วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน กระทบค่าขนส่งสินค้าทางเครื่องบิน
วิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบซัพพลายเชนโลจิสติกส์แล้ว จากการปิดน่านฟ้าทำให้ค่าขนส่งสินค้าทางเครื่องบินระหว่างเอเชียและยุโรปปรับขึ้นราคา
Advertisement | |
วันที่ 1 มีนาคม 2022 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ได้เข้ามากระทบซัพพลายเชนโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวดีจากโควิด โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างยุโรปและเอเชียที่ได้รับผลกระทบหนัก
ประเทศที่ได้รับผลกระทบที่สุด คือประเทศทางตอนเหนือของเอเชียอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ซึ่งโดยทั่วไปจะบินผ่านน่านฟ้ารัสเซียไปยังยุโรป
วิกฤตครั้งนี้นำมาซึ่งการปิดน่านฟ้ายูเครน ส่งผลให้การขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างยุโรปและเอเชียเกิดความล่าช้า ซึ่ง นาย Frederic Horst กรรมการผู้จัดการ บริษัท Cargo Facts Consulting แสดงความเห็นว่า 20% ของขนส่งทางเครื่องบินได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ และแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า 1 ใน 4 ของสินค้าที่จัดส่งทางอากาศระหว่างยุโรปและเอเชียอาจจำเป็นต้องหาวิธีการจัดส่งสินค้าวิธีอื่น ๆ ทดแทน
ส่วนสายการบินบางสาย เช่น Lufthansa, Air France KLM, Finnair, และ Virgin Atlantic ก็ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินการขนส่งสินค้าระหว่างยุโรปและเอเชียแล้ว
นาย Stefan Maichl นักวิเคราะห์จาก Landesbank Baden-Wuerttemberg แสดงความเห็นว่า การปิดน่านฟ้ายูเครนทำให้ค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างยุโรปและเอเชียแพงขึ้น เนื่องจากเครื่องบินต้องบินอ้อมเส้นทางเดิม ซึ่งไม่เพียงแต่ระยะทางเท่านั้น เครื่องบินยังจำเป็นต้องบรรทุกเชื้อเพลิงมากขึ้น ทำให้บรรทุกสินค้าได้น้อยลงกว่าเดิม
ในทางกลับกัน ยังมีบางสายการบินที่ยังบินผ่านน่านฟ้ารัสเซียอยู่ เช่น Korean Air Lines และ ANA
นอกจากนี้ การแบนสายการบินรัสเซียอย่าง AirBridgeCargo Airlines อาจทำให้ราคาค่าขนส่งสินค้าทางอากาศที่พุ่งสูงอยู่แล้วแพงขึ้นไปอีก
ส่วนสายการบินขนส่งสินค้าระหว่างเอเชียและอเมริกา รวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ นั้นจะไมได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากไม่ได้มีเส้นทางการบินผ่านรัสเซียและยูเครน
#รัสเซีย-ยูเครน #โลจิสติกส์ ซัพพลายเชน #ขนส่งสินค้าทางอากาศ #ยุโรป #เอเชีย #ขนส่งสินค้า #ค่าขนส่งสินค้าทางอากาศ #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH