เครื่องบินโดยสารจีน COMAC C919

COMAC จีน ดัน C919 ได้ใบรับรองเครื่องบินพาณิชย์ เล็งแข่ง Airbus - Boeing

อัปเดตล่าสุด 7 ต.ค. 2565
  • Share :

COMAC ผู้ผลิตเครื่องบินจีน โชว์ใบรับรองประเภทเครื่องบินพาณิชย์สำหรับ C919 พร้อมแข่ง Boeing 737 และ Airbus A320 แล้ว พร้อมออร์เดอร์ 815 ลำจากลูกค้า 28 รายทั่วโลก

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2022 เครื่องบินทางเดินเดียวรุ่น C919 ผลิตโดยบริษัท Commercial Aircraft Corporation of China (COMAC) ของรัฐบาลจีน ได้พิธีรับใบรับรองประเภทสำหรับเครื่องบินพาณิชย์จาก Civil Aviation Administration of China (CAAC) โดยนาย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนได้มาร่วมงานนี้ด้วย

Advertisement

นับเป็นเวลา 14 ปีในการพัฒนา C919 เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่ผลิตภายในประเทศรุ่นแรกของจีน ซึ่งเสร็จสิ้นการรับรองมาตรฐานความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness) ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งพร้อมที่จะท้าทาย Boeing และ Airbus 

สื่อหลายรายอ้างอิงรายงานจากสำนักข่าว Xinhua ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีประเทศจีน กล่าวแสดงความเห็นภายในงานแถลงข่าวไว้ว่า จีนต้องมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ระยะยาว กำหนดเป้าหมายเชิงปฏิบัติตามสถานการณ์จริง เลือกเส้นทางที่ถูกต้อง และทำทีละอย่างทีละอย่าง ซึ่งจะต้องมีความทะเยอทะยานเพื่อให้จีนปีนขึ้นไปสู่ผู้นำโลกในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

C919 เป็นอากาศยานลำตัวแคบ (Narrow-body aircraft) มีวัสดุหลักเป็นอะลูมิเนียมอัลลอย รองรับผู้โดยสารได้ 155 - 168 คน และมีระยะการบินไกลสุดที่ 4,075 - 5,555 กิโลเมตร

COMAC ออกแบบ C919 เครื่องบินทางเดินเดียว เพื่อแข่งขันกับ Boeing 737 และ Airbus A320 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารสองรุ่นที่ขายดีที่สุดในปัจจุบัน ซึ่ง CNN รายงานว่า เมื่อสิ้นปี 2021 Boeing 737 มียอดจัดส่งแล้ว 10,877 ลำ และ Airbus A320 มียอดจัดส่งแล้ว 10,176 ลำ

ปัจจุบัน C919 มียอดสั่งซื้อรวมแล้ว 815 ลำ จากลูกค้า 28 รายทั่วโลก และด้วยการวางราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งทำให้ C919 ได้รับความสนใจในตลาดโลก ยกตัวอย่างเช่นไนจีเรีย ซึ่งนาย Hadi Sirika รัฐมนตรีกระทรวงการบินไนจีเรีย แสดงความเห็นว่า ไนจีเรียจะพิจารณาซื้อเครื่องบินโดยสาร C919 จำนวน 30 ลำให้กับสายการบิน Nigeria Air ภายในปี 2025

โดยคาดว่า ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ซึ่งมีฐานอยู่ในเซี่ยงไฮ้จะเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการ C919 ซึ่งได้สั่งซื้อเครื่องบิน 4 ลำในเดือนพฤษภาคมด้วยราคาลำละ 99 ล้านดอลลาร์

ในอีกด้านหนึ่ง South China Morning Post รายงานความเห็นของนาย John Strickland ผู้อำนวยการฝ่ายการบินของบริษัทที่ปรึกษา JLS Consulting ว่า มีแนวโน้มที่ C919 จะมาแทนที่แอร์บัสและโบอิ้งสำหรับตลาดในประเทศจีน แต่ยังเป็นเรื่องยากที่จะแข่งขันในตลาดโลก เพราะยังต้องใช้เวลาอีกมากในการสร้างชื่อเสียง และจำเป็นต้องมีการบริการหลังการขายที่สม่ำเสมอและเชื่อถือได้ รวมถึงการสนับสนุนด้านอะไหล่ในทุกตลาดที่เครื่องบินมีการใช้งาน เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อความสำเร็จของ C919

ปัจจุบันส่วนแบ่งตลาดของ Boeing ในจีนกำลังลดลง ซึ่งเครื่องบินรุ่น 737 MAX ถูกระงับการใช้งานในประเทศจีนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2019 หลังจากมีผู้เสียชีวิต 346 รายจากเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งในอินโดนีเซียและเอธิโอเปีย จนปัจจับุน 737 MAX ยังไม่ได้กลับมาให้บริการในจีน แม้ว่า CAAC จะออกคำสั่งใบสำคัญสมควรเดินอากาศให้แล้วในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

 

#COMAC #C919 #เครื่องบินโดยสาร #อากาศยาน #อุตสาหกรรมอากาศยาน #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH