เสี่ยงเงินเฟ้อ ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ สูงสุดรอบ 31 ปี
วิกฤตซัพพลานเชนโลก ทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคม 2021 เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 31 ปี เสี่ยงเงินเฟ้อสูงกว่าคาดการณ์
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2021 กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนตุลาคม 2021เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้ามากถึง 6.2% และเป็นการเพิ่มขึ้นที่สูงที่สุดในรอบ 31 ปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการผู้บริโภคหลังโควิด ราคาน้ำมัน วิกฤตซัพพลายเชน และการระบาดของโควิดระลอกใหม่ในจีนและเวียดนาม
- ชมคลิป “โควิดอาเซียน” คลื่นลูกที่ 2 วิกฤตชิปขาดตลาด คลิก
ราคาสินค้าที่พุ่งสูงนี้สร้างความกังวลให้กับสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแนวโน้มที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยตรง ซึ่งในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ราคาสินค้าหลายชนิดในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีสินค้าหลายชนิดขาดตลาดเนื่องจากมีชิ้นส่วนไม่เพียงพอต่อการผลิต ซึ่งในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ยอดขายยานยนต์ในสหรัฐได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคารถมือสองพุ่งสูงถึง 26.4% อีกด้วย
โดยในเดือนตุลาคม 2021 ราคาน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนหน้าสูงถึง 59.1% ในขณะที่ราคาพลังงานเพิ่มขึ้น 30.0% และราคาอาหารเพิ่มขึ้น 11.9% นอกจากนี้ สินค้าอย่างเฟอร์นิเจอร์, เคมีภัณฑ์, และอื่น ๆ เองก็มีราคาสูงขึ้น ในขณะที่ค่าแรงโดยเฉลี่ยในสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียงชั่วโมงละ 0.4% เท่านั้น
ทำเนียบขาวและธนาคารกลางสหรัฐฯ แสดงความเห็นว่า ปัจจัยทั้งหมดนี้ทำให้ความเสี่ยงที่สหรัฐฯ จะประสบสภาวะเงินเฟ้อสูงกว่าที่คาดการณ์ และจะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปไม่ตามเป้า อย่างไรก็ตาม หากแก้ปัญหาคอขวดด้านซัพพลายเชนได้ก็มีแนวโน้มว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายลง
อย่างไรก็ตาม พรรคริพับลิกันแสดงความเห็นว่า สถานการณ์ในปัจจุบันไม่ได้เป็นผลจากวิกฤตซัพพลายเชนแต่อย่างเดียว แต่ยังเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่ทำให้วิกฤตนี้รุนแรงกว่าที่ควร
#ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐ #เงินเฟ้อ #เศรษฐกิจสหรัฐ #วิกฤตซัพพลายเชน #โควิด ผลกระทบ #ข่าวต่างประเทศ #Mreport #mreportth #เอ็มรีพอร์ต #ข่าวอุตสาหกรรม #วงในอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ส่งออกไทย 2564 เดือน มิ.ย. ขยายตัว 43% สูงสุดรอบ 11 ปี อีกครั้ง
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- สรุปยอดขายรถยนต์ 2564 ครึ่งปีแรก
- วิกฤตซัพพลายเชนโลก: ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH