Boeing เล็งตลาดการบินพาณิชย์ในเอเชียแปซิฟิก มูลค่า 6.8 ล้านล้านเหรียญ ภายในปี 2040
โบอิ้ง (Boeing) เล็งตลาดการบินพาณิชย์ในเอเชียแปซิฟิก มูลค่า 6.8 ล้านล้านเหรียญ คาดความต้องการเครื่องบินใหม่ 17,600 ลำ ภายในปี 2040 คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณการจราจรทางอากาศทั่วโลก ขณะที่การขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นสามเท่า
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2021 โบอิ้งเปิดเผยประมาณการการเดินทางทางอากาศภายในตลาดเอเชียแปซิฟิกจะคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณการจราจรทางอากาศทั่วโลกภายในปี 2040 ส่งผลให้ความต้องการเครื่องบินใหม่ 17,645 ลำ มีมูลค่า 3.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นตลอด 20 ปี เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์ และประเทศในเอเชียแปซิฟิกจะต้องให้บริการหลังการขายมูลค่า 3.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีการเดินทางทางอากาศสูงจากเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ จีน และโอเชียเนีย อีกทั้งมีตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคาดการณ์ว่า เมื่อมีการกระจายวัคซีนมากขึ้น การท่องเที่ยวและกรขนส่งสินค้าทางอากาศในภูมิภาคจะฟื้นตัวตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดเครื่องบินโดยสาร และเครื่องบินขนส่งสินค้าฟื้นตัว
Darren Hulst รองประธานฝ่ายการตลาด บริษัทโบอิ้ง แสดงความเห็นว่า เมื่อเอเชียแปซิฟิกฟื้นตัวจากโควิด ความต้องการของผู้บริโภคจะกระตุ้นให้สายการบินจัดหาอากาศยานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้รองรับความต้องการของตลาด ลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปพร้อมกัน
- อ่านรายงานแนวโน้มตลาดเครื่องบินพาณิชย์ ฉบับปี 2020 คลิก
โบอิ้งรายงานคาดการณ์ตลาดการบินพาณิชย์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในปี 2040 ได้คาดการณ์ความต้องการเครื่องบินโดยสาร 17,645 ลำ คิดเป็นมูลค่า 3.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดบริการหลังการขายจะมีมูลค่ารวม 3.7 ล้านล้านสหรัฐ โดย 3 ใน 4 คาดว่าจะเป็นอากาศยานลำตัวแคบ ส่วนที่เหลือเป็นอากาศยานลำตัวกว้างและเครื่องบินขนส่งสินค้า โดยเอเชียแปซิฟิคจะมีความต้องการเครื่องบินขนส่งสินค้าเติบโตถึง 3 เท่าในปี 2040 และจะเป็นตลาดเครื่องบินขนส่งสินค้าที่เทียบเท่าอเมริกาเหนือ และนำมาซึ่งการจ้างงานใหม่กว่า 820,000 ตำแหน่ง
สำหรับความต้องการเครื่องบินพาณิชย์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในปี 2040 มีรายละเอียดดังนี้
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว นำมาซึ่งความต้องการเดินทางทางอากาศที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ส่งผลให้ในปี 2040 มีความต้องการเครื่องบินโดยสาร 4,465 ลำ คิดเป็นมูลค่า 7.65 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดบริการหลังการขายมูลค่า 7.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีลูกค้าหลักคือสายการบินราคาประหยัด ซึ่งจะเพิ่มความต้องการอากาศยานลำตัวแคบ หรืออากาศยานแบบมีช่องทางเดินเดียว (Single aisle aircraft) ในขณะที่อากาศยานลำตัวกว้าง และเครื่องบินขนส่งสินค้าจะได้รับผลประโยชน์จากการบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีในหลายประเทศ
เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ
เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะเป็นตลาดที่มีความสมดุลระหว่างเที่ยวบินระยะสั้น และเที่ยวบินระยะยาว ซึ่งความต้องการมากถึง 75% จากภูมิภาคนี้จะเป็นการแทนที่อากาศยานเก่าที่มีอยู่เดิม โดยคาดว่าในปี 2040 จะมีความต้องการอากาศยาน 1,385 ลำ คิดเป็นมูลค่า 3.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดบริการหลังการขายมูลค่า 5.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
โอเชียเนีย
เนื่องจากโอเชียเนียมีประเทศเกาะจำนวนมาก ทำให้อากาศยานมีความจำเป็นต่อการเดินทาง ซึ่งคาดการณ์ว่า 80% ของตลาดโอเชียเนียจะเป็นเครื่องบินโดยสารแบบลำตัวแคบ ในขณะที่อากาศยานลำตัวกว้างจะถูกใช้ในเที่ยวบินทางไกลและเครือข่ายการขนส่งสินค้า โดยคาดว่าในปี 2040 จะมีความต้องการเครื่องบินโดยสาร 785 ลำ คิดเป็นมูลค่า 1.35 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดบริการหลังการขายมูลค่า 1.65 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
จีน
ประเทศจีนจะมีความต้องการเครื่องบินโดยสาร 8,700 ลำ คิดเป็นมูลค่า 1.47 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และตลาดบริการหลังการขายมูลค่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ สืบเนื่องจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว และจำนวนประชากรที่มีรายได้ปานกลางที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในปี 2040
#โรงงาน ผลิต เครื่องบิน #โบอิ้ง #Boeing #เครื่องบินโดยสาร #เครื่องบินขนส่งสินค้า #เครื่องบินขนส่ง #Aerospace #การผลิตอากาศยาน #Aviation #การเดินทางขนส่งทางอากาศ #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ส่งออกไทย 2564 เดือน มิ.ย. ขยายตัว 43% สูงสุดรอบ 11 ปี อีกครั้ง
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- สรุปยอดขายรถยนต์ 2564 ครึ่งปีแรก
- วิกฤตซัพพลายเชนโลก: ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH