เตือน!! ส่งออกไทย รับมือ "มาตรการยกเลิกบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก" เริ่มแล้วในบางประเทศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตือนผู้ส่งออกรับมือกับมาตรการทางการค้าด้านสิ่งแวดล้อมของคู่ค้า ซึ่งปีนี้หลายประเทศจะยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก อาทิ ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้
Advertisement | |
วันที่ 25 มกราคม 2565 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันคู่ค้าของไทยหลายประเทศจะเริ่มบังคับใช้มาตรการทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยในปีนี้ประเทศที่จะบังคับใช้มาตราการดังกล่าว อาทิ ฝรั่งเศส เริ่มบังคับใช้กฎหมายควบคุมการจำหน่ายผักและผลไม้ในบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้ร้านค้าปลีกห้ามนำบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกหรือมีส่วนประกอบของพลาสติกมาใช้ห่อสินค้าผักสดและผลไม้สดที่ยังไม่ได้แปรรูป และจะทยอยบังคับใช้กับสินค้าผักสดและผลไม้สดแต่ละชนิดไปจนถึงปี 2569 เพื่อสอดรับกับนโยบายยุโรปสีเขียว (European Green Deal)
สำหรับเกาหลีใต้จะปรับปรุงระเบียบการห้ามใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565 ห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง อาทิ แก้ว จาน และช้อนส้อม ภายในร้านอาหารและคาเฟ่ และตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 2565 ห้ามใช้ทั้งถ้วยกระดาษแบบใช้แล้วทิ้ง หลอดพลาสติก และที่คนเครื่องดื่มพลาสติก รวมทั้งห้ามใช้ถุงพลาสติกในร้านค้าปลีก อาทิ ร้านสะดวกซื้อ และร้านเบเกอรี่ ทั้งนี้ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกาหลีใต้ได้ผ่อนผันมาตรการฯ ชั่วคราว โดยอนุญาตให้ร้านอาหารและคาเฟ่ใช้ภาชนะแบบใช้แล้วทิ้งได้ แต่ในปีนี้จะบังคับใช้มาตรการอย่างจริงจัง ตามนโยบาย “Green New Deal” ที่ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากพลาสติกให้ได้ 30% ภายในปี 2573 และใช้พลาสติกชีวภาพแทนการใช้พลาสติกที่ทำจากปิโตรเลียมภายในปี 2593
- แบรนด์ใหญ่เคลื่อนไหว ร้อง UN กำหนดมาตรการ "ลดผลิต ลดใช้พลาสติก"
- โครงการ Thailand SME Scale Up Program for Plastics Circularity ร่วมชิงเงินรางวัลสนับสนุนกว่า 3 ล้านบาท
- ชมคลิป 'บล็อกเชน' บทบาทใหม่ ตามติด ‘ขยะพลาสติก’
นอกจากนี้ ปัจจุบันสหราชอาณาจักรและนิวซีแลนด์ ออกมาตรการยกเลิกการใช้ถุงพลาสติก จีน ออกมาตรการห้ามร้านค้าใช้ถุงพลาสติกที่ไม่ย่อยสลาย และออสเตรเลีย ออกระเบียบห้ามใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดของหลายประเทศและผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
“ผู้ประกอบการไทยทั้งผู้ผลิตและผู้ส่งออกจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมตลาดและผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป พร้อมทั้งเร่งพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ได้ใหม่ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์พลาสติก ซึ่งถือเป็นเทรนด์ที่มาแรงในยุคนี้ และสอดคล้องกับตามนโยบาย BCG (เศรษฐกิจชีวภาพ หมุนเวียน และสีเขียว) ของไทย” นางอรมนเสริม
ทั้งนี้ ในปี 2564 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติกมีมูลค่า 4,474.74 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวกว่าปีก่อนหน้า 11.86% โดยผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ไทยส่งออก ได้แก่ ถุงและกระสอบพลาสติก แผ่นฟิล์ม ฟอยล์และแถบ เครื่องใช้สำนักงานทำด้วยพลาสติก เครื่องแต่งกายและของที่ใช้ประกอบกับเครื่องแต่งกาย และกล่องหีบที่ทำด้วยพลาสติก ตลาดส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เวียดนาม จีน และอินโดนีเซีย
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH