‘การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอีวี’ อาจช้าลงจากการเมืองระหว่างประเทศ
ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอาจมาถึงช้าลง หลังซัพพลายเออร์ต้นทุนพุ่ง ราคาวัตถุดิบผลิตแบตเตอรี่สูงต่อเนื่อง รวมทั้งความไม่แน่นอนทางการเมืองของประเทศผู้ผลิต ‘โคบอลต์’
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022 รายงานจาก S&P Global Mobility ผู้ให้บริการข้อมูลอุตสาหกรรมยานยนต์จากสหรัฐฯ เตือนความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศอาจนำไปสู่ความเปราะบางทางด้านซัพพลายเชน ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้การเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ในปัจจุบันสู่อีวีล่าช้าลง
Advertisement | |
S&P Global Mobility วิเคราะห์ว่าปัจจุบันราคาวัตถุดิบกลุ่มโลหะที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ เช่น ลิเธียม นิกเกิล และโคบอลต์ กำลังพุ่งสูงต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อรายได้ของซัพพลายเออร์และผู้ผลิตแบบ OEM อีกทั้งยังส่งผลให้ราคาขิ้นส่วนยานยนต์และราคายานยนต์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ไม่เพียงเท่านั้น ความขัดแย้งทางการค้าและข้อกังวลต่อประเด็นด้าน ESG (สิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และบรรษัทภิบาล (Governance)) ยังส่งผลกระทบต่อการพัฒนาซัพพลายเชน ทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่ยุครถอีวีท้าทายยิ่งขึ้น
รายงานคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตรถอีวีและไฮบริดจะสามารถผลิตยานยนต์ได้ตามเป้าหมายนั้นขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วโลกจะต้องเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3.4 Terawatt hours (TWh) ภายในปี 2030
อย่างไรก็ตามในปี 2021 ที่ผ่านมา กำลังการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ที่ 0.29 TWh เท่านั้น
ตัวอย่างที่ถูกหยิบยกขึ้นมานำเสนอ คือ นิกเกิลซัลเฟต วัสดุสำคัญหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งขาดความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ เนื่องจากปัจจุบันมีเพียง 16 บริษัททั่วโลกที่มีศักยภาพในการผลิตนิกเกิลซัลเฟต และ 11 บริษัทจากจำนวนนี้ล้วนอยู่ในประเทศจีนทั้งสิ้น
อีกตัวอย่างหนึ่งคือโคบอลต์ วัตถุดิบที่มีจำนวนจำกัด ซึ่งปัจจุบันโคบอลต์เกรดที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีต้นกำเนิดจากเหมืองเพียง 18 แห่ง และกำลังการผลิตเกินครึ่งมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งสหประชาชาติอ้างว่า กำลังประสบกับสถานการณ์การเมืองภายในที่ขัดแย้งและไม่มั่นคง
จากตัวอย่างเหล่านี้ จะเห็นได้ว่าการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมีผลต่อซัพพลายเชนอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง และในอนาคตที่การแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจะรุนแรงขึ้นแล้ว การเข้าถึงวัตถุดิบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าก็จะมีความสำคัญมากกว่าที่ผ่านมา
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ ครึ่งปีแรก 2022
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- 12 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2022
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH