Ford ลั่น อีก 2 ปี ขอขึ้นเบอร์ 2 รถยนต์ไฟฟ้า
หลัง Ford ให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนมาขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในปี 2040 ตามร่างข้อตกลงของสหประชาชาติ และล่าสุดนี้ ฟอร์ดได้ประกาศกร้าวตั้งเป้าหมายขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเบอร์ 2 ในอีก 2 ปีข้างหน้า
- จุดประเด็น “เลิกขายรถเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2040” ใครตอบรับบ้าง
- “รถยนต์ไฟฟ้า” ปรากฏการณ์สงครามเย็นของการลงทุนโลก ไมล์สโตนแรกปี 2030
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2021 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Ford ตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 2 ของโลก ภายในเวลา 2 ปีข้างหน้า ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปีละ 600,000 คัน
Lisa Drake COO บริษัท Ford North America เปิดเผยว่า จากยอดสั่งจองรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning ของบริษัทที่ล่าสุดอยู่ที่ราว 200,000 คัน ทำให้ฟอร์ดมั่นใจที่จะตั้งเป้าหมายเช่นนี้
Photo: Ford Motor Company
ฟอร์ด เผยแผนพัฒนาธุรกิจบนแนวทาง Vertical Integration เน้นผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวเองมากขึ้นแทนการจ้างผลิต ซึ่งเป็นการนำแนวคิดของเฮนรี ฟอร์ด ผู้ก่อตั้งบริษัท กลับมาใช้ใหม่
การพัฒนาธุรกิจในแบบ Vertical Integration หรือการเป็นเจ้าของธุรกิจในแนวดิ่งตั้งแต่ต้นนำถึงปลายน้ำเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นนักในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่เชื่อมั่นว่าแนวโน้มนี้จะเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในยุคของรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาถึง
โดยฟอร์ดจะใช้โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์สันดาปที่มีอยู่เดิม ซึ่งเคยใช้ผลิตชิ้นส่วนในระบบขับเคลื่อน และอิเล็กทรอนิกส์กำลัง (Power Electronics) มาผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า
ปัจจุบันฟอร์ดอยู่ระหว่างการร่วมมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกถึง 5 ราย คือ SK On, LG Energy Solution, CATL, BYD, และ Panasonic เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่ 240 GWh ภายในปี 2030
ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชนิดต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิต เช่น cobalt-free lithium iron phosphate, และ cell-to-pack structural batteries โดยฟอร์ดทั้งเป้าลดราคาแบตเตอรี่ให้เหลือ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 GWh ภายในทศวรรษนี้
นอกจากนี้ ฟอร์ดยังอยู่ระหว่างการร่วมมือกับ BMW และบริษัทสตาร์ทอัพ Solid Power เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Solid State อีกด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะออกสู่ตลาดได้ภายในสิ้นทศวรรษนี้เช่นเดียวกัน
#รถยนต์ไฟฟ้า #EV #Electric Vehicle #Ford #Ford Motor Company #ฟอร์ด #อุตสาหกรรมยานยนต์ #เอ็ม รีพอร์ต #M Report #mreportth #Mreport #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ส่งออกไทย 2564 เดือน มิ.ย. ขยายตัว 43% สูงสุดรอบ 11 ปี อีกครั้ง
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- สรุปยอดขายรถยนต์ 2564 ครึ่งปีแรก
- วิกฤตซัพพลายเชนโลก: ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH