Foxconn จับมือ Nvidia พัฒนา ‘ยานยนต์อัตโนมัติ’
Foxconn ขึ้น Tier 1 ผู้ผลิต ECU Nvidia ป้อนตลาดโลก พร้อมใช้แพลตฟอร์ม NVIDIA DRIVE Hyperion พัฒนายานยนต์อัตโนมัติ
เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2023 Nvidia ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งมีจุดเด่นในด้านการออกแบบ Graphics Processing Units (GPUs) และ Application Programming Interface (APIs) สำหรับคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิลและหนึ่งในค่ายรถอีวีใหม่ ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มยานยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Vehicle Platforms)
Advertisement | |
โดย Foxconn จะทำหน้าที่เป็นผู้ผลิต Tier 1 รับผิดชอบการผลิต Electronic Control Units (ECUs) ที่ต่อยอดจากเทคโนโลยี “NVIDIA DRIVE Orin™” system-on-a-chip (SoC) มาพร้อม AI ในตัวสำหรับประมวลผลการทำงานต่าง ๆ ของยานยนต์อัตโนมัติเพื่อป้อนตลาดโลก
รถอีวีของ Foxconn จะใช้ ECU รุ่นนี้ร่วมกับระบบเซนเซอร์ DRIVE Hyperion™ ทำให้ยานยนต์มีศักยภาพในการขับขี่อัตโนมัติได้
ความร่วมมือในครั้งนี้ ส่งผลให้ Nvidia สามารถเสริมกำลังการผลิต ECU เพื่อตอบรับความต้องการของตลาด ซึ่งทางบริษัทเผยว่า จากที่เทคโนโลยียานนต์อัตโนมัติกำลังเป็นกระแสหลัก ผู้ผลิตยานยนต์เลือกใช้ ECU รุ่นนี้มากขึ้น ซึ่งฟ็อกซ์คอนน์เองก็ได้ประโยชน์จากการเลือกใช้เทคโนโลยีนี้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ช่วยให้การพัฒนารถอีวีเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นและมีต้นทุนที่ถูกลง
โดยสื่อรายงานว่า แม้ Nvidia จะมีการพัฒนาโซลูชันด้านยานยนต์ แต่ธุรกิจในกลุ่มนี้ยังมีสัดส่วนไม่มากนักเมื่อเทียบกับรายได้ของบริษัท ซึ่งในไตรมาส 3 ปี 2022 รายได้จากธุรกิจยานยนต์มีเพียง 251 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากรายได้ทั้งหมด 5,390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจเกมมิ่งและธุรกิจ Data Center
อย่างไรก็ตาม ภายในงานแถลงข่าว Foxconn ยังไม่เปิดเผยว่าจะใช้เทคโนโลยีของ Nvidia ในรถอีวีรุ่นใด
#Foxconn #Nvidia #รถยนต์ไฟฟ้า #ยานยนต์อัตโนมัติ #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ ครึ่งปีแรก 2022
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- 12 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2022
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH