Tesla Model 3 ทุกคันมีสิทธิได้รับเครดิตภาษีอีวี $7,500 ในสหรัฐฯ
เว็บไซต์รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันผู้ซื้อ Tesla Model 3 ใหม่ทุกรุ่นมีสิทธิได้รับเครดิตภาษีอีวีเต็มจำนวน 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้รุ่นเริ่มต้นของ Model 3 อาจมีราคาใกล้เคียงกับ Toyota Camry หรือ Honda Accord
หลังจากสหรัฐฯ รับรองกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) เมื่อปี 2022 เพื่อสนับสนุนการลงทุนในพลังงานสะอาด ลดภาวะโลกร้อน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยกำหนดให้เครดิตเงินคืนแก่ผู้ซื้อรถอีวีและรถปลั๊กอินไฮบริดที่ผลิตในอเมริกาเหนือ โดยยานยนต์ใหม่จะได้รับเครดิตภาษี 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่รถมือสองจะได้รับเครดิตภาษี 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ
เครดิตภาษีนี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 เป็นต้นไป โดยรถอีวีใหม่ที่ได้เครดิตภาษีเต็มจำนวนจะต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีส่วนประกอบสำคัญผลิตในอเมริกาเหนือมากกว่า 40% ขึ้นไป และมีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ผลิตในอเมริกาเหนือมากกว่า 50% โดยมีเกณฑ์เพิ่มสัดส่วนปีละ 10% เพื่อให้บรรลุส่วนประกอบสำคัญในแบตเตอรี่ 80% ในปี 2027 และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 100% ในปี 2029
Advertisement | |
วันที่ 7 มิถุนายน 2023 เว็บไซต์ fueleconomy.gov ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงพลังงานและสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าผู้ซื้อ Tesla Model 3 ทุกรุ่นมีสิทธิได้รับเครดิตเงินคืน 7,500 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหลายสื่อระบุความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ Tesla Model 3 ในสหรัฐมีราคาเทียบเคียงกับ Toyota Camry หรือ Honda Accord แล้ว
โดยรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อรวมเครดิตเงินคืนต่าง ๆ แล้ว Tesla Model 3 รุ่นเริ่มต้น อาจมีราคาเหลือเพียง 25,240 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ Toyota Camry อยู่ที่ 26,320 ดอลลาร์สหรัฐ
สิ่งนี้เป็นผลจากการบังคับใช้กฎหมายภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้มงวดขึ้นของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กำหนดให้ผู้ผลิตรถอีวีที่ผ่านเกณฑ์ต้องส่งข้อมูลเข้ารับการตรวจสอบในวันที่ 18 เมษายน 2023 หรือหลังจากนั้น โดยเทสลาได้ประกาศว่า Model 3 ทุกรุ่นมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์การรับเครดิตเงินคืนเต็มจำนวน ซึ่งได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา
เดิมทีเทสลาได้รับเครดิตเงินคืนเพียง 3,750 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่า การที่เทสลาผ่านเกณฑ์การรับเครดิตเงินคืนเต็มจำนวนในภายหลังเป็นผลจากการปรับเปลี่ยนการจัดหาแบตเตอรี่
นักวิเคราะห์จาก Benchmark Mineral Intelligence เผยว่า เทสลาอาจเปลี่ยนซัพพลายเออร์ใช้แร่ธาตุสำคัญและชิ้นส่วนแบตเตอรี่ของ Model 3 ในสหรัฐฯ จาก CATL มาเป็น Panasonic ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากหลายสื่อที่รายงานความเคลื่อนไหวของพานาโซนิคได้ประกาศเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่อีวีใน Gigafactory ขึ้นจากเดิม 10% เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา
- Panasonic เล็ง “เปิดโรงงานแบตเตอรี่ใหม่” หลายแห่งในอเมริกาเหนือ
- Tesla ย้ายการผลิตแบตเตอรี่จากเยอรมนีไปสหรัฐฯ
#Tesla #เทสลา #รถยนต์ไฟฟ้า #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH