สศอ. จับมือ ISMED ชู IoT เปิดตัวโครงการ Digital Networking in Manufacturing

อัปเดตล่าสุด 17 พ.ค. 2562
  • Share :

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้มอบหมายให้ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) สถาบันในเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการต่อยอดเพิ่มผลิตภาพในภาคอุตสาหกรรมด้วยเครือข่ายดิจิทัล (Digital Networking in Manufacturing) ภายใต้โครงการยกระดับอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ ผลิตภาพและนวัตกรรม ในปีงบประมาณ 2562 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ

นายธนันธน์ อภิวันทนาพร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศและการตลาด ISMED เปิดเผยว่า ISMED พร้อมส่งเสริมผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารเพื่อการส่งออก ก้าวเข้าสู่ยุค Digital Industry เพื่อปรับกลยุทธ์ นำเทคโนโลยี ดิจิทัล และระบบอัตโนมัติ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดต่างประเทศ ด้วยการใช้ Internet of Thing (IoT) ซึ่งออกแบบโดยนักพัฒนาเทคโนโลยี IoT ของประเทศไทย ภายใต้โครงการยกระดับอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และนวัตกรรม ปีงบประมาณ 2562 มุ่งหวังให้เกิดความสมดุลทางเศรษฐกิจ และสร้างความยั่งยืนให้กับภาคอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารไทย โดยเชิญผู้บริหารโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร 25 โรงงาน พร้อมด้วยผู้พัฒนาเทคโนโลยี IoT ของไทย 40 ราย ที่ผ่านกระบวนการคัดเลือก เข้าสู่การจับคู่พัฒนาเทคโนโลยี (Matching) แบ่งประเภทตามเทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมกับอุตสาหกรรม เพื่อดำเนินการสำรวจเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และประเมินศักยภาพโรงงาน นำเข้าสู่กระบวนการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี IoT ต่อไป

บูรณาการความร่วมมือ นำ SME เข้าสู่ยุค 4.0

นายธนันธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ISMED ยังได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ในการเสริมองค์ความรู้ เช่น การบรรยายพิเศษหัวข้อ Digital transformation with Industrial IoT โดยนายภุชงค์ เจริญสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดโซลูชันไอโอทีกลุ่มลูกค้าองค์กร, เอไอเอส  หัวข้อการแก้ปัญหาด้วย IoT และ Big data analysis โดยนายเด่นชัย วรเดชจำเริญ ภาควิชาระบบวิศวกรรมเครื่องกลและนวัตกรรมอุตสาหกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม การสร้างมาตรฐานการวิเคราะห์ปัญหา แนวทางพัฒนาเทคโนโลยีและผลักดันทรัพยากรบุคคลเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี IoT รวมถึงสนับสนุนให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร พร้อมทั้งสร้างแพลตฟอร์มเครือข่ายดิจิทัล ช่วยให้ภาคอุตสาหกรรม สามารถเข้าถึงผู้พัฒนาเทคโนโลยี IoT ได้ง่ายด้วยระบบ IM Matching (Industry & Maker Matching) ช่วยจับคู่เทคโนโลยีต้นแบบที่เหมาะสมเข้ามาปรับใช้ในโรงงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดและสร้างการรับรู้ ด้วยเครื่องมือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ให้กับผู้พัฒนาเทคโนโลยี IoT ในระยะยาว และสนับสนุนให้อุตสาหกรรมและภาคผลิตระดับ SME ไทย เชื่อมต่อกันกับผู้พัฒนาเทคโนโลยี IoT บนแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนโรงงานอุตสาหกรรม และภาคการผลิตในส่วน SME ก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 ที่คาดว่าจะสามารถใช้เพิ่มผลิตภาพ และลดต้นทุนในภาคการผลิตได้ไม่น้อยกว่า 10