กสอ. ติดอาวุธ SMEs สร้างแบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์ เพิ่มยอดขายเดือนละ 37 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จัดงาน “The S-curve Exponential Showcase 2562” โชว์ผลสำเร็จโครงการและมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมเพิ่มองค์ความรู้ด้านการสร้างแบรนด์และการใช้โซเชียลมีเดีย จำนวน 90 ราย สามารถเพิ่มยอดขายรวมเดือนละ 37 ล้านบาท คาดการณ์ยอดขายเพิ่มขึ้นต่อปีกว่า 445 ล้านบาท
นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งหวังให้พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสู่ 4.0 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จึงได้จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพทางการตลาดเอสเอ็มอีและผู้ให้บริการไอทีด้วยโซเชียลมีเดีย ประจำปี พ.ศ. 2562 ขึ้น ระหว่างเดือนมีนาคม - สิงหาคม พ.ศ. 2562 ภายใต้ชื่อหลักสูตร “The S-curve Digital Branding” เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ให้บริการไอที ในการสร้างแบรนด์ผ่านสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เพิ่มศักยภาพทางการตลาดให้น่าสนใจและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดฝึกอบรมด้าน Digital Branding จำนวน 3 รุ่น รวมทั้งหมด 90 ราย ได้แก่ 1) "The S-curve Startup" หลักสูตร Digital Branding สำหรับผู้ให้บริการไอที Startup จำนวน 1 รุ่น 20 ราย 2) “The S-curve SMEs" หลักสูตร Digital Branding Bootcamp สำหรับ SMEs จำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 35 ราย รวม 70 ราย ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ได้มีการเข้าร่วมอบรมรุ่นละ 6 ครั้ง จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ ในวงการการตลาดและการสร้างแบรนด์ พร้อมกับได้รับคำปรึกษาแนะนำเชิงลึกจากวิทยากรประจำโครงการ และมีโอกาสร่วมกิจกรรมสร้างเครือข่ายเพื่อเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด
นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรม Roadshow เพื่อประชาสัมพันธ์และแสดงศักยภาพของผู้ให้บริการไอทีและสตาร์ทอัพในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ เช่น การออกบูธในงาน Smart SME Expo ซึ่งมีผู้ร่วมชมบูธมากกว่า 300 คน และส่วนภูมิภาค ในงานสัมมนา Digital Branding 5G ซึ่งจัดร่วมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยและธนาคารกสิกรไทยใน 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ สงขลา และขอนแก่น มีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดรวมกันมากกว่า 600 คน โดยผลลัพธ์ในการดำเนินการสร้างองค์ความรู้ด้าน Branding และการใช้ Social Media เพื่อการสร้างแบรนด์ ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนาแบรนด์ให้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น สามารถขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการประยุกต์ใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาดให้เกิดยอดขายและลดต้นทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร้อยละ 67.14 ที่เข้าร่วมโครงการฯ มีพัฒนาการสื่อสารแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งสามารถเพิ่มยอดขายรวมเดือนละกว่า 37 ล้านบาท และคาดการณ์ยอดขายเพิ่มขึ้นต่อปีเป็นเงินกว่า 445 ล้านบาท
“การสร้างแบรนด์คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโต ขณะเดียวกันการใช้โซเชียลมีเดียก็เป็นเทคนิคที่ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นที่รู้จักในวงกว้าง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมนี้ จะมีส่วนในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเอสเอ็มอี และสร้างให้เกิดผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม (New Warriors) ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม” นายเดชา กล่าวทิ้งท้าย