ซัมซุงเผย แม้มีวัคซีนแล้ว แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนยังขายดีเกินคาด
ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) เผย ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนโตต่อเนื่องตลอดปี 2564 แม้หลายประเทศจะเริ่มฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม แต่ยังคงมีมาตรการจำกัดการเดินทาง
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยบทสัมภาษณ์ Mr. Lee Jae-seung ประธานแผนก Digital Appliances Business บริษัทซัมซุงว่าเดิมทีแล้ว ซัมซุงคาดการณ์ว่าความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนจะเริ่มชะลอตัวในไตรมาสแรกของปีนี้
แต่ความเป็นจริงแล้ว แม้จะมีหลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชน แต่พบว่ายังคงมีมาตรการจำกัดการเดินทาง และผู้คนบางส่วนมีเงินสดเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายที่ลดลง และมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ
อย่างไรก็ตาม ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นสูงทั่วโลกกลับมีประเด็นที่ต้องให้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากวิกฤตชิปขาดตลาด ซึ่งหลายอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบหนักโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์
Mr. Lee Jae-seung ยอมรับว่า ซัมซุงเองก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้เช่นเดียวกัน แต่มั่นใจว่าธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากการเปลี่ยนมาใช้ชิปขนาด 12 นิ้วแทน 8 นิ้ว การปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์ของเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงการหาซัพพลายเออร์เพิ่มขึ้น 1-2 แห่งจากญี่ปุ่น ไต้หวัน และจีน และได้ย้ำว่า
“เมื่อตลาดมีความต้องการมากขึ้น การแข่งขันด้านซัพพลายจะมีส่วนสำคัญในการแย่งส่วนแบ่งในตลาดในช่วงแรกเป็นอย่างมาก”
โดยในไตรมาสแรกของปี ซัมซุงมีรายได้จากธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือมียอดขายเครื่องดูดฝุ่นเพิ่มขึ้น 144% ในยุโรปมียอดขายเครื่องล้างจานเพิ่มขึ้น 79% และมียอดขายหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในบราซิลเพิ่มขึ้น 12 เท่า
Advertisement | |
อีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างรายได้ให้แก่ซัมซุงเป็นอย่างมากคือการ Personalization ผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เช่นตู้เย็น Bespoke ซึ่งลูกค้าในเกาหลีใต้มีประตูตู้เย็นให้เลือกมากถึง 360 สี ซึ่งแนวคิดนี้ทำให้ซัมซุงต้องทำการจ้าง outsource มากขึ้น แต่ก็ทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นราว 30-50% โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก
นอกจากนี้ Mr. Lee Jae-seung เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเพิ่มสายการผลิตใหม่ในโรงงานสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และเกาหลีใต้ เพื่อตอบรับความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่สามารถ Personalization ได้ในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และเกาหลี เช่น ตู้เย็น, เครื่องปรับอากาศ, เครื่องดูดฝุ่น, และเครื่องครัวอีกด้วย
เครื่องใช้ไฟฟ้า:
- ไลฟ์สไตล์ใหม่ เกม-เครื่องใช้ไฟฟ้า ดัน Sony กำไรเพิ่ม 15% ปีงบฯ 2020
- ‘กรมเจรจาฯ’ ชี้! ส่งออก ‘เครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์’ ปี'63 ขยายตัว หนุนผู้ประกอบการใช้ FTA ขยายส่งออก
- Social Distancing อยู่บ้านดูทีวี ใครได้อานิสงส์
ชมคลิปข่าว : ธุรกิจที่น่าสนใจ 2564 รับอานิสงส์โควิด สินค้าอะไรขายดี