Toyota เดิมพันใหญ่กับ “รุ่นไฮบริดเพียงอย่างเดียว”
ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัวลง กำลังเป็นลมใต้ปีกหนุนกลยุทธ์ไฮบริดของผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างโตโยต้า ให้มีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครในการปฏิบัติตามข้อจำกัดการปล่อยคาร์บอน และยังช่วยซื้อเวลาในการพัฒนารถอีวีหรือยานยนต์ปลอดมลพิษอื่น ๆ
เกือบสามทศวรรษหลังจากการเปิดตัว Prius รถไฮบริดน้ำมัน-ไฟฟ้าที่บุกเบิก โตโยต้ากำลังเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนรุ่นส่วนใหญ่ให้เป็นรถไฮบริด
Advertisement | |
รถยนต์ไฮบริดไม่จำเป็นต้องชาร์จและสามารถสลับไปมาระหว่างพลังงานจากน้ำมันและไฟฟ้า หรือใช้ทั้งสองอย่างพร้อมกัน ขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่ รถปลั๊กอินไฮบริดของโตโยต้าสามารถชาร์จได้และสามารถวิ่งได้ประมาณ 64 กม. ด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่เช่นเดียวกับอีวีก่อนที่เครื่องยนต์น้ำมันจะเริ่มทำงาน
Akio Toyoda ประธานบริษัทโตโยต้ากล่าวในเดือนมกราคมว่า เขาเชื่อว่าสัดส่วนรถอีวีของโลกจะสูงสุดเพียง 30% เท่านั้น ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายนี้เสนอแนะกลยุทธ์ “หลายเส้นทาง” ที่รวมถึง EV พร้อมกับไฮบริด, รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน, เชื้อเพลิงสีเขียว และอาจรวมถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ยังไม่เกิดขึ้น
"ในอนาคต เราวางแผนที่จะประเมินทีละรุ่นว่าจะทำไฮบริดทั้งหมดหรือไม่" David Christ หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota ในอเมริกาเหนือกล่าวกับรอยเตอร์
การประเมินเหล่านั้นจะมาพร้อมกับการออกแบบรถรุ่นใหม่ทุกครั้ง หากไม่เร็วกว่านั้น ซึ่งรวมถึงการยกเครื่อง RAV4 รุ่นปี 2026 ซึ่งเป็นรถ SUV ที่ขายดีที่สุดในอเมริกา มีรุ่นไฮบริดประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขาย
ผู้ผลิตรถยนต์ได้จะหยุดจำหน่ายรุ่นน้ำมันเพียงอย่างเดียวของ Camry รุ่นปี 2025 ซึ่งเป็นรถยนต์ซีดานที่ขายดีที่สุดในอเมริกา ในขณะที่ Land Cruiser และ Sienna minivan ตอนนี้มีเพียงไฮบริดเท่านั้น
เมื่อตัดรถอีวีออกไปสองรุ่น และรถเซลล์เชื้อเพลิงที่วางขายในอเมริกาเหนือ ปัจจุบัน Toyota และ Lexus มียานยนต์อีก 31 รุ่น โดยแปดรุ่นเป็นไฮบริดเพียงอย่างเดียว และแปดรุ่นมีจำหน่ายในรุ่นน้ำมันเท่านั้น
กลยุทธ์ไฮบริดยังจะช่วยให้โตโยต้ามีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครในการปฏิบัติตามข้อจำกัดการปล่อยคาร์บอน เช่นในสหรัฐฯ ที่ลดขีดจำกัดการปล่อยมลพิษตามกฎระเบียบที่ประกาศเมื่อเดือนมีนาคม
ยอดขายไฮบริดที่เฟื่องฟูของโตโยต้าช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ประหยัดเงินได้มหาศาลจากค่าปรับและต้นทุนด้านกฎระเบียบ ในขณะที่ซื้อเวลาให้โตโยต้าในการพัฒนาอีวี หรือยานยนต์ปลอดมลพิษอื่น ๆ
นอกจากไฮบริดแล้ว โตโยต้ายังมุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนรถยนต์ประมาณ 30% ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2573 พร้อมกับแผนลงทุนด้านแบตเตอรี่และแพลตฟอร์มอีวีใหม่ 35 พันล้านดอลลาร์ภายในปีนี้
ในเดือนพฤษภาคม ผู้ผลิตรถยนต์ได้เปิดตัวต้นแบบเครื่องยนต์สันดาปขนาดเล็กที่กล่าวว่าวันหนึ่งอาจทำงานด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพหรือเบนซินสังเคราะห์คาร์บอนต่ำ และสามารถจับคู่กับระบบขับเคลื่อนไฮบริดได้
ประเด็นหลักของการลดขนาดเครื่องยนต์ลงตามที่แหล่งข้อมูลหนึ่งในสองแหล่งที่คุ้นเคยกับการวางแผนผลิตภัณฑ์ของโตโยต้ากล่าวคือเพื่อให้สามารถพัฒนาไฮบริดในรูปแบบที่แตกต่างออกไป แทนที่จะเริ่มต้นด้วยรถยนต์น้ำมันและเพิ่มแบตเตอรี่ แต่จะเริ่มต้นด้วยแพลตฟอร์มอีวีใหม่และเพิ่มเครื่องยนต์ขนาดเล็กเพื่อสร้างตัวเลือกไฮบริดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รอยเตอร์เผย
ความเฟื่องฟูของไฮบริดของโตโยต้ามาจากการลงทุนหลายทศวรรษในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนน้ำมัน-ไฟฟ้าของบริษัท แม้ว่าไฮบริดยุคแรก ๆ จะค่อนข้างช้า แต่ในรุ่นปัจจุบันมักมีพลังมากกว่ารถใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว
ความก้าวหน้าเหล่านี้ช่วยขจัดความกังวลของผู้บริโภคที่มีต่อรถอีวี รถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดจะยังคงแย่งส่วนแบ่งตลาดจากรถยนต์ไฟฟ้าต่อไปในระหว่างนี้ เพราะรถยนต์ไฮบริดเป็นทางเลือกที่ง่ายกว่าและคุ้นเคยมากกว่า แถมยังไม่มีความกังวลเรื่องระยะทางขับขี่ด้วย
การขายรถยนต์ไฮบริดในตลาดมวลชนจะทำให้ Toyota มีเวลาอันมีค่าในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีใหม่อื่น ๆ โดยที่ไม่รู้สึกว่าถูกกดดันให้ต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
โตโยต้าอาจเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ดั้งเดิมที่พัฒนายานยนต์ไฟฟ้าได้ช้าที่สุด แต่ก็อาจเป็นเจ้าแรกที่เลิกผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเพียงอย่างเดียว
#Toyota #Hybrid #รถไฮบริด #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ 2566
- คาร์บอนเครดิต คือ
- อบรมรถยนต์ไฟฟ้า 2567
- Apple ครองตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียมในปี 2023
- การเปลี่ยนแปลงของเครือข่ายไร้สาย 5G
- ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า 2566
- สถิติส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2566
- เทคโนโลยีในงานโลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง
- กฎหมาย ปล่องระบาย อากาศ
- solid state battery คือ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH