ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อ่วม! เจอหลายมรสุม ดันต้นทุนพุ่ง
เปิดต้นปี 2022 อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเจอมรสุมหลายลูกที่กระหน่ำเข้ามา ทำให้ต้นทุนพุ่งสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งกระทบทั้งค่ายรถผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
มรสุมที่กระหน่ำมาเริ่มตั้งแต่วิกฤตชิปขาดตลาดที่ปัจจุบันยังไม่คลี่คลายทำให้หลายค่ายต้องลดกำลังการผลิต ราคาวัตถุดิบและวัสดุต่าง ๆ ที่สูงขึ้น ปัญหาด้านซัพพลายเชนและโลจิสติกส์ การระบาดของโควิดที่ยังไม่สิ้นสุด รวมไปถึงวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนที่เพิ่มเข้ามา อุปสรรคเหล่านี้ล้วนทำให้การวางแผนการผลิตเกิดความปั่นป่วนไม่แน่นอน นำมาซึ่งการส่งมอบล่าช้า และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น
Advertisement | |
ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในญี่ปุ่นหลายรายต้องปรับตัวเพื่อประคับประคองให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ ยกตัวอย่างเช่น Yorozu Corporation ได้เปลี่ยนมาวางแผนการผลิตแบบรายสัปดาห์ โดยใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ในการวางแผนล่วงหน้าหนึ่งอาทิตย์ให้สอดคล้องกับประกาศจากค่ายรถ จากนั้นจึงเริ่มลดต้นทุนในแต่ละส่วน เช่น ลดกะการทำงานในสัปดาห์ที่จะมาถึง เพื่อลดต้นทุนค่าแรงและค่าสาธารณูปโภค นอกจากนี้ ยังมีการปรับลดสต๊อกจำนวนมากลงและบริหารสต๊อกสินค้าอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที และปรับตัวให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของค่ายรถได้ง่ายขึ้น
ตัวอย่างถัดมาคือ PIOLAX ได้คาดการณ์ว่า ในปีงบประมาณ 2021 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2022) บริษัทจะต้องแบกรับต้นทุนวัสดุที่เพิ่มขึ้นถึง 8 ร้อยล้านเยน หรือราว 6.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะวัสดุจำพวกเรซิ่นและพลาสติกซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงจากจากคลื่นความเย็นในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังประสบปัญหาจากการจัดส่งวัสดุที่ล่าช้า ทำให้ต้องเปลี่ยนมาขนส่งสินค้าทางเครื่องบินแทน เพื่อให้สามารถส่งมอบสินค้าได้ทันตามกำหนดการ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจเช่นนี้ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
จากปัญหาต้นทุนวัสดุที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับค่ายรถเพื่อลดสเปกวัสดุลง ซึ่งนาย Yukihiko Shimazu ประธานบริษัท แสดงความเห็นว่า หากสามารถลดต้นทุนวัสดุลงได้ 10 - 20% ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีแล้ว แม้ว่าในความเป็นจริงก็อยากลดต้นทุนให้สามารถชดเชยกันได้ทั้งหมด
อีกหนึ่งตัวอย่างคือ Kasai Kogyo ผู้ผลิตชิ้นส่วนตกแต่งภายในยานยนต์ซึ่งประสบปัญหาต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยแก้ปัญหาด้วยการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีค่าแรงต่ำกว่า โดยอยู่ระหว่างพิจารณาย้ายฐานการผลิตจากสหรัฐฯ ไปเม็กซิโก จากญี่ปุ่นไปอาเซียน และจากยุโรปไปโมร็อกโก เนื่องจากพบว่าเมื่อค่ายรถลดกำลังการผลิตลง แต่ต้นทุนการผลิตชิ้นส่วนโดยรวมไม่ได้ลดลงตามไปด้วย เนื่องจากมีต้นทุนคงที่สูง โดยเฉพาะการผลิตเบาะหนัง ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างหาแนวทางแก้ไขในขณะนี้
#ชิ้นส่วนยานยนต์ #ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ #Automotive #อุตสาหกรรมยานยนต์ #ชิปขาดตลาด #ราคาวัตถุดิบ #ปรับตัว #ซัพพลายเชน #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH