เจาะลึกแผนยุทธศาสตร์ Electromobility 2025 ของนครแฟรงก์เฟิร์ต
เมื่อปี 2553 นครแฟรงก์เฟิร์ตกําหนดแผนยุทธศาสตร์ Electromobility 2025 มีวัตถุประสงค์ เพื่อขับเคลื่อนข้อริเริ่มให้นครแฟรงก์เฟิร์ตเป็นผู้นําด้านการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเขตเมืองของสหพันธ์ฯ และบรรลุเป้าหมายโดยกําหนดวิสัยทัศน์ 7 ข้อ ได้แก่ (1) มีการคมนาคมขนส่งด้วยยานยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายวิธีร่วมกัน (multimodel mobility chains) (2) บรรจุการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในแผนงานคมนาคมขนส่ง 10 ปี (ปี 58 – 68) (3) ภายในปี 2568 มีจํานวนยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในนครแฟรงก์เฟิร์ตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 (4) มีจุดบรรจุพลังไฟฟ้าทั้งของภาครัฐและเอกชนที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมและทั่วถึง (5) ลดปริมาณมลพิษทางอากาศและทางเสียงให้ต่ำกว่า ร้อยละ 50 ภายในปี 2568 (6) ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนร้อยละ 100 และ (7) เป็นแบบอย่างที่ได้รับ การยอมรับทั่วสหพันธ์ฯ
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจของนครแฟรงก์เฟิร์ต (Frankfurt Economic Development GmbH) เสนอแผนงานให้นครแฟรงก์เฟิร์ตเพื่อพิจารณาอนุมัติ ดังนี้
- โครงการติดตั้งจุดบรรจุพลังงานไฟฟ้าแบบเร็ว (สามารถบรรจุพลังงานไฟฟ้าได้ร้อยละ 80 ภายในเวลา 30 นาที) จํานวน 360 จุด เพื่อเพิ่มจํานวนจุดบรรจุพลังงานไฟฟ้าสําหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เนื่องจาก ในปัจจุบันมีจุดบรรจุพลังงานไฟฟ้าแบบธรรมดา 104 จุด และแบบเร็ว 18 จุด ซึ่งเป็นจํานวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับ เมืองใหญ่อื่น ๆ ในสหพันธ์ฯ โดยจะติดตั้งตามริมถนน และลานจอดรถของซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง ได้ตลอด 24 ชม. ทั้งนี้ นครแฟรงก์เฟิร์ตมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพียงร้อยละ 0.5 ของจํานวนรถยนต์ที่ได้รับอนุญาต ให้ขับขี่ทั้งหมด และคาดว่าในปี 73 จะมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มเป็นร้อยละ 30
- ข้อเสนอให้ตั้งงบประมาณ ประมาณ 5 แสนยูโร จัดทําโครงการอุดหนุนเงินจํานวนร้อยละ 25 ของราคาซื้อสําหรับการซื้อรถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานไฟฟ้า และรถจักรยานพ่วง ไฟฟ้า เป็นต้น และข้อเสนอให้ตั้งงบประมาณสนับสนุนโครงการนําร่อง เพื่อเพิ่มรถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าจํานวน 50 คัน ในนครแฟรงก์เฟิร์ต
- โครงการสร้างสถานีสําหรับเช่ารถพลังงานไฟฟ้าหลายประเภทในที่เดียวกัน (E -Mobility Station)เช่น จักรยานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Carsharing และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า โดยวางแผนแบบสร้างใหม่ทั้งสถานี ไม่ใช่เป็นการติดตั้งเพิ่มเติม
นอกจากนี้ นครแฟรงก์เฟิร์ตได้กําหนดแผน “Frankfurtemobit” โดยมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจ ของนครแฟรงก์เฟิร์ต (Frankfurt Economic Development GmbH) และบริษัท traffiQ ซึ่งเป็นบริษัทวางแผนและ ควบคุมระบบการให้บริการขนส่งมวลชนของนครแฟรงก์เฟิร์ตเป็นผู้ดําเนินการรณรงค์ให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการและทั่วไป เปลี่ยนไปใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น (รถยนต์ รถขนส่งและรถโดยสารไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานไฟฟ้า) โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ภาควิชาการและภาคประชาสังคม โครงการที่สําคัญ ได้แก่ e-Flinkster รถเช่าแบบ car sharing ของ บ. Deutsche Bahn – DB รถรับจ้างสาธารณะพลังงานไฟฟ้า ร่วมกับ บ. Vetotaxi โครงการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าและสถานีบรรจุไฟฟ้าของ ท่าอากาศยานนครแฟรงก์เฟิร์ตและสายการบินลุฟท์ฮันซา รถขนส่งพัสดุภัณฑ์พลังงานไฟฟ้าของ บ. UPS และรถโดยสาร ระบบไฮบริดขององค์การขนส่งมวลชน VGF เป็นต้น
อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com