรง’ หวั่นไฟลามทุ่ง

อัปเดตล่าสุด 6 ก.ค. 2565
  • Share :

‘สหภาพแรงงานฮุนได’ ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ โหวตประท้วงขึ้นค่าแรงด้วยคะแนนเสียง 81.3% นักวิเคราะห์หวั่นไฟลามทุ่ง หลังมีกรณีรถบรรทุกทั่วประเทศประท้วงหยุดงานเมื่อต้นเดือนมิถุนายนไปแล้ว

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2022 รอยเตอร์รายงานว่า สหภาพแรงงานของบริษัทฮุนไดซึ่งมีสมาชิกกว่า 46,000 คน และเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ โหวตเห็นชอบให้สหภาพประท้วงขึ้นค่าแรงด้วยคะแนนเสียง 81.3% ซึ่งสหภาพให้เหตุผลว่าบริษัทให้ความสำคัญกับการลงทุนในต่างประเทศมากกว่าค่าแรง 

Advertisement

โดยสหภาพเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำที่เดือนละ 165,200 วอน หรือราว 127 ดอลลาร์สหรัฐ และเงินโบนัสที่ 30% ของกำไรสุทธิของบริษัท ในขณะที่ Business Korea รานงานว่าเงื่อนไขของสหภาพยังรวมไปถึงการยกเลิกเพดานค่าจ้างสูงสุด และการเพิ่มการลงทุนในเกาหลีใต้อีกด้วย

แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีการประท้วงเกิดขึ้น แต่สหภาพเริ่มแสดงท่าทีไม่พอใจต่อการลงทุนในต่างประเทศของฮุนได้เป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2022 หลังจากที่ฮุนไดประกาศลงทุนในสหรัฐฯ และตั้งเป้ายอดผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ 1.87 ล้านคันในปี 2030 โดยไม่มีแผนเพิ่มการลงทุนในเกาหลีใต้

สมาชิกสหภาพรายหนึ่งแสดงความเห็นต่อรอยเตอร์ว่า ข้อเรียกร้องนี้เกิดขึ้นเนื่องจากสมาชิกจำนวนมากของสหภาพแรงงานมีความเห็นว่าอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่สอดคล้องกับวิกฤตเงินเฟ้อ

Cho Soo-hong นักวิเคราะห์จาก NH Investment & Securities แสดงความเห็นร์ว่า หากการประท้วงของสหภาพฯ เกิดขึ้นจริงจะส่งผลกระทบต่อฮุนไดเป็นอย่างมาก และยังซ้ำเติมสถานการณ์คนขับรถบรรทุกทั่วประเทศนัดหยุดงานประท้วงในช่วงต้นเดือนมิถุนายนให้ย่ำแย่ลงไปอีก

แม้ว่าในท้ายสุดแล้ว การประท้วงของคนขับรถบรรทุกจะยุติลงหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในช่วงดึกของวันที่ 14 มิถุนายน แต่ก็ได้สร้างความเสียหายรวมแล้วกว่า 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมาจากตัวเลขการผลิตยานยนต์ที่หายไป 5,400 คัน การขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีต่อวันลดลง 90% และทำให้ร้านค้าปลีกจำนวนมากไม่มีสินค้าสำหรับค้าขาย

และหากสหภาพแรงงานฮุนไดทำการประท้วงจริงอาจทำให้สหภาพแรงงานบริษัทอื่น ๆ เกิดการประท้วงในลักษณะเดียวกันนี้ตามไปด้วย และย่อมเป็นไปได้ว่าจะส่งผลต่อเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเศรษฐกิจของเกาหลีใต้นั้นพึ่งพาภาคอุตสาหกรรมการผลิตเป็นอย่างมาก และการประท้วงหยุดงานของกลุ่มคนขับรถบรรทุกในช่วงก่อนหน้านั้น ทำให้การส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนมิถุนายน 2022 ลดลงต่ำสุดในรอบหนึ่งปีครึ่งเลยทีเดียว

 

#Hyundai #ฮุนได #เกาหลี #ค่าแรง #ลงทุน #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH