'ไทย' จีบ 'ญี่ปุ่น' ลงทุนอีวี ชู EEC พร้อมรับอุตฯ สมัยใหม่
รองปลัดอุตฯ และคณะ เยือนญี่ปุ่น ขอ METI พิจารณาหนุนผู้ประกอบการญี่ปุ่นลงทุนผลิต EV ในไทยมากขึ้น ชูพื้นที่ EEC ปัจจัยพร้อมรับลงทุน
เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายบวร สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม นายกิตติพันธุ์ บางยี่ขัน อัครราชฑูตที่ปรึกษาฝ่ายอุตสาหกรรม นายศิริวัฒน์ ไวยนิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ สถาบันไทย-เยอรมัน และคณะ ร่วมประชุมหารือ กับ Mr. Nobou Kiriyama รองอธิบดีฝ่ายนโยบายการค้า METI ณ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry : METI) กรุงโตเกียว
โดยในประชุมได้มีการหารือแลกเปลี่ยนแนวนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมสมัยใหม่ อาทิเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร รองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุ และจะได้มีการหารือความร่วมมือเพิ่มเติมระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและ METI อีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ เพื่อต่อยอดความสำเร็จโครงการความร่วมมือเดิม เช่น โครงการ Lean Automation System Integrator (LASI) , โครงการ Lean IoT Plant Management and Execution (LIPE) เป็นต้น
- ฟรี TGI ชวนร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Lean IoT Plant Management and Execution วันที่ 1-3 มี.ค. 65 นี้ **รับเพียง 20 ท่านเท่านั้น
- ขอเชิญร่วมอบรมหลักสูตร Lean Automation Intensive Course Supported by LASI 9 ก.ย.-8 ต.ค.นี้
- SIMTec เปิดรับสมัคร 3 หลักสูตรใหม่โครงการ Lean IoT Plant management and Execution (LIPE) สำหรับบุคลากรอุตฯ การผลิต
ทั้งนี้ รองฯ ภานุวัฒน์ ได้ขอให้ METI พิจารณาเกี่ยวกับนโยบายสนับสนุนให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนผลิต EV ในประเทศไทยให้มากขึ้น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีส่วนช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุนของไทยมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งน่าจะใช้ประโยชน์จากฐานอุตสาหกรรมสนับสนุนของประเทศไทยในการผลิต EV ด้วย และได้กล่าวเชิญชวนให้มาลงทุนในประเทศไทย โดยชูพื้นที่ EEC ซึ่งมีปัจจัยความพร้อมต่อการลงทุนและพร้อมรองรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่
นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น 50 ปี ในปี 2566 ที่จะถึงนี้ Mr. Kiriyama ได้กล่าวถึงการเตรียมแผนปฏิบัติการความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะประกอบไปด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน การเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อห่วงโซ่อุปทานในยุคดิจิทัล การพัฒนาและแลกเปลี่ยนทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น
- โตโยต้าลงทุน ‘แบตเตอรี่อีวี’ อัดฉีด 5.6 พันล้านเหรียญ ขยายสายการผลิตในญี่ปุ่น-สหรัฐฯ
- ก.อุตฯ ร่วมเมติ ผลักดันแนวคิดบีซีจี ด้วยเอเจไอเอฟ เน้นเทคโนโลยี-นวัตกรรมขับเคลื่อนอุตสาหกรรม
- เปิดเทรนด์ Machine Tools สำหรับการผลิตชิ้นส่วนยุคอีวี
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH