
TGI Smart Manufacturing Summit 2025 เปิดเวทีผลักดันอุตสาหกรรมไทยสู่ DX–GX–QX
ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมชี้ “Digital ต้องเร่ง Green ต้องมา คนต้องพร้อม” พร้อมผลักดันยุทธศาสตร์ MIND as One ยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมไทยสู่ความยั่งยืน
ชลบุรี, 18 กันยายน 2568 – สถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) จัดงาน TGI Smart Manufacturing Summit 2025 ระหว่างวันที่ 18–19 กันยายน 2568 ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี ภายใต้แนวคิด “DX–GX–QX for Sustainability Manufacturing” เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านภาคการผลิตไทยให้ก้าวทันความท้าทายของโลก ผ่าน Digital Transformation (DX), Green Transformation (GX) และ Quality Transformation (QX) ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างประสิทธิภาพ รักษามาตรฐานคุณภาพ และตอบโจทย์ความยั่งยืนในระยะยาว ภายในงานประกอบด้วยการสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญระดับอุตสาหกรรม และการแสดงโซลูชันเทคโนโลยีจากผู้ให้บริการชั้นนำกว่า 40 บริษัท
ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมชี้ทิศทาง “Transforming Thailand’s Value Chain”
ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โลกกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงรอบด้าน ทั้งเศรษฐกิจ ภูมิรัฐศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ความท้าทายที่อุตสาหกรรมไทยต้องเร่งรับมือ ได้แก่
- เศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์โลก: นโยบายภาษีนำเข้าและการแข่งขันเชิงภูมิรัฐศาสตร์ที่รุนแรงขึ้น
- การแข่งขันไม่เป็นธรรม: ปัญหาสินค้าลักลอบและมาตรฐานต่ำที่กระทบผู้ประกอบการ SMEs
- โครงสร้างประชากร: การเข้าสู่สังคมสูงวัย ทำให้แรงงานขาดแคลน
- เทคโนโลยีดิจิทัล: การเปลี่ยนโฉมการผลิตด้วย AI, IoT และ Big Data
- สิ่งแวดล้อมและ Climate Change: มาตรการสากล เช่น CBAM และ EUDR ที่บีบให้ภาคการผลิตต้องปรับตัว
เพื่อตอบโจทย์ความท้าทาย กระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดยุทธศาสตร์ “MIND as One” เพื่อบูรณาการทุกหน่วยงานภายใต้กระทรวง โดยยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก และเดินหน้าปฏิรูปสู่เศรษฐกิจที่ทันสมัย สะอาด และโปร่งใส
“การเปลี่ยนผ่านด้วย DX–GX–QX คือหัวใจในการยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมไทย ต้องพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลไปพร้อมกับลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และรักษามาตรฐานคุณภาพสากล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของไทยในเวทีโลก” ดร.ณัฐพลกล่าว
ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาในงาน TGI Smart Manufacturing Summit 2025
บทบาทของสถาบันไทย-เยอรมัน
นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน กล่าวว่า สถาบันไทย-เยอรมันเป็นองค์กรเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรมที่มีพันธกิจหลักในการพัฒนาบุคลากรและเสริมศักยภาพภาคการผลิต โดยการจัดงานครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 800 คน และบริษัทชั้นนำกว่า 40 บูธ ร่วมแสดงเทคโนโลยี ถือเป็นเวทีเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา
“DX–GX–QX ไม่ใช่เพียงแนวคิดของ TGI แต่เป็นทิศทางสำคัญของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มุ่งสู่การพัฒนา BCG Economy Model และอุตสาหกรรมเป้าหมาย New S-Curve เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อาหารแปรรูปมูลค่าสูง และหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ” นายภานุวัฒน์กล่าว
นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการผู้อำนวยการสถาบันไทย-เยอรมัน
ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมตอบสื่อ: “Green ต้องมา Digital ต้องเร่ง คนต้องพร้อม”
หลังพิธีเปิดงาน ดร.ณัฐพลให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมไทยต้องปรับตัวใน 3 มิติหลักไปพร้อมกัน คือ Green, Digital และ People โดย
- ต้องเร่ง Digital Transformation เพื่อยกระดับขีดความสามารถ
- ต้องไม่ละเลย Green Transformation เพราะเวทีโลกแข่งขันกันด้วยมาตรฐานสิ่งแวดล้อม
- ต้องลงทุนใน People Transformation ยกระดับทักษะแรงงานไทย (Reskill & Upskill) เพื่อรองรับ Automation และ AI
“Green ต้องมา Digital ต้องเร่ง และคนต้องพร้อม ทั้งหมดนี้คือหัวใจที่จะทำให้อุตสาหกรรมไทยก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างมั่นคง” ดร.ณัฐพลกล่าว
มุ่งสู่อนาคตอุตสาหกรรมไทย
งาน TGI Smart Manufacturing Summit 2025 จึงไม่เพียงเป็นเวทีสัมมนาเชิงวิชาการและนิทรรศการเทคโนโลยี แต่ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการวางรากฐานอุตสาหกรรมไทยให้แข่งขันได้อย่างยั่งยืน
“อุตสาหกรรมไทยจะต้องแข่งขันได้ ยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การจัดงานครั้งนี้คือก้าวสำคัญที่จะสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ประกอบการและประชาคมโลก ว่าไทยพร้อมก้าวสู่ฐานการผลิตคุณภาพในอนาคต” ดร.ณัฐพล กล่าวสรุป
สรุปประเด็นสำคัญ
- DX–GX–QX: กรอบยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน Smart Manufacturing ไทย
- “Green ต้องมา – Digital ต้องเร่ง – คนต้องพร้อม” หัวใจของการเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมอนาคต
- ยุทธศาสตร์ MIND as One: ยกระดับ ห่วงโซ่อุตสาหกรรมไทย สู่ความยั่งยืน
- งาน Smart Manufacturing Summit 2025: เวทีเชื่อมโยงผู้ประกอบการ–สถาบันวิจัย–หน่วยงานรัฐ
- เร่ง Digital Transformation และ อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในเวทีโลก
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ 2567
- 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2568
- คาร์บอนเครดิต คือ
- ยอดขายมอเตอร์ไซด์ 2567
- “ยานยนต์ไร้คนขับ” กับทิศทางการเติบโตในปี 2022-2045
- ยอดลงทุนปี 67 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์
- ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า 2567
- สถิติส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2567
- เทคโนโลยีในงานโลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง
- 5 เทคนิค “มือใหม่ใช้เครื่อง CNC”
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH