
เกาหลีใต้ประกาศมาตรการฉุกเฉิน ช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์รับมือภาษีสหรัฐฯ
KR เกาหลีใต้ขยับแล้ว! รัฐบาลประกาศ “มาตรการฉุกเฉิน” รับมือภาษีสหรัฐฯ 25% ที่ทรัมป์สั่งเก็บรถยนต์นำเข้า เริ่มบังคับใช้ทันที
โซล, 9 เมษายน 2568 – รอยเตอร์เผย รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศมาตรการฉุกเฉินพยุงอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เริ่มเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และรถกระบะขนาดเล็กในอัตรา 25% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (10 เม.ย.)
ภาษีดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมยานยนต์เกาหลีใต้ ซึ่งพึ่งพาการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ มาอย่างต่อเนื่อง
มาตรการที่ประกาศออกมาประกอบด้วยการสนับสนุนทางการเงิน การลดภาษีซื้อรถยนต์ในประเทศ และการเพิ่มเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมคำมั่นว่าจะเร่งเจรจากับสหรัฐฯ และขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนา
Advertisement | |
อุตสาหกรรมยานยนต์เกาหลีใต้เผชิญความเสียเปรียบ
รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า “ด้วยสัดส่วนการผลิตในสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับผู้ผลิตจากประเทศอื่น อุตสาหกรรมของเราอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบในการแข่งขัน”
ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่าภาษีนำเข้าใหม่จะสร้าง “ความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ” ต่อผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนของเกาหลีใต้ แม้ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขความเสียหายที่ชัดเจนได้
เพิ่มเงินทุน-ลดภาษี กระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ
เพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว รัฐบาลจะเพิ่มวงเงินสนับสนุนทางการเงินแก่ภาคยานยนต์จาก 13 ล้านล้านวอน เป็น 15 ล้านล้านวอน (ราว 10.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2025
นอกจากนี้ ยังมีมาตรการลดภาษีซื้อรถยนต์จาก 5% เหลือ 3.5% จนถึงเดือนมิถุนายน 2025 และเพิ่มเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 30–80% ของส่วนลดราคารถ จากเดิมที่ 20–40% พร้อมขยายระยะเวลาโครงการไปจนถึงสิ้นปีนี้
เดินหน้าเจรจา-ขยายตลาดใหม่
รัฐบาลยังตั้งเป้าสนับสนุนผู้ผลิตในการขยายตลาดส่งออกไปยัง “ประเทศทางใต้” (Global South) ได้แก่ ประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา ละตินอเมริกา และเอเชีย ซึ่งมีแนวโน้มความต้องการยานยนต์เพิ่มขึ้น
สำหรับท่าทีต่อมาตรการภาษีของสหรัฐฯ รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า “เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้สหรัฐฯ ไม่ปฏิบัติต่อเกาหลีใต้อย่างเสียเปรียบ เมื่อเทียบกับพันธมิตรประเทศอื่น ๆ โดยใช้การเจรจาและเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคี” โดยยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม
ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของเกาหลีใต้แสดงความยินดีกับแผนการสนับสนุนดังกล่าว แต่ก็เรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติม โดยเฉพาะในด้านภาษีเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ
ยอดส่งออกพุ่ง–Hyundai ยันไม่ขึ้นราคา
ในปี 2024 เกาหลีใต้ส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่า 34.7 พันล้านดอลลาร์ หรือ 49% ของการส่งออกรถยนต์ทั้งหมดของประเทศ
ฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศว่าจะตรึงราคารถยนต์ในตลาดสหรัฐฯ ไว้เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โครงการนี้จะมีผลถึงวันที่ 2 มิถุนายน
การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่กลุ่มฮุนไดประกาศแผนลงทุนในสหรัฐฯ มูลค่า 21 พันล้านดอลลาร์
โฮเซ มูนอซ ซีอีโอร่วมของฮุนได มอเตอร์ ย้ำว่า บริษัทไม่มีแผนขึ้นราคารถยนต์ในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นตลาดที่สร้างรายได้หลักของบริษัท
นักวิเคราะห์มองว่า การประกาศภาษีที่รุนแรงของทรัมป์อาจเป็นกลยุทธ์ต่อรอง เพื่อเร่งให้เกิดข้อตกลงในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งมีความพึ่งพาชิ้นส่วนจากจีนมากกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไป
#ยานยนต์ #สงครามภาษี #SouthKorea #USChinaTariffs #TrumpTariffs #MReport #IndustryNews
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ 2567
- 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2568
- คาร์บอนเครดิต คือ
- ยอดขายมอเตอร์ไซด์ 2567
- “ยานยนต์ไร้คนขับ” กับทิศทางการเติบโตในปี 2022-2045
- ยอดลงทุนปี 67 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์
- ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า 2567
- สถิติส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2567
- เทคโนโลยีในงานโลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง
- 5 เทคนิค “มือใหม่ใช้เครื่อง CNC”
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH