เตือน!! Reskill แรงงานครั้งใหญ่ เปลี่ยนผ่านสู่ “ยุค EV”
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี เป็นคลื่นลูกใหม่ แน่นอนว่า ทักษะของแรงงานย่อมไม่เหมือนเดิม และกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องหันมา Reskill พัฒนาบุคลากรเพื่อเข้าสู่เทรนด์โลกในครั้งนี้
- ฟรี ทดลองวัดชิ้นงานอะไหล่ วัดทุกจุดใน 3 วินาที ด้วยเครื่องดิจิตอลโปรไฟล์โปรเจคเตอร์ Keyence คลิกเลย
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2021 The Platform for Electromobility องค์กรที่เกิดจากการรวมตัวของภาคอุตสาหกรรมกว่า 40 ราย ซึ่งมีผู้เล่นรายใหญ่ในยานยนต์อย่าง Tesla, Renault, และ Nissan จัดทำรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักวิเคราะห์ Boston Consulting Group
รายงานฉบับดังกล่าวเปิดเผยว่า ในปี 2030 การจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรปจะลดลงเหลือไม่ถึง 1% จาก 5.7 ล้านคนในปัจจุบันท่ามกลางการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า
อย่างไรก็ตาม การจ้างงานในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องยนต์สันดาป และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนเครื่องยนต์สันดาปในยุโรปจะลดลง 20% และ 42% ตามลำดับ โดยตัวเลขนี้ เทียบเท่าการเลิกจ้างงานถึง 500,000 ตำแหน่ง และจากความพยายามผลักดันมาตรการสิ่งแวดล้อมและรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้มข้นจะก่อให้เกิดตำแหน่งงานใหม่ 300,000 ตำแหน่ง
ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ได้แสดงความกังวลต่อประเด็นการจ้างงานในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องยนต์และชิ้นส่วนเครื่องยนต์สันดาป และแสดงความต้องการให้อียูเข้ามามีบทบาทในการสร้างและพัฒนาแรงงานให้สามารถรองรับการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ยุครถอีวีได้ โดยเรียกร้องให้มีการลงทุนพัฒนาการศึกษา การอบรมบุคลากร Upskill และ Reskill เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์สามารถก้าวเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น
Arne Richters ประธาน Platform for Electromobility เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมาก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการกำหนดนโยบายอย่างเหมาะสม
“แน่นอนว่า ตัวเลขในแต่ละประเทศย่อมต่างกันออกไป แต่ทว่า แนวโน้มการมาถึงของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก”
สำหรับในเยอรมนีซึ่งเป็นอีกประเทศผูนำด้านยานยนต์ ทาง Ifo Institute สถาบันในเครือสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมัน คาดการณ์ว่าจะเกิดการเลิกจ้างแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ 75,000 ตำแหน่งในปี 2025 และอาจมากถึง 178,000 ตำแหน่ง หากมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมถูกยกระดับขึ้นอีก
Oliver Falck ผู้อำนวยการศูนย์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีใหม่จาก Ifo แสดงความเห็นว่า แม้จะมีการเกษียณอายุของแรงงานยุคเบบี้บูมเมอร์ แต่ตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ก็จะลดลง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ผลิตจะต้องใช้เวลาที่มีอยู่ในการเตรียมความพร้อมและพัฒนาแรงงานเอาไว้ ซึ่งไม่จำกัดแต่เพียงผู้ผลิตเครื่องยนต์สันดาปเท่านั้น แต่ในอนาคตผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อื่น ๆ ก็จะเผชิญสถานการณ์นี้เช่นเดียวกันแม้อาจไม่รุนแรงเท่า
#พัฒนาบุคลากร #Reskill Upskill #Reskilling #Reskill #ทักษะ แรงงาน #เทรนด์โลก #รถอีวี #รถยนต์ไฟฟ้า #ตำแหน่งงานใหม่ #มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม #อุตสาหกรรมยานยนต์ #อียู #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์ #เอ็ม รีพอร์ต
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- บทเรียน 'หมิงตี้ เคมีคอล' สู่มาตรการป้องกันไฟไหม้โรงงาน ระยะสั้น-ยาว
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ปี 2564
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- อุตสาหกรรม 4.0 การผลิตแห่งอนาคต
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH