อาเซียน-ญี่ปุ่น จับมือสร้างอนาคตยานยนต์ยุคถัดไป กางแผนถึงปี 2035

อาเซียน-ญี่ปุ่น จับมือสร้างอนาคตยานยนต์ยุคถัดไป กางแผนถึงปี 2035

อัปเดตล่าสุด 22 ต.ค. 2567
  • Share :
  • 3,423 Reads   

ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดสูงในอาเซียน กำลังสูญเสียตลาดให้กับผู้ผลิตรถยนต์จีนที่เติบโตขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ผลักดันให้ญี่ปุ่นมุ่งเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในภูมิภาค โดยการร่วมมืออย่างลึกซึ้งกับอาเซียนผ่านข้อตกลงด้านกลยุทธ์ยานยนต์รุ่นต่อไปที่วางกรอบการดำเนินงานถึงปี 2035 ครอบคลุมระบบขับเคลื่อนที่รวมถึงรถยนต์ไฮบริด การลงทุนด้านเชื้อเพลิงชีวภาพ และการลงทุนเชิงกลยุทธ์ด้านยานยนต์ไฟฟ้า

Advertisement

ญี่ปุ่น 21 กันยายน 2567 - รัฐบาลญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) ได้ตกลงร่วมมือกันในกลยุทธ์ยานยนต์รุ่นต่อไป ซึ่งขยายไปถึงปี 2035 โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบขับเคลื่อนในประเทศอาเซียนซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริด การลงทุนด้านเชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อลดคาร์บอน และการลงทุนเชิงกลยุทธ์ด้านยานยนต์ไฟฟ้า

ข้อตกลงดังกล่าวได้บรรลุผลในที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น-อาเซียนเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประเทศลาว ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในด้านอื่น ๆ เช่น การขยายความคุ้มครองทางประกันภัย การส่งเสริมการค้าผ่านการอัดฉีดเงินทุนสาธารณะและเอกชน และการสนับสนุนผู้ประกอบการหญิงและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

“แผนการออกแบบและการดำเนินงานในอนาคต (Future Design and Action Plan - FDAP)” ซึ่งร่างนโยบายที่รัฐบาลทั้งสองจะดำเนินการเพื่อบรรลุการสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่างญี่ปุ่นและอาเซียน ได้มีการแก้ไขเพื่อรวมรายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับแผนร่วมสำหรับยานยนต์รุ่นต่อไป คาดว่าจะร่างฉบับสุดท้ายของกลยุทธ์ร่วมได้ภายในปี 2578

นอกเหนือจากยานยนต์รุ่นต่อไปแล้ว FDAP ฉบับแก้ไขใหม่จะเพิ่มเจ็ดรายการใหม่ ได้แก่ การขยายการค้าผ่านผลิตภัณฑ์ประกันภัยใหม่ การสนับสนุนการขยายความคุ้มครองประกันภัยให้กับบริษัทที่ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจหมุนเวียนในหมู่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

อาเซียนเป็นภูมิภาคสำคัญซึ่งกำลังเพิ่มบทบาทในเศรษฐกิจโลก และบริษัทจีน เช่น BYD กำลังมีความโดดเด่นมากขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากพวกเขากำลังเร่งการรุกด้วยยานยนต์ไฟฟ้า ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี 2024 BYD อยู่อันดับสี่ในส่วนแบ่งตลาดในประเทศไทย รองจาก Toyota, Isuzu, และ Honda ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังรู้สึกถึงวิกฤตที่เพิ่มขึ้น และรวมตัวกันเพื่อดำเนินมาตรการตอบโต้ผู้ผลิตรถยนต์จีนกำลังมีส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

#ASEANJapan #collaboration #NextGenVehicle #EVs #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH