4 บริษัทญี่ปุ่น จับมือพัฒนา “รถบรรทุกขนาดเล็ก FCEV” คาดเปิดตัว ม.ค. 66
มาตรการคาร์บอนผลักดัน Isuzu, Toyota, Hino, และ CJPT ร่วมพัฒนารถบรรทุกขนาดเล็กที่ใช้ ‘เชื้อเพลิงไฮโดรเจน’ หรือ FCEV เพิ่มตัวเลือกโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้าเข้ากลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ คาดออกสู่ตลาดเดือนมกราคม 2023
เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2022 Isuzu, Toyota, Hino, และ Commercial Japan Partnership Technologies (CJPT) ประกาศร่วมพัฒนารถบรรทุกพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ตั้งเป้าส่งเสริมความแพร่หลายของเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และเพิ่มตัวเลือกรถบรรทุกในตลาด ตอบรับกับความต้องการก้าวสู่ยุคความเป็นกลางทางคาร์บอน
ปัจจุบันตัวเลือกในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของยานยนต์มี 3 ประเภท คือ รถไฮบริด (HEV), รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV), และรถพลังงานเซลล์เชื่อเพลิง (FCEV) อย่างไรก็ตาม ความต้องการแท้จริงนั้นแตกต่างออกไปจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ด้านพลังงานในแต่ละประเทศ ไปจนถึงลักษณะการใช้งานของลูกค้า
นอกจากนี้ รถบรรทุกขนาดเล็กยังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในสังคม โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ และมีความจำเป็นต้องติดตั้งตู้แช่เย็นในตัวรถ ต้องประหยัดเชื้อเพลิงเพื่อให้การใช้งานคุ้มค่า ต้องวิ่งได้หลายเที่ยวต่อวัน วิ่งได้ไกล และมีอายุการใช้งานยาวนาน
อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชันที่จำเป็นของรถบรรทุกเล็กทั้งหมดนี้ ทำให้รถบรรทุกเล็กเป็นพาหนะที่ต้องการพลังงานมาก สวนทางกับแนวโน้มการลดการปล๋อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
“เทคโนโลยีเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง” เป็นสิ่งที่บริษัทเหล่านี้เล็งเห็นว่าจะสามารถแก้ไขในจุดนี้ได้ จึงเกิดความร่วมมือในการพัฒนารถบรรทุกขนาดเล็กเพื่อการผลิตแบบจำนวนมาก (Mass Production) โดยมี CJPT เป็นผู้ริเริ่มโครงการ และตัดสินใจประสานความร่วมมือกับ Isuzu และ Hino ซึ่งทั้งสองบริษัทล้วนมีองค์ความรู้ในการผลิตรถบรรทุก และ Toyota ที่มีองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีเซลล์พลังงานเชื้อเพลง เพื่อให้สามารถพัฒนารถบรรทุกขนาดเล็กที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถได้อย่างแท้จริง
เป็นที่คาดการณ์ว่า รถบรรทุกขนาดเล็กรุ่นนี้จะสามารถออกสู่ตลาดได้ภายในเดือนมกราคม 2023 และจะถูกนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าจริงโดยเริ่มจากโครงการศูนย์กระจายสินค้าในโตเกียวและฟุกุชิมะ
#รถเซลล์เชื้อเพลิง #FCEV #FCV #โลจิสติกส์ #Carbon Neutral #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH