ความต้องการเครื่องบินเล็กพุ่ง สองค่ายใหญ่รับออเดอร์ถล่มทลาย

อัปเดตล่าสุด 23 ก.ค. 2561
  • Share :

“2018 Farnborough Airshow” งานนิทรรศการด้านอุตสาหกรรมอากาศยานและยานอวกาศ ซึ่งจัดขึ้นที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ซึ่งสองค่ายใหญ่ Boeing และ Airbus ต่างได้รับยอดออเดอร์ที่สูงกว่าเมื่อครั้งงาน “Paris Air Show” เมื่อปี 2017 ผลจากความต้องการเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กของสายการบินราคาประหยัดในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ส่วนทางด้าน MRJ ของ Mitsubishi Aircraft ก็ได้เดบิวต์สู่สายตาชาวโลก ด้วยการบินโชว์ตัวในงานวันที่ 3 

หลังจบงาน Farnborough Airshow Boeing ได้รับออเดอร์รวมทั้งสิ้น 673 ลำ ซึ่งเป็นยอดก่อนจัดงาน 145 ลำ และมากกว่ายอด 571 ลำเมื่อครั้ง Paris Air Show 2017 โดยออเดอร์ส่วนใหญ่เป็นของ VietJet สายการบินราคาประหยัดจากประเทศเวียดนาม ซึ่งได้สั่งซื้อเครื่องบินมากกว่า 100 ลำ โดยกว่า 80 ลำเป็นเครื่องรุ่นล่าสุด “737 MAX 10”

ส่วน Airbus ได้รับออเดอร์รวมทั้งหมด 431 ลำ มากกว่ายอด 326 ลำเมื่อครั้ง Paris Air Show 2017 โดยเป็นยอดในส่วนของเครื่องบินขนาดเล็กซีรี่ย์ “A320” จำนวน 304 ลำ และรุ่นล่าสุดอย่างซีรี่ย์ “A320neo” กว่า 100 ลำ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยว่าผู้สั่งซื้อเป็นใคร นอกจากนี้ ยังได้ยอดของ “A220” หรือชื่อเดิม “C Series” ที่ได้มาจากการเข้าซื้อ Bombardier เมื่อเดือนกรกฎาคมถึง 60 ลำ โดยมีลูกค้าเป็นสายการบินเจ้าใหม่ในประเทศสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน Boeing นั้นไม่มีข่าวคราวความคืบหน้าของเครื่องรุ่นใหม่ซึ่งเป็นลูกผสมของ “787” และ “737MAX” ซึ่ง CEO Dennis Muilenburg ได้ตอบคำถามนี้แก่สื่อมวลชนในวันที่ 15 ซึ่งเป็นวันเริ่มงานว่า “เราตั้งเป้าให้พร้อมบินในปี 2025”

ส่วนทางด้าน Mitsubishi Aircraft ไม่ได้รับออเดอร์เข้ามาในงาน โดยในวันที่ 16 เครื่องบินได้เกิดอุบัติเหตุจากการกระแทกส่วนหัวเครื่องไปเข้ากับรถลากจูง จนต้องยกเลิกการบินในวันที่ 17 และซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนในวันที่ 18 - 19 อย่างไรก็ตาม MRJ ก็ได้ประสบความสำเร็จในการบินสาธิตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในงานวันสุดท้าย

การที่ไม่มีออเดอร์เข้ามาเพิ่มนั้นเป็นผลจากปัญหาความล่าช้าในการพัฒนา ซึ่งการบินโชว์ตัวในงานครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ทางบริษัทได้แสดงศักยภาพของเครื่อง โดยเฉพาะจุดเด่นด้านความเงียบในการบินให้กับสายการบินต่าง ๆ ซึ่ง Mr. Hisakazu Mizutani ประธานบริษัท Mitsubishi Aircraft ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า “แน่นอนว่าเราจะพัฒนาเครื่องอย่างต่อเนื่องไปจนถึงงาน Paris Air Show ในเดือนมิถุนายน 2019 และเรากำลังเข้าสู่ช่วงการขอ Type Certification ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ”