067-Automotive-Credit-Pickup-Eco-Car

ยอดปฏิเสธ “สินเชื่อรถ” พุ่ง “ปิกอัพ-อีโคคาร์” หนักสุด

อัปเดตล่าสุด 20 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 554 Reads   

ตลาดรถยนต์ครึ่งปีหลังซึมยาว ค่ายรถยันลูกค้าเข้าโชว์รูมจองรถยังโตต่อเนื่อง แต่เจอปัญหายอดปฏิเสธสินเชื่อพุ่งเท่าตัว กลุ่ม “ปิกอัพ-อีโคคาร์” หนักสุด ดิ้นหาช่องช่วยลูกค้าเป็นเจ้าของง่ายขึ้น งัดโปรโมชันดอกเบี้ย 0% ช่วยผ่อนค่างวด แถมบัตรเติมน้ำมัน ถล่มกันแหลกในงานบิ๊กมอเตอร์เซล ช่วง 16-25 สิงหาคมนี้

แหล่งข่าวผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนของเศรษฐกิจโลก ผู้ประกอบการทั้งกลุ่มญี่ปุ่นและยุโรป

คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์รวมในประเทศจะมีปริมาณการขายแค่ 1 ล้านคัน ซึ่งจะหดตัวลงจากปีที่แล้วประมาณ 4-5% และตลาดที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ รองลงมาเป็นกลุ่มรถยนต์นั่งโดยเฉพาะอีโคคาร์

ลูกค้าเข้าโชว์รูมจองรถพุ่ง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา กำลังซื้อหรือความต้องการใช้รถของคนไทยยังมีสูง ปริมาณลูกค้าเข้าโชว์รูมรวมถึงยอดจองรถยนต์ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแต่ผลกระทบรุนแรงมาจากยอดปฏิเสธสินเชื่อและระยะหลังมีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนลูกค้าที่ซื้อรถยนต์โตโยต้าแต่ไม่ผ่านการพิจารณาปล่อยสินเชื่อมีสูงขึ้นจริง ตอนนี้มีมากกว่า 10% ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลไม่น้อย

เช่นเดียวกับนายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 30 เดือนที่ยอดขายรถยนต์มีอัตราการเติบโตลดลงในเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวม และมาตรการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน กระทบตลาดอย่างรุนแรงมาก ซึ่งทุกฝ่ายกำลังหาวิธีแก้ปัญหา

ยอดปฏิเสธสินเชื่อพุ่งเท่าตัว

นายวิชิตกล่าวว่า สำหรับฟอร์ดเกณฑ์การผ่านสินเชื่อจะอยู่ประมาณ 80% ส่วนอีก 20% ไม่ผ่านนั้น อาจจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ติดเครดิตบูโรมาก่อน ทำให้สถาบันการเงินต้องปฏิเสธ และเป็นกลุ่มที่สถาบันการเงินต้องเพิ่มเงื่อนไข เช่น หาผู้ค้ำประกันเพิ่ม หรือให้เพิ่มเงินดาวน์ ทั้งนี้ฟอร์ดพยายามให้ความรู้กับดีลเลอร์ พนักงานขาย เพื่อจัดสรรแพ็กเกจให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย ตามความสามารถในการซื้อและผ่อนชำระ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการตรวจสอบค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อ กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า ยอดการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถปิกอัพหรืออีโคคาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้รีเจ็กต์เรตจะอยู่ราว ๆ 10-20% แต่ขณะนี้มีเพิ่มเป็นเท่าตัว

“ฟอร์ดได้รับสัญญาณดังกล่าวมาจากลีสซิ่งมาระยะหนึ่งแล้ว สถานการณ์นี้เป็นเหมือนกันทั้งตลาด ยอมรับว่ามีผลทำให้ตลาดหดตัวลงไปเยอะ” นายวิชิตกล่าว

ดิ้นหาโปรฯ ช่วยลูกค้า 

ด้านนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผลกระทบจากความเข้มงวดของสถาบันการเงิน ทำให้มาสด้าต้องหาวิธีช่วยเหลือลูกค้า โดยทำงานร่วมกับสถาบันการเงินที่เป็นพันธมิตรเพื่อลดจำนวนการปฏิเสธสินเชื่อ มาสด้าทำโปรแกรมพิเศษขึ้นมาเรียกว่าสกายโปรโมชัน เพื่อให้ลูกค้าแต่ละรายสามารถเลือกเงื่อนไขทางการเงินให้เหมาะสมกับความสามารถของตนเอง โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าช่วยให้จำนวนหนี้เสียลดลง และคัดกรองลูกค้าที่มีศักยภาพได้มากขึ้น

“ปกติแล้วลูกค้ามาสด้าจะไม่นิยมการดาวน์ต่ำ แต่จะให้ความสำคัญกับเรื่องอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก โดยมีการวางแผนมาอย่างชัดเจน อย่างกลุ่มลูกค้าที่ต้องการดาวน์ต่ำนั้นจะเป็นกลุ่มที่ฉาบฉวยและมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง โดยเฉพาะกลุ่มปิกอัพและรถยนต์นั่งที่มีราคา 3-5 แสนบาท ซึ่งจะเห็นว่าในกลุ่มรถพวกนี้ยอดไม่ผ่านค่อนข้างสูง”

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการตลาดและการขาย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหนักแน่ เพราะคนซื้อรถเงินสดมีไม่เยอะ ขณะนี้เริ่มมีการหารือกันระหว่างค่ายรถยนต์ด้วยกันเองถึงยอดไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ ไม่ต่างจากผู้บริหารโตโยต้าที่ยอมรับว่าปัจจุบันต้องพยายามหาแพ็กเกจด้านการเงินเพื่อให้แข่งขันในตลาดได้ โดยทำงานร่วมกับโตโยต้า ลิสซิ่ง รวมถึงการเข้าร่วมอีเวนต์ใหญ่เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ

ถล่มเดือดงานบิ๊กมอเตอร์เซล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานบรรยากาศการจัดงานมหกรรมยานยนต์เพื่อขายแห่งชาติ บิ๊กมอเตอร์เซล 2019 ว่า มีค่ายรถยนต์ถล่มโปรโมชั่นในงาน เน้นผ่อนเริ่มต้นและดอกเบี้ยต่ำ โดยมีกลุ่มจักรยานยนต์ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 40 ยี่ห้อ รวมทั้งรถยนต์มือสองและรถยนต์นำเข้า ที่ผู้ประกอบการต่างถล่มแคมเปญโปรโมชันกันดุเดือดตลอด 10 วันของการจัดงาน ณ อาคารไบเทค บางนา ระหว่าง 16-25 สิงหาคม

เริ่มจากโตโยต้า จัดแคมเปญให้ชีวิตเต็ม MAX แจกทุกวันเต็ม MAX ที่บูท ด้วยข้อเสนอ พักผ่อนให้เต็ม MAX ลุ้นรถผ่อนฟรีสูงสุด 12 เดือน, ลุ้นฟรีดาวน์สูงสุด 60,000 บาท และลุ้นรับบัตรเติมน้ำมัน และของที่ระลึกภายในงานทุกวัน

นอกจากนี้ยังเอาใจผู้ใช้รถยนต์นั่งขนาดเล็กกับ “โตโยต้า เฮลโล โปรเดย์” สำหรับยาริส, เอทีฟ, วีออสโตโยต้าดาวน์ให้ พร้อมผ่อนต่ำเริ่มต้น 7,200 บาทต่อเดือน ลุ้นบัตรเติมน้ำมันสูงสุดมูลค่า 200,000 บาท พิเศษยาริส, เอทีฟ รับฟรีประกันภัยชั้น 1 โตโยต้า เซียนต้า รับดอกเบี้ยพิเศษ 1.99% นาน 48 เดือน ซี-เอชอาร์ ขยายระยะเวลารับประกันคุณภาพรถใหม่จาก 3 ปีเป็น 5 ปี ฟรีค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี รับประกันระบบไฮบริด 5 ปี และแบตเตอรี่ไฮบริด 10 ปี

ค่ายอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ บลูเพาเวอร์ ทุกรุ่น จัดดอกเบี้ย 0.89% ดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน ฟรีโปรแกรมบำรุงรักษารถตามฟรี 3 ปี และขยายการรับประกันเป็น 5 ปี หรือ 160,000 กม. วันนี้ถึง 31 ส.ค.นี้

มาสด้าเน้นดอกเบี้ย 0% แถมประกันบัตรเติมน้ำมันและแพ็กเกจดูแลรถยาว 5 ปี ฮอนด้า ซื้อรุ่นใดก็ได้ลุ้นรับทองคำ 20 รางวัล รวมมูลค่า 20 ล้าน ซีอาร์-วี รับดอกเบี้ย 0.99% หรือฮอนด้าช่วยผ่อนนาน 12 เดือน เดือนละ 1,000 บาท, แอคคอร์ด ดอกเบี้ย 2.39%

นิสสัน ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งทุกรุ่น ดอกเบี้ย 0% และผ่อนนานสูงสุด 84 เดือน ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ผ่อนนาน 24 เดือน, เรนเจอร์ ไวลด์แทรค ผ่อนนาน 48 เดือน ฟรีประกันภัย พิเศษในงานทุกคันลุ้นซัมซุงกาแล็คซี่โน้ต 9 จำนวน 10 เครื่อง 10 วัน