การท่าเรือฯ แจ้งผู้ประกอบการสายเรือ ขอรับเงินเยียวยากรณีขาดแคลนตู้สินค้าเปล่าช่วงโควิด ยื่นเอกสารภายใน 1 ก.ค.นี้
การท่าเรือฯ แจ้งผู้ประกอบการสายเรือ กรณีตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนช่วงโควิด จึงมีการนำเข้าตู้สินค้าเปล่าตั้งแต่ ม.ค. - มี.ค. 64 ขอรับเงินเยียวยาในอัตรา 1,000 บาทต่อทีอียู ยื่นเอกสารได้ตั้งแต่วันนี้ - 1 ก.ค. 65
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย ดำเนินการหาแนวทางในการแก้ปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด 19) เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศนั้น
การท่าเรือฯ ได้ดำเนินการปรับลดค่าภาระตู้สินค้าเปล่าขาเข้าผ่านท่าเรือกรุงเทพ และชดเชยค่ายกขนตู้สินค้าเปล่าขาเข้าผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ให้แก่ผู้ประกอบการสายเรือเจ้าของตู้สินค้าที่นำเข้าตู้สินค้าเปล่าในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม 2564 ในอัตรา 1,000 บาทต่อทีอียู
- การท่าเรือฯ ปรับลดค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการ สู้ COVID-19 ระลอกใหม่ คาดใช้งบ 400 ล้านบ.
- ครม. อนุมัติเงิน 389 ล้าน แก้ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
เกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข
โดยการท่าเรือฯ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาฯ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 เรื่อง ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เป็นจำนวนทั้งสิ้น 427,172,500 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ดังนี้
1. ท่าเรือกรุงเทพ ปรับลดค่าภาระตู้สินค้าขาเข้าผ่านท่าเรือกรุงเทพ ในอัตรา 1,000 บาท ต่อทีอียู ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม - มีนาคม 2564 รวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเป็นจำนวนเงิน 5,087,250 บาท
2. ท่าเรือแหลมฉบัง ชดเชยค่ายกขนส่งสินค้าให้แก่เอกชนผู้ประกอบการนำเข้าที่ท่าเรือแหลมฉบังโดยจ่ายส่วนลดคืนในอัตรา 1,000 บาท ต่อทีอียู เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่มกราคม - มีนาคม 2564 รวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 422,085,250 บาท
จึงขอให้ผู้ประกอบการสายเรือที่มีความประสงค์ขอรับเงินเยียวยาฯ เตรียมเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาของ กทท. โดยเจ้าของตู้สินค้าเปล่านำเข้าผ่านท่าเรือกรุงเทพ ยื่นเอกสารฯ ณ ฝ่ายปฏิบัติการเรือและสินค้า ชั้น 13 อาคารที่ทำการ การท่าเรือฯ และตู้สินค้าเปล่านำเข้าผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ยื่นเอกสารฯ ณ กองบริหารงานทั่วไป ชั้น 1 ท่าเรือแหลมฉบัง (รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่) ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สารบรรณ ฝ่ายปฏิบัติการเรือและสินค้า ท่าเรือกรุงเทพ โทร. 0-2269-5817 และธุรการ กองการท่า ท่าเรือแหลมฉบัง โทร. 038-409-234
เงื่อนไขการขอรับเงินเยียวยาการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้า
1. ต้องเป็นตู้สินค้าเปล่านำเข้าประเทศไทยทางเรือสินค้าโดยผ่านท่าเทียบเรือท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือ-แหลมฉบัง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เวลา 00.00 น. ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 เวลา 24.00 น. และต้องบรรจุสินค้าเพื่อส่งออกจากประเทศไทยที่ท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือแหลมฉบัง หรือท่าเทียบเรืออนุญาตอื่น ๆ ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2564
2. ต้องเป็นตู้สินค้าเปล่าที่ไม่มีหนี้ค่าภาระกับการท่าเรือฯ ในช่วงเวลาที่ขอรับเงินเยียวยาฯ
3. ต้องยื่นคำร้องขอพร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนต่อการท่าเรือฯ ภายใน 30 วันทำการนับตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ทั้งนี้ หากยื่นคำร้องขอเกินกำหนดเวลาดังกล่าว ถือว่าไม่ประสงค์ขอรับเงินเยียวยาฯ อีกต่อไป
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH