ปัจจัยบวกดันตลาดรถฟื้น ปี”61 “ซิตี้คาร์-SUV” มาแรง
ตลาดรถยนต์ส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน ค่ายรถฟันธงปี 2561 โตเพิ่ม 5-10% เก๋งเล็ก-เอสยูวีแรง ตอบครบทุกโจทย์คนใช้รถ แบตัวเลขจองรถในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเฉียด 5 หมื่นคัน โกยรายได้กว่า 5 หมื่นล้านบาท คนเลือกซื้อรถแพงขึ้น “เบนซ์” ขยับติดท็อปไฟฟ์
นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดอีเวนต์ขายรถยนต์แถวหน้าของประเทศ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา โดยเฉพาะเดือนสุดท้ายของปี ซึ่งมีงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเป็นแรงหนุน ทำให้มั่นใจว่าอุตสาหกรรมยานยนต์น่าจบที่ 8.5 แสนคัน ส่วนปี 2561 เพิ่มขึ้นแน่นอน เช่นเดียวกับ นายณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไป ส่วนการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด มั่นใจว่า สภาพตลาดรถยนต์ปี 2561 จะเติบโตขึ้นราว ๆ 4-5% และการแข่งขันในปีหน้าจะเข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ในกลุ่มสปอร์ตอเนกประสงค์ ที่ฮอนด้าเปิดตลาดไว้ และสามารถครองใจลูกค้าชาวไทยได้อย่างเหนียวแน่น ด้วยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 63% ประกอบด้วย ฮอนด้า ซีอาร์-วี, ฮอนด้า เอชอาร์-วี และฮอนด้า บีอาร์-วี
“คึกคักแน่สำหรับตลาดสปอร์ตเอสยูวี ยิ่งระยะหลังมีคู่แข่งเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ตลาดเก๋งเล็กและอีโคคาร์ก็ดุเดือดไม่แพ้กัน เพราะเงื่อนไขการถือครอง 5 ปี สำหรับรถคันแรกได้ถูกปลดล็อกไปเรื่อย ๆ”
ขณะที่นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวย้ำว่า สภาพเศรษฐกิจ การเมือง และภาคส่งออกที่ดีขึ้น ยิ่งทำให้มั่นใจว่า ปี 2561 น่าจะเป็นปีทองของการขายรถยนต์อีกครั้ง มิตซูบิชิเชื่อว่า ปี 2561 ยอดขายรวมน่าจะทะลุถึง 900,000 คัน และทุกค่ายจะทยอยคลอดรถใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมิตซูบิชิพร้อมส่งรถใหม่ลงตลาดอย่างน้อย 2 รุ่น
ไม่ต่างจาก นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน ประธาน ฟอร์ดอาซียน และกรรมการผู้จัดการฟอร์ด ประเทศไทย เชื่อว่า ปี 2561 กลุ่มลูกค้ารถคันแรกจะเป็นแรงกระตุ้นตลาดอย่างดี ฟอร์ดประเมินว่าตลาดน่าจะโตไม่น้อย 5%
ขณะที่ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหาร ด้านการขายและการตลาด ค่ายซูซูกิ และนายรัฐการ จูตะเสน รองประธานฝ่ายขาย จากนิสสัน มองไปที่แรงสนับสนุนจากปัจจัยบวกรอบด้านฟันธงว่า ปี 2561 ยอดขายรถยนต์แตะ 9 แสนคันแน่นอน โตเพิ่มขึ้น 5-10%
ด้านนางสาวปิยะนุช จตุรภัทร์ ผู้อำนวยการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า ยอดขายรถในช่วงปลายนี้ รวมถึงยอดจองรถในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2017 น่าจะเป็นดัชนีสำคัญให้มองเห็นว่า ปีหน้าตลาดจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และไม่น่าเกินปี 2568 ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยอาจจะกลับขึ้นไปแตะระดับ 1 ล้านคันได้อีกครั้ง
นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2017 ที่เพิ่งจบไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวว่า 13 วันมียอดจองรถยนต์ในงานมากถึง 39,832 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบ 30% โดย 5 อันดับรถขายดี ได้แก่ ฮอนด้า 6,488 คัน, โตโยต้า 5,456 คัน, มาสด้า 5,015 คัน, อีซูซุ 4,479 คัน และเมอร์เซเดส-เบนซ์ 2,701 คัน เม็ดเงินทะลุกว่า 5 หมื่นล้านบาท
“กลุ่มรถเล็กขายดีมาก ทั้งฮอนด้า ซิตี้, ฮอนด้า ซีวิค, มาสด้า 2, ฮอนด้า แจ๊ซ และนิสสัน โน๊ต”
ขณะที่เอสยูวีก็ตอบโจทย์คนใช้รถได้อย่างชัดเจน ปีนี้ขายเพิ่มขึ้นเกือบ 10% คิดเป็นสัดส่วนราว ๆ 34% ของยอดจองรถยนต์ทั้งหมด” “กลุ่มเอสยูวีขายดี เริ่มจากเอ็มจี แซดเอส, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต, มาสด้า ซีเอ็กซ์-5, โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ขณะที่กลุ่มรถยนต์พรีเมี่ยมคาร์มียอดจองเกือบ 5 พันคัน และราคาเฉลี่ยซื้อรถอยู่ที่ 1.2 ล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีก่อน”
นายอัชฌ์ บุณยประสิทธิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เบนซ์ขายดีมาก 2,701 คัน ติดท็อปไฟฟ์ เหตุผลมาจาก 3 ปัจจัย คือ 1.แบรนด์มีความชัดเจน โดยเฉพาะสปอร์ตเอเอ็มจี ลูกค้าให้การตอบรับดีเกินคาด 2.วาไรตี้ของโปรดักต์ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าได้ทั้งหมด และ 3.โปรโมชั่น ซึ่งนอกจากบริษัทแม่จะสนับสนุนแล้ว ดีลเลอร์หลายรายยังลงขันทำแคมเปญ ซื้อรถเบนซ์แจกรถเบนซ์อีก 4 คัน
“เรามั่นใจว่าตลาดที่เริ่มเชิดหัวขึ้นจะทะยานขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง”
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากรถยนต์ที่มียอดจองในงานล้นทะลักแล้ว ยอดจองรถจักรยานยนต์ก็ทำได้มากถึง 7,711 คัน อันดับ 1 ได้แก่ จีพีเอ็กซ์ 1,115 คัน, คาวาซากิ 904 คัน, ริวก้า 831 คัน, ยามาฮ่า 805 คัน และ เอ.พี. ฮอนด้า 741 คัน
“ส่วนยอดขายรถเดือนพฤศจิกายน 2560 ทำได้กว่า 78,000 คัน แบ่งเป็น โตโยต้า 21,793 คัน, อีซูซู 14,224 คัน, ฮอนด้า 10,368 คัน, มิตซูบิชิ 6,370 คัน, ฟอร์ด 5,499 คัน, นิสสัน 5,486 คัน, มาสด้า 5,017 คัน, ซูซูกิ 2,211 คัน และอื่น ๆ 5,324 คัน”