Lenovo เผย โน๊ตบุ๊คคืออนาคตของ Workstation
ที่ผ่านมา “Workstation” คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงสำหรับวิศวกร อาชีพด้านงานออกแบบ และอื่น ๆ มักถูกผลิตออกมาในรูปแบบคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อย่างไรก็ตาม ด้วยรูปแบบการทำงานในช่วงไม่กี่ปีหลังนี้ ได้กระตุ้นให้ความต้องการ Workstation แบบโน๊ตบุ๊คพุ่งสูงขึ้นมาก ซึ่ง Lenovo Japan คือหนึ่งในผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ ที่มองเห็นแนวโน้มในจุดนี้ และตัดสินใจใช้โน๊ตบุ๊คแบรนด์ “Thinkpad” ในการบุกตลาด Workstation สำหรับองค์กร เพื่อตอบรับกับความต้องการที่สูงขึ้น ซึ่ง Mr. David Bennett ประธานบริษัท Lenovo Japan ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ไว้ ดังนี้
ความเห็นต่อสถานการณ์ของตลาด Workstation ในปัจจุบัน
“ตลาด Workstation ปัจจุบัน มีจำนวนยอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ปีละมาณ 250,000 เครื่อง ซึ่งเมื่อปี 2017 บริษัทเรามีการเติบโตในธุรกิจนี้สูงถึง 20% และมีส่วนแบ่งมากเป็นลำดับที่ 3 ของโลก ซึ่งเมื่อมองจากแนวโน้มของตลาดในอนาคตแล้ว เราจึงสรุปกันว่าเราจะต้องมุ่งขึ้นเป็นลำดับ 1 ให้ได้”
สาเหตุหลักที่ความต้องการ Workstation แบบโน๊ตบุ๊คเพิ่มสูงขึ้น เป็นผลจากรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป คาดการณ์แนวโน้มถัดไปอย่างไรบ้าง
“แน่นอนว่าปัจจุบัน ออฟฟิศส่วนมากยังคงเน้นไปที่การนั่งทำงานในบริษัท อย่างไรก็ตาม ในหลาย ๆ ประเทศนั้น มีวิศวกรจำนวนไม่น้อยที่เปลี่ยนมาใช้โน๊ตบุ๊คแล้วทำงานจากนอกบริษัท และมีแนวโน้มว่าความคิดเช่นนี้จะแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Workstation แบบโน๊ตบุ๊คนี้เอง ที่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Smart Work ในอนาคต”
สำหรับประเทศญี่ปุ่น ตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมีอัตราส่วนมากกว่าโน๊ตบุ๊คอยู่มาก
“ครับผม 85% ของคอมพิวเตอร์ในตลาดญี่ปุ่นเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และมีแนวโน้มจะเปลี่ยนมาใช้โน๊ตบุ๊คไม่มากนัก เนื่องจากองค์กรจำนวนมากยังมองว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมีประสิทธิภาพสูงกว่า”
ถ้าเช่นนั้น จะรับมือกับตลาดญี่ปุ่นอย่างไร
“เราอยากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ Workstation แบบโน๊ตบุ๊คเป็นที่แพร่หลายมากกว่าเดิม ซึ่งนอกจากวิศวกรที่มีความจำเป็นต้องทำงานจากหลายที่ เช่น ออฟฟิศและไซต์งานจริง นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มของการทำงานแบบ Remote Working ของตำแหน่งงานอื่น ๆ ที่จะเข้าช่วยกระตุ้นแนวคิดนี้อีกด้วย ซึ่งได้ตั้งเป้าเพิ่มจำนวน Workstation แบบโน๊ตบุ๊ค ให้มีอัตราส่วนในตลาดขึ้นไปอยู่ที่ 50%”