ยอดขายรถยนต์ของจีนโต 8.8% ในครึ่งแรกของปี 2023 แต่การเติบโตช้าลง
ยอดขายรถยนต์ของจีนเร่งตัวขึ้น 8.8% ในครึ่งแรกของปี 2023 เผยให้เห็นแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าและความท้าทายในการเติบโตที่ช้าลง
ข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (CAAC) ระบุ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ยอดขายรถยนต์ของจีนเพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตกำลังชะลอตัวลงเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังสิ้นสุดมาตรการควบคุมโควิดที่กำลังเบาบาง
ยอดขายรถเอสยูวี รถเก๋ง และรถมินิแวนอยู่ที่ 11.3 ล้านคัน ซึ่งลดลงจากการเติบโต 9.5% ในปี 2022 ขณะที่ยอดขายรถยนต์ทุกประเภทซึ่งรวมถึงรถบรรทุกและรถบัส เพิ่มขึ้น 9.8% เป็น 13.2 ล้านคัน
Advertisement | |
ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกกำลังพึ่งพาตลาดจีนสำหรับการเติบโตของยอดขาย ในขณะที่อุปสงค์ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปลดระดับลง ท่ามกลางการลงทุนอย่างมากในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้เป็นไปตามโควตาการขายของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม แบรนด์จีนกำลังได้รับแรงผลักดัน แย่งส่วนแบ่งตลาด และแข่งขันกับรายใหญ่ระดับโลกด้วยการส่งออกไปยังยุโรปและญี่ปุ่น
การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนดีดตัวขึ้นเป็น 4.5% ในไตรมาสแรกของปี 2023 แต่การฟื้นตัวกลับจางหายไปเร็วกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากโรงงานและกิจกรรมของผู้บริโภคที่อ่อนแอลง เป้าหมายการเติบโตของประเทศจีนในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 5% แต่สำนักวิเคราะห์บางรายคาดว่าจะต่ำถึง 4%
การเติบโตของยอดขายรถยนต์ชะลอตัวลงเหลือ 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 2.3 ล้านคัน ในขณะที่ยอดขายรถยนต์รวมลดลงเหลือ 4.8% แตะที่ 2.6 ล้านคัน
ยอดขายรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าล้วนเพิ่มขึ้น 44.1% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 รวมเป็น 3.7 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตนี้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการเติบโตประจำปี 2022 ซึ่งอยู่ที่ 93.4% โดยรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 28.3% ของยอดขายรวม เพิ่มขึ้นจาก 25.6% ในปีก่อนหน้า
จีนได้กลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยรัฐบาลได้ลงทุนอย่างหนักในการอุดหนุนเพื่อนำไปสู่อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มสดใส ตอนนี้ผู้ผลิตรถยนต์จำเป็นต้องได้รับเครดิตจากการขายรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อจูงใจให้เกิดการพัฒนารถยนต์รุ่นยอดนิยมโดยไม่ต้องพึ่งพาเงินอุดหนุน หลายบริษัทกำลังสร้างความร่วมมือเพื่อแบ่งปันต้นทุนการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าที่สูง
ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนบางราย เช่น BYD และ Zeekr ของ Geely Group ได้ขยายตลาดไปยังญี่ปุ่นและยุโรป Geely ซึ่งเป็นเจ้าของ Volvo Cars และ Polestar แบรนด์หรูที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมดก็เป็นหนึ่งในผู้ที่สร้างความก้าวหน้าในตลาดต่างประเทศ
#china #เศรษฐกิจจีน #ยอดขายรถยนต์ของจีน #byd #zeekr #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH