โตโยต้าลงทุน ‘แบตเตอรี่อีวี’ อัดฉีด 5.6 พันล้านเหรียญ ขยายสายการผลิตในญี่ปุ่น-สหรัฐฯ
โตโยต้าอัดฉีด 5.6 พันล้านเหรียญ ขยายสายการผลิตแบตเตอรี่รถอีวีในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตสูงสุดขึ้นไปอยู่ที่ 40 GWh ตอบสนองความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ที่เพิ่มมากขึ้น
เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2022 โตโยต้า (Toyota) ประกาศลงทุนการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่า 7.3 แสนล้านเยน หรือราว 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตั้งเป้าเดินสายการผลิตในช่วงปี 2024-2026
Advertisement | |
การลงทุนครั้งนี้จะทำให้โตโยต้ามีกำลังการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ รวมแล้วขึ้นไปอยู่ที่ 40 GWh โดยใช้ระบบการผลิตของโตโยต้า (Toyota Production System) และสร้างสายการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตแบตเตอรี่ และการส่งต่อทักษะการผลิตในแบบ Monozukuri
ในญี่ปุ่นจะมีการลงทุน 4 แสนล้านเยน หรือราว 3,068 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่โรงงาน Himeji Plant ของบริษัท Prime Planet Energy & Solutions ซึ่งเป็นบริษัทแบตเตอรี่รถอีวีที่เกิดจากร่วมทุนระหว่างโตโยต้าและพานาโซนิค
ส่วนในสหรัฐอเมริกาจะมีการลงทุน 3.25 แสนล้านเยน หรือราว 2,493 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่โรงงาน Toyota Battery Manufacturing รัฐนอร์ทแคโรไลนา เพื่อเพิ่มการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์
โตโยต้าตั้งใจที่จะสานต่อความพยายามในการสร้างระบบการจัดหาที่สามารถตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของรถ BEV ในภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงการจัดหาแบตเตอรี่รถยนต์จากพันธมิตร
โดยโตโยต้าเชื่อว่า มีทางเลือกมากกว่าหนึ่งทางในการทำให้คาร์บอนเป็นกลาง และยังมีวิธีการลดการปล่อย CO2 ให้มากที่สุดและเร็วที่สุด พร้อมไปกับการปกป้องชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่แตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศและภูมิภาค ด้วยความคิดเช่นนี้ โตโยต้าจะพยายามทุกวิถีทางในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างยืดหยุ่น โดยนำเสนอระบบส่งกำลังที่หลากหลายและมอบทางเลือกให้มากที่สุด
หลายสื่อตั้งข้อสังเกตว่าความเชื่อของโตโยต้าที่ระบุว่า มีทางเลือกมากกว่าหนึ่งทางในการทำให้คาร์บอนเป็นกลาง ได้เป็นความพยายามปรับตัวตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมด้วยแนวทางอื่นนอกเหนือจากรถยนต์ไฟฟ้า โดยเว็บไซต์ Toyota Europe ระบุว่า เครื่องยนต์สันดาปภายในจะยังเป็นชิ้นส่วนขับเคลื่อนยานยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอีก 20-30 ปีข้างหน้า
CNN ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาโตโยต้ามีการลงทุนในเซลล์พลังงานเชื้อเพลิงมากกว่าแบตเตอรี่ไฟฟ้า ในขณะที่ CNBC แสดงความเห็นว่าการลงทุนด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเข้าสู่ตลาดอีวีอาจมีอุปสรรค เห็นได้จากการเรียกคืนรถอีวีรุ่นแรกของค่ายอย่าง bZ4X ราว 2,000 คันในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH