GM ร่วม Honda ตั้งเป้าผลิตรถอีวีในราคาเอื้อมถึง หวังโค่นเทสล่า
GM ร่วม Honda พัฒนารถอีวีราคาเอื้อมถึง ลุยตลาด Compact Crossover ตั้งเป้าผลิตปีละ 13 ล้านคัน หวังโค่นเทสล่า
เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2022 เจเนรัล มอเตอร์ (General Motors: GM) และฮอนด้า (Honda) ประกาศกระชับความสัมพันธ์ เผยแผนร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา ด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ และแบตเตอรี่ Ultium
Advertisement | |
ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าป้อนสู่ตลาดโลกภายในปี 2027 โดยตั้งเป้าไว้ที่กลุ่มตลาด Compact Crossover ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และตั้งเป้ายอดการผลิตไว้ที่ปีละ 13 ล้านคัน
โดยความร่วมมือนี้จะครอบคลุมทั้งด้านเทคโนโลยี การออกแบบ และกลยุทธ์ด้านซัพพลายเชน รวมถึงการพัฒนาอุปกรณ์และส่วนประกอบต่าง ๆ ให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้ประหยัดต้นทุน มีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และสามารถเสนอราคายานยนต์ให้เข้าถึงได้
นอกจากนี้ GM และ Honda ยังมีแผนร่วมพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดต้นทุนด้าน Electrification ให้ถูกลงและเพิ่มประสิทธิภาพของยานยนต์ในอนาคตอีกด้วย
ก่อนหน้านี้ GM เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งในการแสดงความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะเทสล่า ทั้งการให้ข่าวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และล่าสุดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2022 นาย Mary Barra ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GM ได้ให้สัมภาษณ์สื่อในงาน Axios ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเอาชนะเทสล่าเช่นเดียวกัน และตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถอีวีในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2025
ปัจจุบัน GM อยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาเทคโนโลยี lithium-metal, แบตเตอรี่ซิลิคอน, และแบตเตอรี่โซลิดสเตต ไปจนถึงพัฒนากระบวนการผลิตที่สามารถนำมาปรับใช้อย่างรวดเร็วเพื่อให้เซลล์แบตเตอรี่มีคุณภาพสูงขึ้น ส่วนทางด้านฮอนด้าได้มุ่งไปที่การพัฒนาแบตเตอรี่แบบ all-solid-state ซึ่งทางบริษัทเชื่อมั่นว่าจะเป็นองค์ประกอบสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต และอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้สามารถผลิตแบบ mass-production ได้
#General Motor #GM #Honda #GM Honda Partnership #รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #Tesla #Electric Vehicle #EV #Automotive #ยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #ฮอนด้า #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH