Toyota ชิ้นส่วนขาดรุนแรง ประกาศลดกำลังการผลิตสิงหานี้หาย 20%
วิกฤตชิปขาดตลาดและชิ้นส่วนขาดแคลนยังเป็นประเด็นใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้ ล่าสุด Toyota ประกาศลดกำลังการผลิตทั่วโลกในเดือนสิงหาคมลง 150,000 คัน คิดเป็นสัดส่วน 20%
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้ สื่อญี่ปุ่นรายงานความเคลื่อนไหวของโตโยต้าซึ่งได้ประกาศเลื่อนการปรับราคาชิ้นส่วนของซัพพลายเออร์ออกไป พร้อมกับตัดสินใจลดกำลังการผลิตทั่วโลกในเดือนสิงหาคม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การจัดหาชิ้นส่วนที่ไม่เป็นไปตามแผน จากปัญหาวิกฤตชิปขาดตลาดที่รุนแรง ราคาวัตถุดิบและพลังงานที่พุ่งสูง
Advertisement | |
นาย Kazunari Kumakura ประธานฝ่ายจัดซื้อ เปิดเผยกับสื่อว่า ที่ผ่านมาโตโยต้าจะมีการปรับราคาการจัดหาชิ้นส่วนทุกครึ่งปี ซึ่งในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้พบว่าสถานการณ์ในการผลิตมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และคาดว่าจะดีขึ้นในไตรมาสที่ 3 จึงทำการยื่นเรี่องปรับราคาไปยังซัพพลายเออร์
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันกระทบซัพพลายเออร์ Tier 2 และ Tier 3 เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านต้นทุนอย่างรุนแรง ทำให้โตโยต้าจำเป็นต้องปรับแผนใหม่จากตัวเลขคาดการณ์ของบริษัทในเดือนสิงหาคมที่กำลังจะมาถึงนี้ กำลังการผลิตยานยนต์ของโตโยต้าจะลดลงราว 20% ซึ่งเป็นผลจากความไม่มั่นคงในหลายด้าน ส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการปรับราคาชิ้นส่วนออกไป และอยู๋ระหว่างพิจารณาเงินช่วยเหลือค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้ซัพพลายเออร์
ตามกำหนดการเดิมนั้น โตโยต้ามีแผนปรับราคาชิ้นส่วนของซัพพลายเออร์ในช่วงเดือนตุลาคม 2022 - มีนาคม 2023
สำหรับกำลังการผลิตของโตโยต้าในเดือนสิงหาคมนี้ เดิมทีมีแผนผลิตยานยนต์รวม 700,000 คัน จะปรับลดลงราว 20% รายละเอียดดังนี้
- กำลังการผลิตในประเทศญี่ปุ่น 200,000 คัน ลดลง 50,000 คัน
- กำลังการผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น 500,000 คัน ลดลง 100,000 คัน
เว็บไซต์โตโยต้ายังระบุด้วยว่า อาจจำเป็นต้องมีการปรับตัวเลขอีก เนื่องจากสถานการณ์โควิดและชิปขาดตลาดทำให้การคาดการณ์เป็นไปอย่างยากลำบาก
#Toyota #โตโยต้า #ลดกำลังการผลิต #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนขาดแคลน ##อุตสาหกรรมยานยนต์ #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH